Gần đây, những thông tin liên quan tới việc đột nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng liên tiếp xuất hiện, từ những ngân hàng với quy mô vốn hoá nhỏ như DongABank cho tới những ngân hàng lớn như Vietcombank cũng không thoát khỏi “hoạ” mất tiền của khách hàng.
Khi mà những vụ việc liên tiếp mất tiền trong tài khoản vẫn chưa có kết luận cuối cùng, thì dư luận lại một lần nữa dậy sóng khi một khách hàng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có đơn khiếu nại với cơ quan chức năng về việc bị một số cán bộ, nhân viên ngân hàng BIDV chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của mình.
Phía BIDV đã ngay lập tức tìm hiểu và xác minh thông tin vụ việc, BIDV sau đó đã lên tiếng rằng nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng, ngân hàng cũng đã phối hợp với cơ quan Công an để tiến hành làm rõ, xác minh bản chất sự việc.
BIDV khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng tại BIDV đều được đảm bảo. Ngân hàng sẽ có thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật khi có kết luận chính xác bản chất sự việc từ cơ quan chức năng.
Sự việc ai đúng ai sai vẫn phải chờ kết luận phía cơ quan điều tra thế nhưng nếu nhìn lại hoạt động kinh doanh dịch vụ của BIDV những năm qua có thể thấy một điều, BIDV chính là cái tên ngân hàng được đông đảo khách hàng tin tưởng nhất hệ thống.
Từ năm 2007 trở về trước thì vị trí số một về hoạt động dịch vụ thuộc về cái tên cũng khá quen thuộc là Vietcombank. Nhưng từ năm 2007, BIDV đã chính thức soán ngôi Vietcombank để trở thành ngân hàng đi đầu trong hoạt động dịch vụ toàn hệ thống. Mặc dù thời điểm đó vẫn còn hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp Nhà nước thế nhưng hoạt động dịch vụ của BIDV đã vô cùng phát triển. Năm 2007, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV ghi nhận đạt 624 tỷ đồng, trong khi bên phía Vietcombank là hơn 601 tỷ đồng, và Vietinbank tỏ ra yếu hơn khá nhiều khi chỉ đạt 335 tỷ đồng.
Kể từ năm 2007, hoạt động dịch vụ của BIDV đã có những bước thăng tiến vô cùng vượt trội cho với 2 ngân hàng Vietcombank và Vietinbank. Năm 2008, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV chính thức đạt 13 con số, cụ thể là khoảng 1.003 tỷ đồng xấp xỉ 1/6 thu nhập lãi thuần ngân hàng. Trong khi đó bên phía hai người anh em cùng thuộc sở hữu Nhà nước thì Vietcombank chỉ đạt 468 tỷ đồng, thấp hơn năm 2007, trong khi bên phía Vietinbank là 438 tỷ đồng.
Năm 2009, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV đạt 1.404 tỷ đồng, tương đương mức tăng 40% so với năm trước đó. Nhìn sang bên phía Vietcombank lúc này cũng có đà tăng ấn tượng khi đạt tới 989 tỷ đồng, gấp đôi năm trước thế nhưng vẫn chưa thể so sánh được với khoản lãi khổng lồ bên phía BIDV, Vietinbank chỉ đạt 388 tỷ đồng.
BIDV luôn duy trì vị thế dẫn đầu của mình ở mảng hoạt động dịch vụ ngân hàng từ năm 2007 đến nay. Ảnh. Q.T.
Những năm tiếp theo, kinh doanh hoạt động dịch vụ của BIDV liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, luôn duy trì đà tăng xấp xỉ 20% mỗi năm. Năm 2010, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ ngân hàng đạt 1.776 tỷ đồng; sang năm 2011 đã tăng lên 2.157 tỷ đồng, bỏ xa Vietcombank tới hơn 600 tỷ đồng và gần gấp đôi khoản lãi của Vietinbank ở mảng hoạt động dịch vụ.
Năm mà hoạt động dịch vụ của BIDV thành công rực rỡ nhất đó là năm 2013, với con số lãi thuần lên tới 2.461 tỷ đồng từ hoạt động dịch vụ. Con số này tương đương khoản lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của 4 ngân hàng sở hữu vốn hoá khá lớn trong hệ thống là ACB, MBBank, Eximbank và Sacombank năm 2013 cộng lại. Qua đó có thể thấy mảng hoạt động dịch vụ của BIDV lớn như thế nào, và khối lượng khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của BIDV lớn cỡ nào.
Sau năm 2013, tuy không sở hữu đà tăng trưởng mạnh về hoạt động dịch vụ như trước thế nhưng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV vẫn rất lớn và luôn duy trì vị thế độc tôn trong hệ thống. Năm 2014, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV là 1.803 tỷ đồng; năm 2015 đạt 2.337 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm 2016, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV vẫn đứng top 1 toàn hệ thống ước đạt 1.155 tỷ đồng, bên phía Vietcombank là 1.060 tỷ đồng và Vietinbank là 805 tỷ đồng.
Có thể thấy hoạt động dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động và kết quả kinh doanh của một ngân hàng, không chỉ những ngân hàng với khối lượng vốn hoá lớn mà ở cả những ngân hàng cỡ vừa và nhỏ. Nhất là trong thời buổi hiện nay, khi mà nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của khách hàng Việt ngày càng tăng cao.
Hoạt động dịch vụ không chỉ là cách để ngân hàng chăm sóc khách hàng của mình mà còn là cầu nối giữa ngân hàng với chính khách hàng, củng cố niềm tin của khách hàng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng của mình. BIDV hiểu rõ điều này hơn ai hết, và để duy trì vị thế số 1 trong hoạt động dịch vụ ngân hàng thì BIDV cũng cần phải có những quyết sách đúng đắn cả trong việc nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ lẫn việc xử lý rủi ro như trong vụ việc khách hàng mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm vừa qua.
Quang Thắng