Bị Ấn Độ "cấm cửa" hàng loạt ứng dụng trực tuyến, Trung Quốc lên tiếng phản ứng cứng rắn

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ cần khắc phục gỡ bỏ ngay các biện pháp phân biệt đối xử này, để tránh gây tổn hại lớn hơn trong quan hệ song phương.

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ cần khắc phục gỡ bỏ ngay các biện pháp phân biệt đối xử này, để tránh gây tổn hại lớn hơn trong quan hệ song phương.

Ngày 25/11, Trung Quốc đã chỉ trích Ấn Độ sau khi nước này cấm thêm hàng chục ứng dụng trực tuyến của Trung Quốc với lí do an ninh quốc gia.

Cụ thể, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ: "Những biện pháp (của Ấn Độ) vi phạm các nguyên tắc thị trường và quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: TTXVN  
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: TTXVN  
 

Ông Triệu Lập Kiên cũng kêu gọi Ấn Độ cần gỡ bỏ ngay các biện pháp phân biệt đối xử này.

Được biết, động thái trên của Trung Quốc diễn ra sau khi Ấn Độ ngày 24/11 đã ra lệnh cấm thêm 43 ứng dụng trực tuyến của Trung Quốc hoạt động tại nước này, trong đó bao gồm một số ứng dụng thuộc sự quản lý của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba như AliExpress, hay dịch vụ giao hàng Lalamove cũng như một số ứng dụng hẹn hò và truyền phát trực tiếp.

Còn theo giới chức New Delhi, lệnh cấm trên được đưa ra là do những ứng dụng trên đe dọa "chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ" của Ấn Độ trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước vẫn đang căng thẳng liên quan những cuộc đụng độ biên giới.

Được biết, trong vài tháng qua, Ấn Độ cũng đã cấm hàng trăm ứng dụng trực tuyến và di động của Trung Quốc - bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok và trò chơi PUBG.

Tập đoàn Alibaba đang đầu tư khá lớn vào thị trường trực tuyến bùng nổ ở quốc gia 1,3 tỷ người này, như nền tảng thanh toán kỹ thuật số Paytm và cửa hàng tạp hóa trực tuyến BigBasket. Tuy nhiên, quan hệ căng thẳng giữa hai nước đã dẫn đến làn sóng tại Ấn Độ tẩy chay hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tú Anh

Thời Đại
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục