Theo đó, giá đất được xác định theo bảng giá đất ban hành kèm quyết định 79 của UBND Tp.HCM, có hiệu lực áp dụng từ 31/10/2024. Thời hạn sử dụng đất được tính là 70 năm.
Đối với hộ gia đình, cá nhân khi xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với đất ở, đất thương mại, dịch vụ, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ áp dụng theo quy định cụ theo bảng giá quy định trong quyết định 79/2024. Riêng đối với một số ngành nghề, loại đất sử dụng vào mục đích đặc thù nêu rõ trong quyết định này thì thực hiện tính thấp hơn theo mức tỉ lệ % khu vực địa bàn.
Một điểm đáng lưu ý là kể từ ngày 1/8/2024 khi xác định nghĩa vụ tài chính hộ gia đình, cá nhân không còn phân biệt giá đất trong, ngoài hạn mức, không xem xét giá trị khu đất lớn hơn 30 tỷ, không còn trường hợp áp dụng giá đất cụ thể.
Về thời hạn sử dụng đất đối với các loại đất sử dụng có thời hạn có thay đổi so với trước đây là từ 50 năm thành 70 năm.
Về chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuế đất Cục Thuế TP thông tin sẽ tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 103/2024 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.
Về tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được tính theo công thức: tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở = tiền sử dụng đất của loại đất sau khi chuyển mục đích - (trừ) tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các loại đất trước khi chuyển mục đích.
Tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất áp dụng theo Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12 Nghị định số 103/2024 của Chính phủ.
Theo đó lưu ý, tỉ lệ % thu tiền sử dụng đất khác nhau theo từng trường hợp cụ thể tùy thuộc vào thời gian bắt đầu sử dụng đất, loại đất thực tế đang sử dụng, có vi phạm pháp luật sử dụng đất hay không.
Về thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất) thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Luật Đất đai 2024, ngày hiệu lực của bảng giá đất theo quyết định số 79/2024.
Theo Cục Thuế TP.HCM, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện theo quy trình liên thông điện tử hiện hành và quy định về trình tự tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, Điều 42 trình tự, thủ tục tính tiền thuê đất Nghị định số 103/2024 của Chính phủ.
Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác thì trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông và thông báo bằng văn bản đến UBND cấp huyện (trường hợp có nội dung đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) để bổ sung hồ sơ.
Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan thuế phải ra thông báo nộp tiền sử dụng đất, quyết định giảm tiền sử dụng đất (nếu thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất) chậm nhất sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.
Cuối ngày 30/10/2024, các chi cục thuế khóa sổ nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống liên thông điện tử, in danh sách số lượng hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận trong ngày và ký xác nhận với cơ quan TN&MT.
Cục Thuế Tp.HCM yêu cầu các Chi cục Thuế, Phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Phòng Công nghệ thông tin quán triệt, triển khai thực hiện thống nhất các nội dung nêu trên theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đảm bảo việc giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
"Hiện nay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng quản lý lệ phí trước bạ - nhà đất phù hợp với quy định của Nghị định số 103/2024 của Chính phủ. Do vậy, trong quá trình sử dụng nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các chi cục thuế phản ánh về Cục Thuế TP để có cơ sở xem xét đề xuất với Tổng cục Thuế có sửa đổi, nâng cấp ứng dụng phù hợp với quy định và yêu cầu thực tế sử dụng", Cục Thuế Tp.HCM lưu ý.