73 tỷ đồng đốn hạ 6.700 cây xanh tại Hà Nội: Rất lãng phí!

(Kinhdoanhnet) - Đã có hàng loạt ý kiến phản đối việc Hà Nội chi 73 tỷ đồng đốn hạ 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố.

Thời gian qua, Hà Nội đã và đang tiến hành chặt bỏ, thay thế cây xanh trên một số đường phố như: Lê Duẩn, Quang Trung, Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh... Theo đề án cải tạo thay thế cây xanh của Sở Xây dựng trình TP, năm 2015 này Hà Nội sẽ thay thế, trồng lại hơn 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. Sở Xây dựng – đơn vị trực tiếp nghiên cứu, khảo sát và triển khai thực hiện cho biết, Sở đề xuất xin nguồn kinh phí từ ngân sách 73 tỷ đồng để thay thế 6.700 cây. Còn lại chủ yếu được huy động bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Nói về dự án, ông Phan Đăng Long - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, việc chặt cây xanh đã nhiều lần được nói tới. Hiện nay có thể thấy cây xanh trồng trên đường phố cũng rất tạp, có rất nhiều cây đổ, gây tai nạn… 

73 tỷ đồng đốn hạ 6.700 cây xanh tại Hà Nội: Rất lãng phí!
73 tỷ đồng đốn hạ 6.700 cây xanh tại Hà Nội: Rất lãng phí!

Thống kê của Sở Xây dựng, trong gần 200 tuyến phố thuộc 10 quận của TP.Hà Nội có hơn 29.600 cây xanh thì nhiều cây bị cong, chết, sâu mục và một số loại không phù hợp như dâu da, dướng, trứng cá, vông... tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Những ngày gần đây, nhiều người yêu thủ đô vẫn hết sức ngạc nhiên khi cây xanh trên nhiều tuyến phố đồng loạt bị chặt bỏ và thay thế bằng những cây mới.

"Chặt cây khiến vẻ đẹp nguyên bản của con đường Nguyễn Trãi bị mất. Trước đây hàng cây xanh mát, đi giữa phố phường vẫn thấy lòng thanh tịnh. Tuy nhiên, giờ đây chỉ thấy đường xá, xe cộ đi lại mà thấy chạnh lòng quá. Đốn cây như đốn đi chính cánh tay của Hà Nội vậy" anh Nguyễn Sang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Một người dân sống tại phố Ngô Thì Nhậm – một trong các tuyến phố có chủ trương cải tạo, thay thế cây xanh thời điểm hiện tại, cho biết: “Một cây xanh phải 10 năm mới có thể khai thác giá trị của nó là bóng mát. Nếu thay thế một loạt, thì có thể đồng nghĩa với việc 10 năm sắp tới, Hà Nội sẽ thiếu cây xanh”

Cũng liên quan đến dự án đốn hạ 6.700 cây xanh, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: Nhiều hàng cây xanh cổ thụ bị chặt hạ trên các tuyến phố nội thành khiến người dân vô cùng lo lắng, tôi nghĩ điều này là hoàn toàn hợp lý. Vì bản thân những người thuộc thế hệ chúng tôi vẫn luôn tự hào Hà Nội là một “Thủ đô Xanh”. Vì vậy khi các hàng cây cổ thụ bị chặt hạ, tâm lý chung của người dân là nuối tiếc, lo lắng.

Theo nhà sử học, "Việc chặt hạ hàng nghìn cây xanh ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân, vì vậy UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng cần có câu trả lời thích đáng cho những phản hồi của người dân". 

Trao đổi trên báo Infonet, Phó Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội - Phan Đăng Long lý giải và khẳng định, việc thay thế cây xanh không cần phải hỏi ý kiến người dân, mà đó là trách nhiệm của chính quyền, và việc này vẫn đang được thực hiện rất công khai, minh bạch.

Không chỉ nuối tiếc những hàng cây xanh cổ thụ của Hà Nội, nhiều người còn cho rằng việc thay thế cây là lãng phí. Nhà báo Trần Đăng Tuấn cũng đã có gửi thư ngỏ tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất cho tạm dừng việc chặt, thay thế 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố.

Thủy Sinh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục