Việt Nam lần đầu công bố Sách Xanh ngoại giao

(Kinhdoanhnet) - Sáng nay 22/9, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao tổ chức công bố Sách Xanh về ngoại giao nhằm giới thiệu chính sách đối ngoại của Việt Nam, những thành tựu nổi bật về đối ngoại của Việt Nam trong năm 2015.

Sáng nay 22/9, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố Sách Xanh ngoại giao. Buổi họp báo do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì.

Tham dự lễ công bố Sách Xanh ngoại giao có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Thông tin và Truyền thông,... cùng đại diện các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành liên quan. Đến dự buổi lễ còn có đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam cùng phóng viên trong và ngoài nước.

Việt Nam lần đầu công bố Sách Xanh ngoại giao - Ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung trong lễ công bố sáng nay. Ảnh: VNE

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết: "Cuốn sách không chỉ điểm lại công tác đối ngoại của Việt Nam trong năm 2015, mà còn nhìn lại cả hành trình 5 năm vừa qua, đồng thời nêu bật những nội dung cốt yếu mới về đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần tứ XII".

 

Thứ trưởng Trung cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam công bố Sách xanh ngoại giao, trong khi nhiều nước trên thế giới hàng năm xuất bản các ấn phẩm tương tự, được gọi là "Sách Xanh ngoại giao" (Diplomatic Bluebook) hoặc Diplomatic Whitebook, Greenbook, nhằm giới thiệu về chính sách đối ngoại, những hoạt động đối ngoại nổi bật. Bộ Ngoại giao hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp để làm tốt hơn công tác đối ngoại, cũng như xuất bản Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam trong những năm tiếp theo. 

Việt Nam lần đầu công bố Sách Xanh ngoại giao - Ảnh 2
Cuốn sách xanh Ngoại giao đầu tiên của Việt Nam

Nội dung chính của Sách xanh gồm  khái quát tình hình quốc tế khu vực năm 2015; chính sách đối ngoại của Việt Nam và những định hướng lớn cho công tác đối ngoại; những thành tựu nổi bật trong quan hệ song phương và đa phương vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, Sách xanh Ngoại giao Việt Nam 2015 cũng đề cập đến những hoạt động ngoại giao song phương nổi bật trong năm 2015 và trong 5 năm qua, các hoạt động ngoại giao đa phương, ngoại giao phục vụ phát triển và bảo vệ tổ quốc.


Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục