Vietcombank nói gì khi nhân viên từ chối mở thẻ ATM cho người khuyết tật
Theo đó, đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết: "Nhân viên giao dịch đã không nắm được khái niệm mất hành vi năng lực dân sự và nhầm đối tượng khi đồng nhất người hạn chế năng lực hành vi dân sự với người khuyết tật", đại diện Vietcombank giải thích.
Ngay trong ngày 14/09/2016 sau khi tiếp nhận thông tin trên, Vietcombank đã chỉ đạo Phòng giao dịch 22 – Sở giao dịch tiến hành tiếp nhận hồ sơ phát hành thẻ của 4 nhân viên bị khuyết tật nghe nói của Công ty Kym Việt và triển khai thủ tục làm thẻ.
Trước đó, sáng 14/9, anh Phạm Việt Hoài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt (đơn vị hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội nơi có nhiều người khuyết tật sản xuất thú nhồi bông) đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên của công ty. Anh Hoài mang đủ hồ sơ và có trình bày về tình trạng của 4 nhân viên đó là bị câm điếc bẩm sinh.
Sau khi trao đổi, phía Vietcombank từ chối việc mở thẻ ATM vì cho rằng 4 người đăng ký không đủ năng lực hành vi dân sự nên từ chối cấp thẻ. Đại diện Vietcombank cho biết đó là quy định của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, anh Hoài đành ra về.
Theo anh Phạm Việt Hoài cho biết, việc quyết định như vậy là không công bằng và cản trở quyền tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông thường của những người vốn đã thiệt thòi (anh Hoài cũng là một người khuyết tật). 4 nhân viên bị câm điếc bẩm sinh mà anh Hoài mang hồ sơ hộ đến Vietcombank là người tỉnh xa và các nhân viên này cũng là người điền thông tin vào bản khai. "Việc có thẻ ATM sẽ giúp các bạn đỡ phải giữ tiền mặt, tránh các sự cố đáng tiếc, và có thêm chút lãi" - anh Hoài cho biết.
Khả Ngân - (Theo Người Lao động, Trí thức trẻ)