Vụ nhân viên Ngân hàng BIDV vỡ nợ gần 200 tỷ: Chiêu thức lừa đảo như thế nào?

Cùng việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng, cơ quan công an cũng thu giữ nhiều tài liệu và tiến hành phong toả tài sản liên quan tới Chu Nữ Diệu Huyền để tiếp tục điều tra.

Công an tỉnh Gia Lai vừa thông tin cụ thể về vụ việc bắt đối tượng Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1985, trú phường Phù Đổng, Pleiku), nguyên nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Gia Lai để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, vào chiều ngày 10/5, cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Gia Lai đã có mặt tại số nhà 60 Phù Đổng, TP. Pleiku đọc lệnh khởi tố, khám xét nơi ở và bắt tạm giam 4 tháng với Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1986, nguyên cán bộ Ngân hàng BIDV) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an đã có mặt bên trong và thực hiện khám xét, thu thập tài liệu chứng cứ. Quá trình khám xét nơi ở của Chu Nữ Diệu Huyền, công an cũng thu giữ, niêm phong nhiều thùng tài liệu, giấy tờ liên quan.

Đối tượng Chu Nữ Diệu Huyền bị bắt chiều 10/5/2021.
Đối tượng Chu Nữ Diệu Huyền bị bắt chiều 10/5/2021.

Theo hồ sơ của Cơ quan Điều tra, trước 11/2020, Chu Nữ Diệu Huyền là nhân viên kế toán trong Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai và mở một đại lý bán vé máy bay.

Huyền thông tin là có nhiều mối quan hệ để đáo hạn ngân hàng cho cá nhân và doanh nghiệp, nên cần đến số tiền hàng tỷ đồng. Do quen biết và tin tưởng, từ giữa 2019 đến giữa 2020, bà N.T.N (trú Pleiku) nhiều lần chuyển cho Huyền vay, tổng số 55 tỷ đồng để lấy lãi suất cao.

Tháng 6/2020, nhân vụ Lê Thị Thương (SN 1988, trú tại 31/18 Ama Quang, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), nhân viên hợp đồng của Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Gia Lai tuyên bố mất khả năng chi trả số tiền gần 200 tỷ đồng, Huyền đã đưa thông tin gian dối với bà N. rằng Huyền cũng là nạn nhân vụ việc vì đã đưa tiền cho Thương, nên không thể trả bà N. Sau đó Huyền dẫn bà N. tới gặp Thương để 2 bên viết một giấy khống, thể hiện Thương vay bà N. số tiền 133 tỷ đồng.

Tháng 9/2020, Thương bị khởi tố để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 11/2020, bà N. nhận thức được mình bị lừa, nên đã tố cáo hành vi của Huyền lên Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Gia Lai).

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an không có căn cứ xác định Huyền mang số tiền 55 tỷ đồng của bà N. cho Thương vay. Tài liệu sao kê giao dịch tại ngân hàng cho thấy, trong thời gian này Huyền đã mua bán nhiều bất động sản và ô tô có giá trị cao.

Hiện nay, cùng việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng, cơ quan công an cũng thu giữ nhiều tài liệu và tiến hành phong toả tài sản liên quan tới Chu Nữ Diệu Huyền để tiếp tục điều tra.

Cơ quan công an thông tin, Thương và Huyền có liên quan tới nhau, nhưng ở những giao dịch khác.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, lãm rõ.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục