VietinBank đàm phán lại bancassurance độc quyền với Aviva và một đối tác khác

Ngân hàng đặt mục tiêu thu nhập mảng bảo hiểm tăng 30-50% mỗi năm trong 5 năm tới.

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research vừa có báo cáo về VietinBank (HoSE: CTG), đề cập ngân hàng gần đây đã xem xét tất cả các hoạt động bancassurance và có kế hoạch đầu tư thêm vào mảng kinh doanh này.

Thu nhập từ bancassurance của ngân hàng theo kế hoạch tăng 30-50% mỗi năm trong 5 năm tới. Đóng góp của mảng bảo hiểm vào tổng thu nhập ngân hàng bán lẻ theo kế hoạch gấp 3 lần so với các năm trước. Báo cáo cũng đề cập VietinBank đang đàm phán lại hợp đồng bancassurance độc quyền với Aviva và một đối tác khác. 

Trong 9 tháng 2020, thu nhập từ bancassurance của VietinBank không đáng kể, chỉ đạt 130 tỷ đồng, tương đương 2% thu nhập phí. Mảng bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đóng góp 65% và 35% vào tổng thu nhập phí bancassurance. 

VietinBank đàm phán lại bancassurance độc quyền với Aviva và một đối tác khác - Ảnh 1

Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng bancassurance. Ảnh: VietinBank.

Giữa tháng 6, Bloomberg đưa tin Manulife Financial Corp đang là ứng cử viên hàng đầu để trở thành đơn vị phân phối bảo hiểm qua VietinBank, thông qua một thỏa thuận với hãng bảo hiểm Aviva. Vào tháng 4/2017, Aviva chính đã ký hợp đồng hợp tác độc quyền với VietinBank trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sau khi ngân hàng bán toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ VietinBank Aviva cho Aviva Việt Nam.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết hợp đồng này có thể định giá vài trăm triệu USD. Hãng tin này khi đó cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và có thể thất bại. Các nhà thầu khác cũng có thể xuất hiện.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã ký hợp động bancassurance độc quyền với các công ty bảo hiểm với thời gian phổ biến là 15 năm. ACB đã ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm đầu tiên với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam trong 15 năm. Trước đó, ngân hàng là đối tác của các hãng bảo hiểm gồm AIA, Manulife, FWD. 

Năm 2019, Vietcombank cũng ký hợp tác độc quyền bancassurance với FWD. Năm 2017, Techcombank và Manulife Việt Nam ký hợp đồng độc quyền bancassurance 15 năm. Hợp tác này kỳ vọng mang về cho ngân hàng 10.000 tỷ đồng phí bảo hiểm trong 5 năm. AIA và VPBank cũng ký kết thoả thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm. 

Lê HảiThứ ba, 24/11/2020, 11:14 (GMT+7)

NDH
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục