Công bố thông tin trên HoSE, Liva Holdings Limited - quỹ thuộc Công ty cổ phần Quản lý quỹ VinaCapital báo cáo đã mua 8,6 triệu cổ phiếu KDC của Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO trong phiên 14/8. Qua đó, quỹ nâng sở hữu từ 8,62 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,97%) lên 17,24 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,95%), trở thành cổ đông lớn tại KIDO.
Sau giao dịch, tổng sở hữu của nhóm quỹ VinaCapital tại KIDO tăng từ 11,67 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,02%) lên 20,29 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 7%).
Giao dịch được diễn ra trong phiên 14/8 với thị giá của cổ phiếu KDC lúc này ở mức 55.200 đồng/cp, dự kiến khối ngoại trên đã chi ra khoảng 474 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.
Giao dịch trên diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu KDC biến động mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, cổ phiếu KDC lập đỉnh cao nhất từ đầu năm tới nay vào phiên 7/6 ở mức 65.700 đồng/cổ phiếu. Ngay sau đó, giá cổ phiếu của KIDO liên tục ghi nhận nhiều phiên giảm. Theo mức chốt phiên ngày 20/8, KDC có giá 55.500 đồng/cổ phiếu, giảm 18% so với mức đỉnh được lập vào hồi tháng 6.
Giá cổ phiếu diễn biến đi xuống cùng với kết quả kinh doanh kém sắc, khi quý II/2024 KIDO ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 11 tỷ đồng, "bốc hơi" tới gần 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do doanh thu sụt giảm 26% và hụt doanh thu tài chính (đạt 47 tỷ đồng, so với cùng kỳ đạt 1.120 tỷ đồng nhờ có khoản lãi từ thanh lý đầu tư).
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 3.531 tỷ đồng. Trong đó, mảng dầu ăn vẫn là chủ lực của KIDO, đem về hơn 2.846 tỷ đồng doanh thu. Thực phẩm và các mảng khác đem về 685 tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm.
Lợi nhuận trước thuế luỹ kế đạt 54,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 32,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 92,8% và giảm 94% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Hiện tại, KIDO vẫn đang có thị phần lớn tại ngành kem lạnh (với thương hiệu Merino và Celano), ngành dầu ăn (với các thương hiệu Tường An, Marvela, Olita), ngành bơ thực vật. Tháng 10/2023, KIDO hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Thọ Phát Quốc Tế từ 25% lên 68%. Doanh nghiệp này nổi tiếng với thương hiệu bánh bao Thọ Phát vốn nổi tiếng tại các tỉnh thành phía Nam.
KIDO đang theo đuổi mục tiêu lấy lại vị trí dẫn đầu trong ngành bánh kẹo tại Việt Nam, sau khi bán lại thương hiệu Kinh Đô cho Tập đoàn Mondelēz International (Hoa Kỳ). Mùa trung thu năm nay, KIDO có thêm nhãn hiệu bánh trung thu mới mang tên Thọ Phát.
Vietnamfinance
In bài viết