VietinBank rao bán khoản nợ 1.300 tỷ nhưng không có tài sản đảm bảo

VietinBank rao bán khoản nợ 1.300 tỷ nhưng không có tài sản đảm bảo

Ngày 23/2 tới, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)- Chi nhánh KCN Biên Hòa sẽ tiến hành bán đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành để thu hồi nợ. 

Khoản nợ mang ra đấu giá là toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành vay tại Ngân hàng VietinBank. Toàn bộ nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt của Công ty Việt Thuận Thành lại Vietinbank tạm tính theo sổ sách đến 31/12/2022 là hơn 1.297 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 442 tỷ đồng, lãi cộng dồn hơn 70 tỷ đồng và lãi phạt quá hạn 148 tỷ đồng.

VietinBank rao bán khoản nợ 1.300 tỷ nhưng không có tài sản đảm bảo.
VietinBank rao bán khoản nợ 1.300 tỷ nhưng không có tài sản đảm bảo.

Đáng chú ý, VietinBank lưu ý: Khoản nợ không còn tài sản đảm bảo do đã xử lý bán đấu giá tài sản năm 2018. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến khoản nợ có sự đặc biệt khi tổng giá trị khoản nợ theo sổ sách là 1.297 tỷ đồng, lớn hơn số dư nợ gốc, nợ lãi và lãi phạt được ngân hàng liệt kê.

Trong lần rao bán trước đó Vietinbank ghi nhận khoản lãi cộng dồn đến 8/12/2022 là hơn 704 tỷ đồng.

Giá khởi điểm đúng bằng tổng nợ, hơn 1.297 tỷ đồng. Giá khởi điểm chưa bao gồm phí, lệ phí… liên quan đến việc mua bán toàn bộ khoản nợ. Người trúng đấu giá phải chịu các chi phí trong việc chuyển quyền sở hữu khoản nợ.

Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 10h ngày 23/2/2023 tại Trụ sở công ty đấu giá Hợp danh Miền Đông.

Được biết, Công ty TNHH Việt Thuận Thành có người đại diện pháp luật là Giám đốc Nguyễn Hoàng Thiện, vốn điều lệ 800 tỷ đồng. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của Việt Thuận Thành là xây dựng dân dụng; công nghiệp; may công nghiệp; sửa chữa nhà và trang trí nội thất; san lấp mặt bằng; kinh doanh nhà ở… 

Đồng thời, VietinBank cũng rao bán lên tới 646 khoản nợ vay tiêu dùng là các cá nhân với tổng giá trị gần 13 tỷ đồng nhưng không có tài sản đảm bảo.

Việc bán 1 khoản nợ gần 1.300 tỷ đồng mà không có tài sản đảm bảo đang khiến nhà đầu tư, giới chuyên môn bất ngờ.

Rao bán căn hộ chưa được cấp sổ đỏ giá gần 60 tỷ đồng

Trước đó, VietinBank - Chi nhánh Nam Thăng Long cho biết đang phối hợp cùng Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình, thành phố Hà Nội phát mại tài sản bảo đảm thu hồi nợ theo hình thức bán đấu giá công khai lần 1 quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký năm 2017 giữa CTCP Tư vấn đầu tư và Đầu tư Việt Nam và Công ty TNHH Trường Minh.

Tài sản là căn hộ M3-SK04 Vinhomes Metropolis. Đây là căn hộ thông tầng (penthouse & sky villa) giữa hai tầng 44 và tầng 45 của tòa nhà M3 Vinhomes Metropolis (29 Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Tổng diện tích sử dụng căn hộ là 456,7m2 (trong đó, diện tích tại tầng 44 là 271,6m2, diện tích tại tầng 45 là 185,1m2).

"Biệt thự trên không" này được phía ngân hàng ấn định mức giá khởi điểm lên tới 59,353 tỷ đồng. Người đăng ký mua sẽ phải nộp số tiền đặt cọc 11,87 tỷ đồng.

Giá khởi điểm chưa bao gồm thuế VAT (nếu có) và các khoản thuế, phí, lệ phí để làm thủ tục đăng ký sang tên quyền sử dụng, sở hữu tài sản. 

Tuy nhiên, VietinBank cho hay căn hộ chung cư cao cấp này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Công ty TNHH Trường Minh chưa thanh toán khoản tiền 5% đợt cuối, tiền lãi phát sinh cùng các loại thuế, phí theo văn bản của CTCP Tư vấn đầu tư và Đầu tư Việt Nam. 

Tổng số tiền cần thanh toán tạm tính đến ngày 19/12/2022 là 3,483 tỷ đồng. Người mua được tài sản đấu giá chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ các khoản chi phí nêu trên và tự liên hệ với các đơn vị và cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Tiền Phong , một cán bộ liên quan cho biết, đợt đấu giá ngày 10/2 chưa thành công do không có hồ sơ tham gia đấu giá. Dự kiến, trong tuần này sẽ có thông báo đấu giá đợt 2.

PV (t/h)

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục