VsetGroup bị tố bán chui trái phiếu, lừa dối khách hàng vẫn nhận giải thưởng danh giá

Mặc dù VsetGroup liên tục bị khách hàng tố không trả lãi đúng cam kết, huy động vốn cho dự án chưa được cấp phép, không thực hiện theo quy định của UBCKNN nhưng doanh nghiệp này vẫn nhận giải thưởng Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022.

Sau khi Tài chính Doanh nghiệp đăng tải bài viết về nội dung Công ty CP Tập đoàn  VsetGroup (VsetGroup) bị tố có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán trái phiếu "chui” vào đầu tháng 10/2022. Ngày 28/10, PV tiếp tục nhận được thông tin bạn đọc tố cáo về tình trạng tương tự khi mua trái phiếu tại doanh nghiệp này.

Liên tục vì phạm hợp đồng, “quỵt” lãi suất của nhà đầu tư

Theo đơn tố cáo, chị A.T.H tại Tp.HCM cho biết, do được bạn bè giới thiệu về các dự án của VsetGroup, tin tưởng công ty này làm ăn đúng quy định pháp luật nên năm 2021 và 2022 chị H. đã đầu tư 3 tỷ đồng mua 12 hợp đồng trái phiếu tại VsetGroup.

Tại điều khoản các hợp đồng, chị H. sẽ được nhận lãi hàng tháng nằm trong quy định về quyền lợi mà 2 bên thỏa thuận. Tuy nhiên từ tháng 8 và tháng 9 năm 2022, VsetGroup liên tục có thông báo gửi nhà đầu tư về việc tạm dừng chi trả lãi suất vì lý do tập trung tài lực cho các dự án khác.

Cụ thể, ngày 5/8 VsetGroup lần 1 gửi văn bản tới khách hàng xin dừng chi trả lãi suất vì tập trung tiền để thu gom đất và giải phóng mặt bằng tại dự án khu nghỉ dưỡng VS Phoenix Vila Gia Lai để kịp tiến độ hoàn thành hồ sơ xin cấp chủ trương cho dự án. Đổi lại, khách hàng sẽ được doanh nghiệp này tặng số tiền giá trị 10% trên các khoản lợi tức, lãi suất phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh ký lãi tháng 8/2022. VsetGroup cũng hứa hẹn, bắt đầu từ tháng 9/2022 sẽ chi trả lợi tức bình thường.

2 văn bản VsetGroup gửi khách hàng về việc liên tục dừng chi trả lại suất vào tháng 8 và tháng 9 vì tập trung tài chính cho dự án chưa được cấp phép.
2 văn bản VsetGroup gửi khách hàng về việc liên tục dừng chi trả lại suất vào tháng 8 và tháng 9 vì tập trung tài chính cho dự án chưa được cấp phép.

Tuy nhiên, ngày 6/9 khách hàng lại tiếp tục nhận được văn bản xin tạm dừng trả lãi đến hết tháng 12/2022. Lý do VsetGroup đưa ra vẫn liên quan đến dự án VS Phoenix Vila Gia Lai đang chuẩn bị bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng và thi công cơ sở hạ tầng nên doanh nghiệp này tập trung 500 tỷ đồng để thực hiện dự án. VsetGroup đẩy lùi thời hạn thanh toán tiền lãi, lợi tức hoặc hoàn vốn của nhà đầu tư vào quý 1 và quý 2 năm 2023.

Việc liên tục dừng và lùi thời gian chi trả lãi suất đã khiến nhà đầu tư vô cùng bức xúc và cho rằng VsetGroup đang cố tình chiếm dụng vốn của họ. Chị A.T.H. cho biết, trong điều khoản về hợp đồng giữa chị với VsetGroup không có điều khoản nào nhắc đến việc nhà đầu tư sẽ bị ngừng chi trả lợi tức vì liên quan đến hoạt động phát triển hay huy động vốn của doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí, chị H. phản ánh, sau khi VsetGroup liên tục không trả lãi theo hợp đồng cho chị từ tháng 8 chị mới tìm hiểu về hoạt động của doanh nghiệp này và phát hiện nhiều thông tin VsetGruop hoạt động không đúng pháp luật.

Đặc biệt, đối với việc VsetGroup bị UBCKNN xử phạt 600 triệu đồng vào cuối năm 2021 và yêu cầu VsetGroup buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm. 

Tuy nhiên chị H. cho hay, VsetGroup không hề thông báo thông tin này đến khách hàng mà chỉ liên hệ với họ để thu hồi hợp đồng mua bán trái phiếu sau đó chuyển sang hợp đồng vay vốn kinh doanh. Thậm chí, vào tháng 19/1/2022 VsetGroup vẫn tiếp tục ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu với khách hàng dù vừa bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi này.

Tháng 11/2021 UBCKNN đã ra quyết định xử phạt VsetGroup về hành vì bán chui trái phiếu. Thay vì việc thu hồi, trả tiền theo quy định cho khách hàng VsetGroup lại đổi thành hợp đồng góp vốn kinh doanh. Thậm chí sau 1 tháng bị xử phạt, ngày 19/1/2022 VsetGroup vẫn tiếp tục bất chấp pháp luật bán "chui" trái phiếu cho khách hàng.
Tháng 11/2021 UBCKNN đã ra quyết định xử phạt VsetGroup về hành vì bán chui trái phiếu. Thay vì việc thu hồi, trả tiền theo quy định cho khách hàng VsetGroup lại đổi thành hợp đồng góp vốn kinh doanh. Thậm chí sau 1 tháng bị xử phạt, ngày 19/1/2022 VsetGroup vẫn tiếp tục bất chấp pháp luật bán "chui" trái phiếu cho khách hàng.

"Tôi tin tưởng VsetGroup hoạt động đúng pháp luật, cho tới khi họ liên tục vi phạm hợp đồng, không trả lãi nhiều tháng liên tiếp nên tôi mới tìm hiểu. Sau đó tôi mới biết ngoài tôi còn nhiều khách hàng khác cũng bị VsetGroup dừng chi trả lãi suất, không thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Toàn bộ số tiền hơn 3 tỷ của tôi và người nhà giờ không có lãi, gốc muốn rút cũng không được. Trong khi lý do VsetGroup đưa ra là huy động tiền để giải phóng mặt bằng cho dự án mới nhưng dự án đó vẫn đang nằm trên giấy xin chờ cấp phép, chưa có quyết định giao đất. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn liên tục khai trương mở các chuỗi hoạt động công ty mới, trong khi "quỵt" lãi của khách hàng cũ là vi phạm hợp đồng và sai pháp luật, cần cơ quan chức năng vào cuộc xử lý" - chị H. bức xúc cho hay.

Bị khách hàng tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước đó, ngày 4/10  PV Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải về việc VsetGroup bị anh anh N.Q.T trú tại Cầu Giấy, Hà Nội tố cao doanh nghiệp này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua việc mua bán trái phiếu.

Cụ thể, theo đơn tố cáo, anh N.Q.T trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, ngày 5/6/2021, anh T. có đến chi nhánh miền Bắc của VsetGroup tại tầng 12 Việt Hàn Tower, Hai Bà Trưng, Hà Nội để ký hợp đồng mua trái phiếu trị giá 200 triệu đồng, thời hạn 12 tháng.

Mặc dù UBCKNN đã yêu cầu VsetGroup phải thanh toán cho chủ đầu tư mua trái phiếu sai quy định từ cuối năm 2021 nhưng đến nay VsetGruop vẫn không thanh toán cho khách hàng, nhiều lần gửi công văn trì hoãn dẫn tới khách hàng tố cáo doanh nghiệp này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mặc dù UBCKNN đã yêu cầu VsetGroup phải thanh toán cho chủ đầu tư mua trái phiếu sai quy định từ cuối năm 2021 nhưng đến nay VsetGruop vẫn không thanh toán cho khách hàng, nhiều lần gửi công văn trì hoãn dẫn tới khách hàng tố cáo doanh nghiệp này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến tháng 12, Vsetgroup bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào cuộc điều tra về việc phát hành trái phiếu không hợp lệ và bị phạt 600 triệu đồng thì phía công ty có yêu cầu anh T. ký lại bản hợp đồng mới theo kiểu thỏa thuận cho vay thời hạn đến 5/6/2022.

Huy động vốn tại dự án chưa được cấp phép

Đặc biệt, liên quan đến dự án VS Phoenix Vila Gia Lai mà VsetGroup nhắc đến trong văn bản tạm dừng chi trả lãi suất là một dự án chưa có đầy đủ giấy tờ về mặt pháp lý. Theo tìm hiểu PV, ngày 26/5/2022, UBND tỉnh Gia Lai có ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn VsetGroup về Dự án đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp VS Phoenix Villa, với diện tích khoảng 35ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng.

Cho đến hiện tại, ngoài biên bản ghi nhớ trên thì VsetGroup chưa có bất cứ quyết định nào về việc UBND tỉnh Gia Lai giao đất cho đơn vị này thực hiện dự án. Vậy nên việc VsetGroup kêu gọi đầu tư, huy động vốn cho dự án chưa hình thành, chưa có cơ sở pháp lý là hoàn toàn trái quy định..

Tuy nhiên, VsetGroup đã không trả gốc theo hợp đồng mới nên ngày 1/7/2022, anh T. đã vào tận trụ sở của VsetGroup tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, Tp.HCM để ký thỏa thuận hoàn trả gốc 200 triệu đồng vào ngày 15/7/2022. Nhưng đến 15/7/2022, anh T. vẫn không nhận được tiền.

Sau đó, vào ngày 19/7/2022, lãnh đạo VsetGroup liên lạc với anh T. và gửi văn bản thỏa thuận hoàn trả vốn và lãi là 203.750.000 đồng trong khoảng thời gian từ 15/7/2022 đến 15/8/2022. Nhưng đến ngày 15/8/2022, anh T. vẫn không nhận được tiền.

VsetGroup tiếp tục tìm cách trì hoãn thời gian thanh toán cho khách hàng bằng văn bản vào ngày 5/9/2022, với nội dung về kế hoạch sẽ thanh toán thành 2 đợt vào tháng 9 và tháng 10/2022, mỗi đợt sẽ thanh toán 100 triệu đồng. Tuy nhiên, kết thúc đợt 1 theo văn bản, anh T. lại lần nữa bị Vsetgroup cho “leo cây” khi số tiền bỏ ra đầu tư vẫn bặt vô âm tín.

Sau nhiều lần liên tục bị VsetGroup chậm thanh toán, anh T. cho rằng VsetGroup đã dùng thủ đoạn gian dối để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của anh với số tiền là 200 triệu đồng. Vì vậy, anh T. đã làm đơn tố cáo đến báo chí và các cơ quan chức năng.

Được biết, sau khi Tài chính Doanh nghiệp phản ánh nội dung trên, VsetGroup đã liên hệ với anh T. để hoàn trả toàn bộ số tiền 200 triệu đồng mà doanh nghiệp này đã thực hiện ký kết với anh để mua bán trái phiếu trước đó. Tuy nhiên, dù PV nhiều lần liên hệ đề nghị VsetGroup phản hồi nội dung khách hàng tố cáo nhưng toàn bộ lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn im lặng?.

Bị xử phạt, tố “quỵt” lãi vẫn nhận giải thưởng sản phẩm dịch vụ tiêu biểu

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu mà anh N.Q.T và chị A.T.T mua tại VsetGroup chính là lô trái phiếu 200 tỷ phát hành “chui” bị UBCKNN xử phạt 600 triệu đồng vào cuối năm 2021.

Theo đó, ngày 30/11/2021, UBCKNN ban hành Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup (địa chỉ trụ sở chính: 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, Tp.HCM). VsetGroup bị phạt tiền 600 triệu đồng, nguyên nhân bị phạt do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Bên cạnh đó, VsetGroup còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm. 

Như vậy, tính từ thời điểm UBCKNN yêu cầu VsetGroup buộc thu hồi chứng khoán chào bán và hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán đã quá 10 tháng, nhưng doanh nghiệp này vẫn làm trái quy định cơ quan nhà nước, tiếp tục vi phạm, không hoàn trả tiền mua chứng khoán cho khách hàng.

Không rõ ngoài chị A.T.H và anh N.Q.T thì còn bao nhiêu khách hàng thực hiện mua bán trái phiếu vi phạm tại VsetGroup và bị doanh nghiệp này chậm tất toán, “quỵt” lãi suất.

Dù VsetGroup liên tục cơ quan chức năng xử phạt, bị khách hàng tố có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn, vi phạm hợp đồng.... nhưng ngày 22/10/2022, tại Tp.HCM, VsGroup Invest (Cty thuộc VsetGroup) đã nhận danh hiệu “Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022”. Vậy, không rõ Ban tổ chức giải thưởng trên căn cứ vào tiêu chí nào để trao giải cho doanh nghiệp này.
Dù VsetGroup liên tục cơ quan chức năng xử phạt, bị khách hàng tố có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn, vi phạm hợp đồng.... nhưng ngày 22/10/2022, tại Tp.HCM, VsGroup Invest (Cty thuộc VsetGroup) đã nhận danh hiệu “Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022”. Vậy, không rõ Ban tổ chức giải thưởng trên căn cứ vào tiêu chí nào để trao giải cho doanh nghiệp này.

Ngoài ra, vào ngày 22/10/2022, tại Tp.HCM, VsGroup Invest (Cty thuộc VsetGroup) đã nhận danh hiệu “Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022”. Được biết,  đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu tại khu vực và ghi nhận những đóng góp cho quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

Tuy nhiên, suốt thời gian này VsetGroup liên tục cơ quan chức năng xử phạt, bị khách hàng tố có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn, vi phạm hợp đồng.... Vậy, không rõ Ban tổ chức giải thưởng trên căn cứ vào tiêu chí nào để trao giải cho doanh nghiệp này.

Được biết, VsetGroup thành lập năm 2014 tiền thân là Công ty Cổ phần Viễn thông VsetCom. Mặc dù mới hơn 8 năm hoạt động nhưng doanh nghiệp đã phát triển mới 10 công ty thành viên.

Từ năm 2014 đến năm 2015 vốn điều lệ VsetGroup tăng lên 5 tỷ đồng. Tiếp đó, theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của VsetGroup thay đổi lần thứ 14 ngày 7/10/2019 thể hiện công ty có vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Đầu năm 2021, thông qua việc phát hành thêm 35 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ của VsetGroup tăng lên 500 tỷ đồng. Như vậy, sau 7 năm thành lập, vốn điều lệ của VsetGroup đã tăng thần tốc gấp 312 lần.

Cơ cấu cổ đông hiện gồm: ông Trương Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT nắm giữ 70% cổ phần, sinh năm 1988 tại Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Văn Châu nắm giữ 10% cổ phần và bà Nguyễn Ngọc Mỹ Linh - Tổng giám đốc, nắm giữ 20% vốn cổ phần.

Liên tục thành lập khai trương các công ty đa ngành nghề nhưng lại "quỵt" lãi suất của nhà đầu tư.
Liên tục thành lập khai trương các công ty đa ngành nghề nhưng lại "quỵt" lãi suất của nhà đầu tư.

Năm 2020, Vsetroup thành lập Công ty tài chính VSetCredit, Công ty CP Thời trang VSMan, khai trương Công ty CP Ô tô Vset Thống Phát, đánh dấu thêm 1 lĩnh vực hoạt động mới của tập đoàn; Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của tập đoàn cũng chính thức đi vào hoạt động, khẳng định hoạt động “lấn sân” tại thị trường phía Bắc.

Sang năm 2021, VsetGroup mở rộng sang kinh doanh vàng bạc đá quý với thương hiệu VSJ, hệ thống bệnh viện Vmec. So với kế hoạch 2021 đưa ra trước đây, VsetGroup còn dự kiến lấn sân sang mảng khách sạn.

Công ty này còn sở hữu HTX Vận tải Gia Khang chuyên "tậu siêu xe" như Maybach để phục vụ các doanh nhân. Theo kế hoạch đầu năm đề ra, Tập đoàn VsetGroup sẽ đầu tư 100 tỷ đồng để bổ sung 100 xe mới cho HTX Vận tải Gia Khang, một mặt đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, mặt khác hướng HTX Gia Khang trở thành công ty dịch vụ vận tải được đầu tư và quy mô lớn nhất Tp.HCM.

Hoàng Nhung

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục