Tỷ phú Richard Branson: Không có công thức phép thuật cho thành công

(Kinhdoanhnet) - Là một trong 4 tỷ phú có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, Richard Branson cũng được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh. Những lời khuyên của tỷ phú này đều là những bài học đắt giá cho giới doanh nhân trẻ.

Tỷ phú Richard Branson thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của mình và tư vấn với các độc giả. Hỏi anh ta một câu hỏi và câu hỏi của bạn có thể khơi  nguồn cảm hứng tương lai.

Câu hỏi: Có cách nào nhanh chóng để thành công trong kinh doanh mà không chi tiêu một số tiền rất lớn vào việc tiếp thị? - Geraldo Kandonga Fillipus, Geraldo Giải pháp tài chính, Namibia.

Tỷ phú Richard Branson: Không có công thức phép thuật cho thành công - Ảnh 1
Tỷ phú Richard Branson 

Thật không may là không có lối tắt hoặc một công thức ma thuật nào để thành công - hoặc nếu có thì chắc là tôi chưa phát hiện. Tạo dựng một doanh nghiệp thành công và có lợi nhuận cần có thời gian, kể từ khi bạn xây dựng danh tiếng của mình bạn phải tạo được sự tin tưởng của khách hàng, từng người một.

Ngoài ra, không có đảm bảo rằng chi mộ khoản tiền lớn vào kinh doanh là bạn sẽ thành công. Nếu bạn chỉ dành thời gian để tìm lối tắ thì bạn sẽ nhận ra một điều: bạn sẽ bị loại khỏi kinh doanh.

Không có một công thức phép thuật cho thành công, nhưng với hơn 40 năm "trong nghê", tôi nghĩ một số gợi ý sau đây sẽ rất hữu ích:

1. Tạo một sản phẩm hoặc dịch vụ hữu ích

Trên hết, bạn không nên đi vào kinh doanh thuần túy vì lý do tài chính. Điều hành một công ty đòi hỏi thời gian dài và những quyết định khó khăn; nếu bạn không có một lý do tốt hơn là chỉ kiếm tiền thì doanh nghiệp của bạn nhiều khả năng sẽ thất bại, như nhiều doanh nghiệp mới làm.

Vì vậy, điều quan trọng là tạo ra một cái gì đó mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Nếu bạn làm điều gì đó bạn thực sự quan tâm, bạn sẽ được ở một vị trí tốt hơn để tìm kiếm khách hàng, kết nối với họ, và giữ họ quay trở lại.

2 Đơn giản hóa thông điệp của bạn

Khách hàng không chỉ bán hàng cho một thương hiệu và sản phẩm, mà họ còn xác định với các giá trị cốt lõi. Hãy tự hỏi mình, tại sao mình bắt đầu kinh doanh? Hãy trung thực - điều này sẽ giúp bạn thiết lập một giá trị đích thực và tiếng nói của bạn. Sau đó, hãy chắt lọc tất cả thành một thông điệp đơn giản.

Tại Virgin, chúng tôi có dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Quan trọng nhất, chúng tôi xem kinh doanh như là một nguồn lực tạo ra điều tốt đẹp. Chúng tôi biết mình là ai và chúng tôi làm vì cái gì. Chúng tôi không bao giờ lãng phí thời gian và tiền bạc vào những thông điệp mà không kết nối chúng tôi với khách hàng.

3. Tạo thị trường riêng

Marketing là một công cụ mạnh mẽ, nhưng nó không phải là đắt. Cố vấn của tôi, ông Freddie Laker, là người đã lập một công ty để thách thức với British Airways trên sân nhà của họ. Dẫu biết rằng, chúng tôi không thế “đấu lại” họ về khoản ngân sách dùng cho marketing nhưng ông đã khuyến khích tôi tự than vận động: “Hãy dùng chính bản thân mình. Thực hiện theo cách của mình. Nếu không, bạn sẽ không có đường sống sót”.

Tôi đã nghe theo lời khuyên này, nghĩ ra mọi cách để đứng ra khỏi đám đông và thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông đến công ty chúng tôi.

4. Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội

Các công cụ như Twitter và Facebook là những cách tuyệt vời để đưa thông điệp và hình ảnh của công ty bạn ra thế giới. Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ giảm chi phí hiệu quả hơn so với quảng cáo, mà nó cũng cung cấp cơ hội tuyệt vời cho việc tham gia sáng tạo với khách hàng của bạn. Sử dụng nó để tạo lợi thế cho bạn.

Hãy nhớ rằng có một sự khác biệt giữa bán hàng và tiếp thị. Theo kinh nghiệm của tôi, bán một sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông xã hội không phải là một hoạt động bán hàng. Nó đơn giản chỉ là sự kết nối giữa bạn với khách hàng mà thôi. Khi bạn xây dựng một hồ sơ trực tuyến mà mọi người có thể nhận ra và tin tưởng, bạn thấy rằng họ sẽ sớm trở thành khách hàng của bạn.

Các thông tin phản hồi bạn nhận được trên phương tiện truyền thông xã hội có thể là vô giá, đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu. Lắng nghe ý kiến ​​của khách hàng về dịch vụ của công ty bạn để đạt được một sự hiểu biết về những gì bạn đang làm đúng và sai. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin phản hồi này để làm tốt hơn các chiến dịch xã hội và đo lường hiệu quả công việc.

5. Yêu công việc của mình

Nếu bạn thực sự yêu và tin tưởng vào những gì bạn làm, những người khác sẽ có phản hồi và chia sẻ sự nhiệt tình đó của bạn. Điều này có thể khiến nhiều người cân nhắc đưa ra một khoản vay với công ty của bạn thay vì nhà cung cấp khác, hoặc khuyến khích họ giới thiệu công ty của bạn cho bạn bè.

Nếu bạn thấy sự quan tâm này suy giảm, đó là lúc bạn cần thực hiện một sự thay đổi như chuyển hoạt động quản lý, mở rộng vào vùng lãnh thổ mới hay  bất cứ điều gì mà bạn quan tâm. Để tìm thấy thành công, bạn phải cam kết chắc chắn và công việc của bạn sẽ phản ánh điều đó.

Chúc may mắn!

Nguyễn Thúy (Theo Entrepreneur)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục