Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến thắng pháp lý lớn

Tòa án ở Pennsylvania trao cho Tổng thống Donald Trump chiến thắng pháp lý tiếp theo trong nỗ lực làm rõ kết quả kiểm phiếu.

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến thắng pháp lý lớn

Tòa án ở Pennsylvania trao cho Tổng thống Donald Trump chiến thắng pháp lý tiếp theo trong nỗ lực làm rõ kết quả kiểm phiếu.

Theo tờ Philadelphia Inquirer, ngày 12.11, toà phúc thẩm ở bang Pennsylvania đã đưa ra phán quyết ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump sau khi kết luận rằng các lá phiếu nhận được sau 8 giờ tối vào ngày bầu cử (3.11) mà đã được tách biệt sẽ không được tính.

Thẩm phán cũng xác định rằng Kathy Boockvar, Ngoại trưởng bang Pennsylvania, không có "thẩm quyền theo luật định" để thay đổi luật bầu cử vài ngày trước cuộc bầu cử.

Tuần trước, Thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito đã ra lệnh cho các quan chức bầu cử của Pennsylvania tách biệt những lá phiếu đến sau 8 giờ tối vào ngày bầu cử.

Bên cạnh đó, toà phúc thẩm Pennsylvania cũng ra phán quyết cấm các hạt trong bang tính những lá phiếu cuối cùng nhận qua thư của những cử tri không cung cấp căn cước trước thời hạn thứ Hai ngày 2.11.

Trong phán quyết dài hai trang, một thẩm phán của Tòa án Khối thịnh vượng chung Pennsylvania đã bác bỏ quyết định của chính quyền là cho cử tri thêm thời gian, sau cuộc bầu cử, để đáp ứng yêu cầu về căn cước.

Mặc dù luật tiểu bang chỉ yêu cầu cử tri đi bỏ phiếu lần đầu xuất trình giấy tờ tùy thân tại các phòng phiếu, nhưng tất cả các cử tri đăng ký bỏ phiếu qua đường bưu điện phải được xác thực danh tính với hồ sơ tiểu bang trước ngày 9.11.

Hai ngày trước ngày bầu cử, Ngoại trưởng Kathy Boockvar đã đẩy ngày đó lùi lại ba ngày, trích dẫn một quyết định của tòa án vào đầu năm nay cho phép tính các phiếu bầu qua thư đến muộn miễn là chúng được gửi qua đường bưu điện trước ngày 3.11 và được nhận trong vòng ba ngày sau đó.

Theo phán quyết của toà ngày 12.11, bà Boockvar không có thẩm quyền để làm điều đó.

Các quan chức tiểu bang chưa trả lời yêu cầu bình luận về việc họ có ý định kháng cáo hay không.

Tính đến ngày 12.11, ông Joe Biden đang có lợi thế hơn ông Donald Trump 54.000 phiếu. Nhưng không rõ bây giờ có bao nhiêu lá phiếu trên toàn tiểu bang sẽ không được tính.

Khánh Minh

Laodong
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục