Theo báo cáo từ Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh bán ô tô của các thành viên thuộc hiệp hội (gồm có Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia) đạt 1.492.308 xe ô tô các loại, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với doanh số đạt 408.012 xe, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ hai toàn thị trường về tiêu thụ ô tô trong khu vực Đông Nam Á là Malaysia với 390.296 xe bán ra trong nửa đầu năm 2024, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những lý do thúc đẩy và duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều khó khăn là Chính phủ nước này quyết định miễn thuế cho xe sản xuất nội địa.
Bị Malaysia “vượt mặt”, Thái Lan bị đẩy xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng về tiêu thụ ô tô trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, tổng doanh số xe bán ra trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 307.671 xe, giảm tới 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện đây cũng là thị trường ô tô có tỷ lệ sụt giảm doanh số cao nhất khu vực sau nửa đầu năm 2024.
Xếp ở vị trí thứ 4 toàn thị trường là Philippines khi bán ra tổng cộng 226.279 xe, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 134.884 xe, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một trong những lý do khiến thị trường ô tô Việt Nam chưa thể hồi phục như kỳ vọng do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu mặc dù cuộc đua giảm giá bán, ưu đãi được các hãng liên tục tung ra trong từng tháng.
Xếp ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng là Singapore khi ghi nhận doanh số đạt 23.181 xe, tăng 29,1% so với cùng kỳ. Đứng cuối danh sách là Myanmar khi toàn thị trường chỉ tiêu thụ 1.985 xe trong nửa đầu năm 2024, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vietnamfinance
In bài viết