Tổ Chuyên gia tư vấn gồm 18 thành viên, do ông Trần Du Lịch (Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia) làm tổ trưởng. Các thành viên còn lại gồm có: ông Lê Quang Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Đặng Huy Đông - Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nguyễn Ngọc Đông – nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, các chuyên gia liên quan đến lĩnh vực ngành đường sắt...
Nhiệm vụ của tổ chuyên gia là tham gia góp ý định hướng về cơ chế, chính sách và các nội dung liên quan trong các lĩnh vực: quy hoạch, thu hồi đất, tài chính, trình tự thủ tục đầu tư, tổ chức thi công, kỹ thuật, công nghệ, vật liệu xây dựng, mô hình quản lý, điều hành dự án, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý khai thác...
Ngoài ra, tổ chuyên gia sẽ tư vấn, phản biện, góp ý phương án, đề xuất giải pháp tối ưu, kịp thời tư vấn cho Tổ trưởng Tổ Công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Tp.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Từ đó, giúp Tổ Công tác sẽ chỉ đạo triển khai xây dựng đề án đảm bảo chất lượng, tiến độ, có cơ sở để UBND Tp.HCM trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Tp.HCM.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Tp.HCM vào năm 2035.
Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Tp.HCM có hơn 220 km với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ USD, nhưng đến nay, Tp.HCM mới triển khai được 2 tuyến.
Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20km đang triển khai, dự kiến đưa vào vận hành năm 2024; còn tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11 km dự kiến khởi công 2025, hoàn thành năm 2032.