Xuất hiện nhiều nghi vấn trong vụ bán vàng giả tại Bảo Tín Minh Châu

(Kinhdoanhnet) - Sau khi bị khách hàng tố Bảo Tín Minh Châu bán vàng giả, lãnh đạo công ty này đã lên tiếng giải oan cho mình. Họ cho rằng "vỉ nhẫn là của Bảo Tín Minh Châu còn nhẫn không phải sản phẩm của Bảo Tín Minh Châu”. Vậy trong vụ việc này đâu mới là sự thật?

Sáng ngày 9/5/2014, chị Lê Thị Hà Giang (SN 1984, Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) có mua tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu 3 chỉ vàng rồng Thăng Long, dạng nhẫn tròn trơn với giá hơn 10 triệu đồng, còn nguyên tem bảo hành và được niêm phong trong vỏ nhựa.

Sau đó gần 2 tháng vào ngày 30/7/2014, chị đã mang số vàng này tới Bảo Tín Minh Châu để bán có kèm theo cả giấy bảo đảm vàng của Công ty. Tuy nhiên sau khi cắt vỏ hộp để kiểm tra nhân viên bán hàng đã cho chị biết đây là vàng giả.

Sau khi sự việc xảy ra, ban lãnh đạo công ty này đã lên tiếng giải oan cho mình. Họ cho rằng "vỉ nhẫn là của Bảo Tín Minh Châu còn nhẫn không phải sản phẩm của Bảo Tín Minh Châu”.

Vết rạch có từ trước và vết cắt của nhân viên giao dịch trên vỉ nhẫn.
Vết rạch có từ trước và vết cắt của nhân viên giao dịch trên vỉ nhẫn.

Tuy nhiên trong vụ việc này vẫn còn xuất hiện khá nhiều điểm nghi vấn. Cụ thể theo như lời đại diện công ty vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết sau khi quan sát vỉ và sản phẩm, do nghi ngờ là hàng giả nên nhân viên giao dịch đã dùng kéo cắt vỉ để lấy nhẫn ra để thẩm định, phần vết kéo cắt theo biên ngang của nhân viên Công ty cách xa vết rạch theo biên dọc có trước đó khoảng 3mm. Nhân viên tiến hành kiểm tra thấy vàng không có dấu của Công ty, màu vàng nhạt hơn vàng thật. Vì vậy nhân viên này đã từ chối mua vào, và ngay lập tức trả lại sản phẩm cho khách hàng.

Chính lãnh đạo công ty vàng Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng khẳng định vỉ nhựa đã bị rạch từ trước. Như vậy khi khách hàng mang vàng đến để bán rõ ràng nhân viên kiểm tra vỉ nhựa sẽ phải nhìn thấy vết rạch đó ( bởi vết rạch khá dài), vậy tại sao nhân viên này không lấy nhẫn ra theo đường rạch có sẵn đó mà phải lấy kéo cắt theo đường biên ngang của vỏ để lấy nhẫn ra?

Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề này, Bảo Tín Minh Châu cũng không đưa ra được những câu trả lời cụ thể: “Trong quá trình giao dịch nhân viên Bảo Tín Minh Châu qua quan sát thấy vỉ nhẫn không nguyên vẹn (như sản phẩm của BTMC vẫn thường bán ra cho khách) nên đã tiến hành kiểm tra bằng cách dùng kéo cắt vỉ để lấy sản phẩm ra để kiểm tra trước sự chứng kiến của khách hàng. Việc cắt vỉ và lấy sản phẩm ra để thẩm định, nhân viên đã thực hiện đúng theo quy định giao dịch của công ty, băng ghi hình thực tế có thể xác nhận toàn bộ quy trình này”- Bà Bùi Thị Thúy – Phó Giám đốc kinh doanh Công ty cho biết.

Điểm nghi vấn thứ 2 trong vụ việc này đó là khi tiến hành giao dịch với khách hàng vào ngày 30/07/2014, nhận thấy vỉ không còn nguyên hiện trạng nhưng nhân viên công ty vàng này lại không hề lập biên bản xác nhận hiện trạng trước khi thực hiện lấy vàng ra khỏi vỉ nhựa. Đối với một công ty kinh doanh vàng lớn như Bảo Tín Minh Châu thì chắc chắn việc giao dịch với khách hàng sẽ phải tuân theo nguyên tắc thận trọng, vậy trong trường hợp này, liệu rằng nhân viên giao dịch có “quên” không làm biên bản xác nhận hiện trạng?

Theo như lời chị Giang có nói sau khi mua sản phẩm tại Bảo Tín Minh Châu, vì tin tưởng vào uy tín và thương hiệu của công ty nên chị không hề kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi rời cửa hàng. Như vậy có một giả thiết được đặt ra liệu có khả năng số vàng trên bị nhân viên đánh tráo vàng trước khi bán lần đầu?

Trao đổi về vấn đề này, phía đại diện công ty Bảo Tín Minh Châu - Bà Bùi Thị Thúy đã từ chối bàn về giả thiết này, và cho biết hiện công ty đang tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm ra sự thật, bảo vệ quyền lợi khách hàng và bảo vệ uy tín của Bảo Tín Minh Châu.

Hiện vụ việc này vẫn đang tiếp tục được Bảo Tín Minh Châu và các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ sự thật.

Báo Kinh Doanh &Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Minh Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục