Bất chấp Covid-19, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về lĩnh vực này

Dù bị ảnh hưởng của Covid-19 nhưng năm 2020 Việt nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Ý, chỉ đứng sau Trung Quốc trong top các quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cao nhất thế giới.

Dù bị ảnh hưởng của Covid-19 nhưng năm 2020 Việt nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Ý, chỉ đứng sau Trung Quốc trong top các quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cao nhất thế giới.

Bất chấp Covid-19, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về lĩnh vực này - Ảnh 1

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) đã chia sẻ thông tin trên tại buổi giới thiệu về Vietnam Furniture Matching Week - Tuần lễ giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ và việc ứng dụng thương mại điện tử vào ngành gỗ tại Việt Nam.

Tổng kết năm 2020, ngành gỗ lại ghi nhận thêm 1 năm toàn ngành đạt thành tích ấn tượng, khi kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 13,17 USD, tăng 16,4% so cùng kỳ năm 2019 và vượt 5,4% kế hoạch năm 2020.

Dẫn số liệu báo cáo của Trung tâm nghiên cứu công nghiệp (CSIL), ông Phương cho hay, năm 2020 Việt nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Ý chỉ đứng sau Trung Quốc trong top các quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cao trên thế giới.

Theo ông Phương, năm 2021, bên cạnh mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỉ USD, ngành cần chú trọng đến các chỉ số quan trọng khác như năng suất lao động, giá trị sản phẩm, các yếu tố phát triển bền vững về xã hội và môi trường.

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn hoành hành, để vượt qua thách thức và hoàn thành mục tiêu, doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều. Tận dụng công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng là giải pháp hết sức cần thiết", ông Phương nhận định.

Về phía CSIL, tổ chức này đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển năng động nhất thế giới về sản xuất và xuất khẩu nội thất trong thập kỷ vừa qua.

Những năm trước 2020, Việt Nam cũng đã gây ấn tượng mạnh trên thế giới với ngành gỗ, nội thất. 

Cụ thể, năm 2019 ngành nội thất, Việt Nam là quốc gia sản xuất gỗ lớn thứ 7 thế giới. Về mặt xuất khẩu, cũng trong năm 2019, Việt Nam đứng thứ hai ở châu Á Thái Bình Dương và thứ 5 trên thế giới. CSIL cũng nhận định rằng Việt Nam là ngôi sao đang lên trong lĩnh vực sản xuất tại châu Á.

Bất chấp Covid-19, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về lĩnh vực này - Ảnh 2

Số liệu của CSIL.

Trước những thành tích  đạt được, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, năm 2020 là một năm thành công đối với ngành gỗ Việt Nam. Mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhưng trị giá xuất khẩu đồ gỗ chỉ giảm trong tháng 4 và tháng 5 và bắt đầu từ tháng 6/2020, xuất khẩu gỗ liên tục tăng mạnh.

Sức bật của ngành gỗ Việt Nam trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn từ sự thông thoáng của hệ thống pháp luật trong nước, cùng với các FTA đã có hiệu lực.

Cũng theo Bộ NN-PTNT, thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỉ USD/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỉ USD/năm. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, nên dư địa xuất khẩu của ngành còn rất lớn.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục