VN-Index đối mặt với rủi ro, dự báo dưới mức 1.200 điểm

Theo các công ty chứng khoán, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 và sâu hơn là 1.130. Tuy nhiên thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, áp lực bán giải chấp kết hợp với quán tính giảm điểm của phiên liền trước khiến cho chỉ số lao dốc mạnh trong phiên và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.200 điểm. Với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 và sâu hơn là 1.130.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), cho hay, ngưỡng 1.200 là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên thứ hai tuần sau VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1150.

Theo Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), VN-Index có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán đang khá mạnh. Không những vậy, chỉ số đi xuống thủng ngưỡng 1.200 điểm và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn. Thêm vào đó, các chỉ báo như MACD và RSI đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ tâm lý 1.100 điểm.

“Nhìn chung, thị trường nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro”, PHS nhận định.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại cho rằng, VN-Index tiếp tục suy giảm và đóng cửa dưới hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, bất chấp dòng tiền bắt giá thấp có hoạt động khá sôi động. Hiện tại, quán tính giảm vẫn còn nhưng với dòng tiền bắt giá thấp đang gia tăng, có khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại vùng quanh 1.150 điểm và nhanh chóng hồi phục trở lại.

Đáng chú ý, theo Công ty Chứng khoán Asean (AseanSC), thị trường đang bị bán tháo quá đà, và kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, thứ Năm (19/05) tuần tới là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và có thể xảy ra biến động mạnh vào ngày đáo hạn và gần đáo hạn.

AseanSC dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.180 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.120 – 1.140 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Lạc quan hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đánh giá thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và VN-Index vẫn có thể còn giằng co quanh mức 1.200 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên tham gia bắt đáy vào giai đoạn này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm sâu vào vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường có thể sẽ sớm hình thành vùng đáy cho nhịp hồi.

Tuấn Kiệt

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục