Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật về việc một nhân viên của phòng giao dịch Tố Hữu thuộc Chi nhánh Thành Công sau khi tiếp nhận và xem xét hồ sơ mở thẻ của 4 khách hàng câm điếc bẩm sinh đã từ chối mở thẻ, đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) xác nhận ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Vietcombank đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, xác minh làm rõ sự việc.
Ngay trong ngày 14/9/2016, Vietcombank đã chỉ đạo Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch tiến hành tiếp nhận hồ sơ và phát hành thẻ cho 4 nhân viên bị câm điếc bẩm sinh của Công ty Kym Việt do ông Phạm Việt Hoài làm Chủ tịch HĐQT. Đại diện Vietcombank cũng khẳng định, chủ trương chính sách của Ngân hàng là không phân biệt đối xử với đối tượng khách hàng này.
Ngoài ra, Vietcombank cũng đang giao Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch tiến hành phát hành thẻ cho tất cả các nhân viên có nhu cầu thuộc Công ty Kym Việt theo hướng sẽ cử cán bộ của ngân hàng đến tận công ty hoàn thiện các thủ tục cho các khách hàng bởi đây là các khách hàng cần có sự hỗ trợ.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có một số ý kiến cho rằng việc từ chối phát hành thẻ cho người 4 nhân viên Công ty Kym Việt là vi phạm quyền của người khuyết tật. Đại diện Ngân hàng Vietcombank cũng cho biết: Sự việc xảy ra chỉ là suy nghĩ chủ quan của một nhân viên của phòng giao dịch Tố Hữu thuộc Chi nhánh Thành Công, chứ Chi nhánh Thành Công cũng như Ngân hàng Vietcombank không hề từ chối phát hành thẻ cho đối tượng khách hàng khuyết tật. Nhân viên giao dịch do chưa nắm rõ quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc phát hành thẻ cho đối tượng khách hàng khuyết tật, cũng như nhân viên giao dịch đã nhầm đối tượng khách hàng khi cho rằng người hạn chế năng lực hành vi dân sự với người khuyết tật là không đúng với chính sách và quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước cũng như Vietcombank.
Đại diện Vietcombank cũng cho biết, ngay sau khi nắm bắt và làm rõ thông tin, trong sáng ngày 15/9/2016 đại diện ban Giám đốc Chi nhánh Thành Công đã đến Công ty Kym Việt gặp đại diện công ty và gửi lời xin lỗi tới công ty, đại diện Công ty Kym Việt đã thông cảm và đồng ý với lời xin lỗi của Chi nhánh Thành Công.
Về phía Vietcombank, ngân hàng đã quyết định miễn phí phát hành thẻ cho 4 khách hàng thuộc Công ty Kym Việt và sau khi hoàn thiện quy trình phát hành thẻ sẽ cử cán bộ trực tiếp mang thẻ tới Công ty Kym Việt trao cho 4 khách hàng.
Trước đó, sự việc xảy ra vào sáng 14/9 khi anh Phạm Việt Hoài – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt đến chi nhánh Vietcombank Thành Công đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên của công ty. Anh Hoài mang đủ hồ sơ và có trình bày về tình trạng của 4 nhân viên đó là bị câm điếc bẩm sinh.
Sau khi xem xét hồ sơ, nhân viên giao dịch đã từ chối việc mở thẻ ATM vì cho rằng 4 người đăng ký mở thẻ không đủ năng lực hành vi dân sự nên từ chối cấp thẻ.
Quang Thắng