VinaCafé Biên Hòa bị kiểm tra thuế và nợ thuế

VinaCafé Biên Hòa có tên trong Danh sách 42 công ty bị kiểm tra thuế của Tổng cục Thuế, dù chi phí thấp đơn vị này vẫn tăng doanh thu, lợi nhuận.

Tổng cục Thuế vừa công bố danh sách 42 công ty thuộc diện kiểm tra chuyên ngành của cơ quan này. Công ty Cổ phần VinaCafé Biên Hòa (VCF) có tên trong danh sách này.

VinaCafé Biên Hòa là một trong những ông lớn của ngành cà phê Việt Nam khi thường xuyên chiếm trên dưới 50% thị phần. Các sản phẩm nổi tiếng của công ty bao gồm: Wake-Up Saigon, Ngũ cốc dinh dưỡng Vinacafe, Ngũ cốc dinh dưỡng Dế Mèn.

Các sản phẩm của VinaCafe Biên Hòa.
Các sản phẩm của VinaCafe Biên Hòa.

Tuy nhiên, với việc Tập đoàn Masan chiếm tỷ lệ sở hữu chi phối, tại VinaCafé Biên Hòa đã bộc lộ một số vấn đề như trong khi công ty mẹ (Masan) liên tục không chi trả cổ tức thì VinaCafé Biên Hòa lại chi trả cổ tức cho công ty mẹ với tỷ lệ rất cao. Bên cạnh đó, việc nộp thuế của VinaCafé Biên Hòa cũng đáng quan tâm khi công ty giảm sốc chi phí nhưng doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng.

Giảm sốc chi phí nhưng doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng

Nửa đầu năm 2023 là thời điểm đặc biệt của VinaCafé Biên Hòa. Công ty gây chú ý khi giảm sốc tất cả chi phí, có chi phí giảm tới 94,1% nhưng cả doanh thu và lợi nhuận vẫn tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm 2022. Điều đó đặt ra câu hỏi nếu VinaCafé Biên Hòa “tiết kiệm” chi phí thì có thể năm trước công ty đã nộp thuế nhiều hơn.

Cụ thể, nửa đầu năm 2023, chi phí bán hàng tại VinaCafé Biên Hòa giảm 3,2 tỷ đồng, tương đương 60,4% xuống 2,1 tỷ đồng. Thế nhưng, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của VinaCafé Biên Hòa đạt 1.009 tỷ đồng, tăng 55 tỷ đồng, tương đương 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với chi phí bán hàng, Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 10 tỷ đồng, tương đương 50% xuống 10 tỷ đồng; Chi phí tài chính giảm 81,3 tỷ đồng, tương đương 94,1% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Kết quả là dù giá vốn hàng bán có tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, tăng từ 688 tỷ đồng lên 769 tỷ đồng khiến VinaCafé Biên Hòa ghi nhận Lợi nhuận gộp giảm nhẹ từ 264 tỷ đồng xuống chỉ còn 225 tỷ đồng nhưng nhờ chi phí giảm, Lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn tăng 58 tỷ đồng, tương đương 42,3% lên 195 tỷ đồng.

Có hàng trăm tỷ đồng tiền mặt vẫn ghi nhận nợ thuế

Một trong những điểm đáng lưu ý về thuế của VinaCafé Biên Hòa nữa là dù có hàng trăm tỷ đồng nhưng công ty vẫn nợ thuế.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2022, VinaCafé Biên Hòa có 450 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, tăng 229 tỷ đồng, tương đương 104% so với cuối năm 2021. Thế nhưng, công ty lại ghi nhận chỉ tiêu Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước tăng mạnh, tăng 66,7 tỷ đồng, tương đương 502% lên 80 tỷ đồng.

Công ty CP VinaCafe Biên Hòa.
Công ty CP VinaCafe Biên Hòa.

Trong cơ cấu nợ thuế, Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp chiếm tỷ trọng cao nhất lên tới 58,8% (tương đương 46,8 tỷ đồng). Đứng sau là Thuế giá trị gia tăng phải nộp (33,2 tỷ đồng).

Giảm nhân sự, giảm lương

Mặc dù doanh thu và lợi nhuận cùng tăng nhưng VinaCafé Biên Hòa lại mạnh tay cắt giảm lương.

Tại ngày 31/12/2022, tổng số người lao động của công ty là 240 người, giảm 5 người so với đầu năm. VinaCafé Biên Hòa không công bố chính sách lương thưởng cho người lao động nhưng dựa vào chi phí cho nhân viên ở nhiều bộ phận, có thể thấy, không ít người đã bị giảm lương.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, Chi phí nhân viên của bộ phận Quản lý doanh nghiệp giảm từ 14,3 tỷ đồng xuống chỉ còn 5,5 tỷ đồng. Cắt giảm thù lao nhân viên là nguyên nhân chính khiến Chi phí quản lý doanh nghiệp của VinaCafé Biên Hòa giảm sâu.

Đồng thời, nếu phân chia theo Chi phí sản xuất và kinh doanh theo yếu tố, Chi phí nhân viên và nhân công tại VinaCafé Biên Hòa giảm từ 56,3 tỷ đồng xuống 42,1 tỷ đồng.

Có thể thấy VinaCafé Biên Hòa đã giảm nhân sự và giảm lương để duy trì đà tăng trưởng dương về lợi nhuận.

Mộc Hương - H.M

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục