Bắc Giang: Chấn chỉnh tình trạng bán lúa non tại các dự án nhà ở thương mại

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật của các chủ đầu tư tại các dự án.

Theo văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang, gần đây, nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư mới, khu nhà ở đã được triển khai đồng bộ tại các địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, đáp ứng nhu cầu về đất ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của một số dự án rất chậm, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Sự chậm trễ này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, khối lượng thực hiện xây dựng hạ tầng của các dự án.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một số người môi giới đầu tư bất động sản đưa thông tin mua đi bán lại các lô đất quy hoạch chưa đủ điều kiện giao dịch, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nhiều dự án.

Theo nhận định, đây có thể là biểu hiện của các nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về quy hoạch phát triển đô thị, thực hiện các “giao dịch mồi”, “tạo sóng”, gây “sốt ảo” để người dân và nhà đầu tư mua đất với giá cao. Tình trạng này có thể làm mất an ninh trật tự khu vực, thiệt hại tài chính cho người dân, doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án và các vùng lân cận, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang kiên quyết xử lý nếu chủ đầu tư các dự án "bán lúa non"
Bắc Giang kiên quyết xử lý nếu chủ đầu tư các dự án "bán lúa non"

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức làm việc với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu dân cư về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động thực hiện các công việc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, khi có thông tin về tình trạng huy động vốn, kinh doanh không đúng quy định, “bán lúa non” tại các dự án khu dân cư, khu đô thị... các cơ quan này cần trực tiếp làm việc ngay với các chủ đầu tư để có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời; sớm phát hiện, xử lý hoặc đề xuất các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc các vi phạm để ngăn chặn tình trạng “sốt đất ảo”, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, người dân và nhà đầu tư.

Tăng cường phối hợp với các địa phương trong việc quản lý thực hiện quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng; yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư thực hiện việc công khai minh bạch thông tin về quy hoạch, dự án để tất cả các cá nhân, tổ chức có thể biết, dễ dàng tiếp cận khai thác thông tin theo quy định.

Thực hiện việc giám sát tiến độ triển khai các dự án theo kế hoạch của UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư; kiểm tra, chỉ đạo giám sát chặt chẽ chất lượng thi công công trình tại các dự án; chủ động phát hiện, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án để đảm bảo bảo thực hiện đúng tiến độ đã được chấp thuận.

UBND các huyện, thành phố rà soát, chỉ đạo thực hiện việc công bố công khai các thông tin về quy hoạch xây dựng, dự án theo quy định của pháp luật để các tổ chức, cá nhân biết, dễ dàng tiếp cận thông tin. Đồng thời tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, quản lý, thực hiện theo đúng quy hoạch xây dựng đã được duyệt.

Đối với chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị mới, khu dân cư tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án theo đúng nội dung dự án đã được chấp thuận đầu tư và hợp đồng đã được phê duyệt, ký kết. Chủ động phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thực hiện nghiêm túc việc công khai đầy đủ các thông tin về dự án tại vị trí dễ thấy, dễ tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khai thác thông tin của dự án theo quy định; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản và thực hiện niêm yết giá chuyển nhượng bất động sản theo quy định. Việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ quy định của pháp luật; nghiêm cấm chủ đầu tư thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

Đối với Sàn giao dịch bất động sản, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn, quản lý bất động sản theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản.

Hiệp hội Bất động sản tỉnh chỉ đạo các thành viên đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cần triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật trong triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị, hoạt động kinh doanh bất động sản; chủ động tổng hợp các ý kiến về các khó khăn, bất cập để kịp thời báo cáo kiến nghị với UBND tỉnh.

Trước đó, Sở Xây dựng Bắc Giang đã công bố 56 dự án khu đô thi, khu dân cư mới đã được chấp thuận đầu tư. Trong đó, có 8 dự án đã hoàn thành, 9 dự án cơ bản hoàn thành, 16 dự án đang thi công xây dựng, 14 dự án đang giải phòng mặt bằng, 9 dự án đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong số 56 dự án này, chỉ có 27 dự án có văn bản thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở. 

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục