Xuân La- Tây Hồ: Hàng loạt công trình ngang nhiên xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp?

(Kinhdoanhnet)- Mới đây, Báo Kinh doanh và pháp luật nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn phường Xuân La về việc có rất nhiều hàng quán đua nhau “mọc lên” trên diện tích vốn là đất nông nghiệp tại đường Võ Chí Công (phường Xuân La- quận Tây Hồ- Tp. Hà Nội).

Theo tìm hiểu được biết, sau khi con đường Võ Chí Công nối Cầu Giấy đến Cầu Nhật Tân hoàn thành và đi vào sử dụng, khu vực dọc hai bên con đường này được coi là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh nhà hàng ăn uống và nhiều loại hình dịch vụ khác.

Có rất nhiều chủ đầu tư đã tìm cách thuê lại đất nông nghiệp của các hộ dân, sau đó không biết bằng cách nào nhanh chóng “hô biến” xây dựng thành nhà hàng kinh doanh ăn uống, dịch vụ để thu nguồn lợi nhận không hề nhỏ.

Nhờ tọa lạc tại vị trí khá "đắc địa" nên các nhà hàng nằm trên đường Võ Chí Công có lượng khách ra vào hàng ngày rất đông đúc . Dường như sự tồn tại và phát triển suốt một thời gian dài của các nhà hàng này là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho thực trạng sử dụng đất sai mục đích đang diễn ra trên địa bàn phường Xuân La.

Người dân sinh sống gần đó cho biết: “Những nhà hàng trên đường này được dựng lên trên diện tích đất vốn là đất nông nghiệp, đã hoạt động từ lâu nhưng không thấy bị kiểm tra bao giờ, cũng không rõ có đảm bảo điều kiện để kinh doanh hay không. Có thể khu đất đã được chính quyền chuyển đổi mục đích sử dụng mà dân chúng tôi không rõ?”

Xuân La- Tây Hồ: Hàng loạt công trình ngang nhiên xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp? - Ảnh 1

 

Xuân La- Tây Hồ: Hàng loạt công trình ngang nhiên xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp? - Ảnh 2

Một số công trình "mọc lên" trên diện tích vốn là đất nông nghiệp trên địa bàn phường Xuân La. (Ảnh: Hà Ninh) 

 

Phải chăng vì không chịu bất kỳ sự can thiệp nào nên hàng loạt hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, bãi rửa xe, kho đá ốp lát... được cho là xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường Xuân La ngang nhiên “mọc” lên, gây bức xúc trong dư luận?

Trả lời báo chí về vấn đề trên, ông Lê Tiến – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, cho biết: Khu vực ấy là đất nông nghiệp, đất dự án, chúng tôi đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ 01/4/2017 theo quy hoạch. Còn riêng với quán bia Thu Hằng nằm trong khu Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao Tây Hồ thì tôi cho như thế là phản cảm và đề nghị với Trung tâm là phải có chỗ sắp xếp ổn định và có những hoạt động phù hợp.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Xuân La đã kéo dài nhiều năm sao vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý? Phải chăng việc xử lý các vi phạm về đất đai nằm “ngoài tầm kiểm soát” của chính quyền phường Xuân La và Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ?

Đề nghị UBND Q. Tây Hồ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý tồn tại liên quan đến việc quản lý đất đai đang diễn ra trên địa bàn phường Xuân La.

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung vụ việc.

 
Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND của TP. Hà Nội về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công theo đúng mục đích, quy hoạch được phê duyệt, ngăn chặn kịp thời và xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi lấn, chiếm, mua bán, hủy hoại, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất công trái phép, UBND Thành phố chỉ thị: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. UBND Thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.


 

Hà Ninh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục