Trung Quốc áp dụng đóng thuế bất động sản thí điểm trong 5 năm

Nhằm giảm tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo, Trung Quốc lên kế hoạch áp dụng thuế bất động sản tại một số thành phố và sẽ thực hiện thí điểm trong vòng 5 năm.

Trung Quốc vừa công bố kế hoạch áp dụng thuế bất động sản để giảm tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo. Tuy nhiên, thuế bất động sản sẽ chưa có hiệu lực ngay. Trung Quốc cần thực hiện các kế hoạch thí điểm trong vòng 5 năm tại một số thành phố. Theo luật thuế tài sản, cả bất động sản nhà ở và không phải nhà ở đều bị đánh thuế dựa trên giá trị, ngoại trừ những hộ gia đình ở vùng nông thôn.

Hồi tháng 8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố Trung Quốc sẽ "tích cực và kiên quyết thúc đẩy cải cách luật và thuế nhà đất" và thực hiện chương trình thí điểm để giải quyết tình trạng chênh lệch giàu nghèo đang gia tăng trong bối cảnh nước này thúc đẩy "thịnh vượng chung".

Theo một cuộc khảo sát trên 30.000 hộ gia đình vào năm 2019 của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, 70% tài sản của các hộ gia đình thành thị, chiếm phần lớn tầng lớp trung lưu của Trung Quốc, là bất động sản. Cụ thể hơn, khoảng 58% hộ gia đình thành thị sở hữu một căn nhà, 31% có hai căn nhà, trong khi 10,5% có từ ba căn nhà trở lên.

Trung Quốc áp dụng đóng thuế bất động sản thí điểm trong 5 năm - Ảnh 1

Theo báo cáo của Đại học tài chính và kinh tế Tây Nam có trụ sở tại Thành Đô năm 2018, chưa đến 6% trong tổng số 1,4 tỷ người Trung Quốc nộp thuế thu nhập cá nhân, mà mức cao nhất có thể lên tới 45% tổng thu nhập.

Hầu hết những người nộp thuế đều thuộc tầng lớp trung lưu, và tiền thuế của họ được khấu trừ trực tiếp vào lương của họ hàng tháng. Có một số cách có thể để trốn thuế, bao gồm cách nắm giữ tài sản và cổ phiếu hoặc báo cáo thấp mức lương kiếm được thông qua công ty riêng của một cá nhân.

Trung Quốc không tính thuế đối với thu nhập từ vốn của cư dân, trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp của nước này thấp hơn nhiều so với thuế thu nhập cá nhân.Theo kế hoạch hiện tại, Trung Quốc chỉ đánh thuế người mua trong các giao dịch bất động sản.

Giới chức Trung Quốc không tiết lộ thêm chi tiết nào khác về kế hoạch áp thuế bất động sản. Tuy nhiên, thông báo của Bắc Kinh đã nêu bật sự quyết tâm của chính quyền trong việc áp dụng thuế trên toàn quốc.

"Các chủ nhà và khách mua nhà tương lai hiện phải tính đến trách nhiệm pháp lý tiềm tàng đối với những khoản thuế trong tương lai. Điều này làm giảm giá trị của nhà đất", nhà phân tích Rosealea Yao tại Gavekal Dragonomics bình luận.

Hiện vẫn chưa rõ mức thuế được đề xuất. Nhưng nếu mức thuế là 1%, các khoản nộp thuế trong tương lai sẽ tương đương 20-40% giá trị của một lô đất (dựa trên quyền sử dụng đất 70 năm ở Trung Quốc). Theo bà Yao, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến túi tiền của các hộ gia đình.

Theo các nhà kinh tế, nếu kỳ vọng thuế bất động sản khiến suy thoái trở nên trầm trọng hơn, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ còn chậm hơn nữa, vì các ngành liên quan từ thép đến xi măng, máy móc kỹ thuật và thiết bị gia dụng, đều sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, ảnh hưởng đến các nhà cung cấp trong và ngoài nước, gây ra hiệu ứng domino toàn cầu.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục