Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/9: iPhone 15 Ultra sẽ ra mắt khi nào?

iPhone 15 Ultra sẽ ra mắt khi nào?; Đột phá của Huawei và SMIC trước lệnh trừng phạt của Mỹ... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/9/2023.



iPhone 15 Ultra sẽ ra mắt khi nào?

Apple sẽ ra mắt cùng lúc hai siêu phẩm là iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Ultra tại sự kiện Wonderlust được tổ chức vào ngày 12/9.

Thông tin trên được đưa bởi chuyên gia tin đồn Majin Bu. Tài khoản X này còn tiết lộ, đã có trong tay một bản sao chiếc ốp lưng được cho là của iPhone 15 Ultra.

Các tin đồn trước đó chỉ ra iPhone Ultra chỉ là phiên bản Pro Max đổi tên. Tuy nhiên, nếu thông tin của Majin Bu là sự thật, Ultra thực chất là mẫu iPhone độc lập hoàn toàn mới và còn cao cấp hơn cả Pro Max về cấu hình và giá bán.

Majin Bu từng chia sẻ thông tin của mình phù hợp với những gì mà các nhà sản xuất ốp lưng tiết lộ. Theo đó, từ đầu năm 2023 đã có tin đồn Pro Max không còn là phiên bản iPhone tốt nhất.

Cụ thể, iPhone 15 Pro Max sẽ dùng RAM 6GB và bộ nhớ tối đa 1TB. Trong khi đó, iPhone 15 Ultra sử dụng RAM 8GB, bộ nhớ tối đa 2TB và sở hữu nhiều tính năng camera tốt hơn.

Đây là tin đồn duy nhất gợi ý iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Ultra ra mắt cùng nhau. Các tin đồn khác đều tin rằng Apple sẽ giới thiệu bốn mẫu iPhone 15 năm nay, bao gồm iPhone 15 bản tiêu chuẩn, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/9/2023: iPhone 15 Ultra sẽ ra mắt khi nào?
Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/9/2023: iPhone 15 Ultra sẽ ra mắt khi nào?

Đột phá của Huawei và SMIC trước lệnh trừng phạt của Mỹ

Ngày 4/9, công ty nghiên cứu TechInsights (Mỹ) đã "mổ bụng" Mate 60 Pro để phân tích cho Bloomberg và khẳng định Mate 60 Pro trang bị chip Kirin 9000s do SMIC sản xuất. Điều này cho thấy Trung Quốc đang đạt được bước tiến quan trọng trong xây dựng hệ sinh thái chip nội địa khi SMIC đã thành công với chip trên tiến trình 7 nm.

Ba năm qua, Mỹ liên tục thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến, vốn dùng để cung cấp sức mạnh cho thiết bị thông minh, hệ thống đào tạo AI và trong lĩnh vực quân sự. Bằng biện pháp kiểm soát xuất khẩu, Mỹ cố gắng ngăn Trung Quốc sản xuất chip 14 nm trở xuống, đồng nghĩa khiến nước này chậm hơn 8 năm so với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cả Huawei và SMIC, công ty sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, đều bị liệt vào danh sách đen thương mại. Theo tài liệu công khai, công nghệ cao nhất SMIC đạt được là 14 nm, trong khi sản phẩm chủ đạo vẫn là chip công nghệ cũ với tiến trình 28 nm.

Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy khả năng sản xuất chip của Trung Quốc hiện chỉ đi sau 5 năm so với công nghệ tiên tiến nhất và tiến gần hơn hơn mục tiêu tự cung cấp trong lĩnh vực bán dẫn.

Vẫn còn nhiều thông tin chưa được hé lộ về việc hợp tác giữa SMIC và Huawei, như liệu hai công ty có thể sản xuất lượng lớn chip 7 nm với chi phí hợp lý hay không. Dù vậy, Dan Hutcheson, Phó chủ tịch TechInsights, nhận định chip Kirin 9000s là một tuyên bố quan trọng của Trung Quốc. Cổ phiếu của SMIC giao dịch tại Hong Kong tăng 11% ngày 4/9, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2021, sau khi báo cáo được công bố.

Steven Leung, CEO của UOB Kay Hian (Hong Kong), cho biết đây là động lực lớn cho SMIC và ngành bán dẫn Trung Quốc khi có thể tiến xa trong thị trường bán dẫn nhanh đến vậy. Tuy nhiên, một câu hỏi đang được đặt ra về việc liệu SMIC có vi phạm các quy định của Mỹ.

Cả Huawei và SMIC không bình luận về thông số kỹ thuật của Mate 60 Pro. Đại diện Huawei chỉ nói đây là thiết bị Mate mạnh nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ không trả lời các câu hỏi về việc SMIC có vi phạm lệnh trừng phạt khi cung cấp chip 7 nm cho Huawei hay không.

Chatbot AI của Baidu gây sốt ngay khi ra mắt

Trong ngày đầu phát hành cho công chúng, Ernie Bot đã đứng đầu nhiều bảng xếp hạng tải xuống, bao gồm App Store Trung Quốc. Hàng triệu người dùng thử dịch vụ với nhiều loại câu hỏi khác nhau.

Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ kiểm soát chặt đối với các ứng dụng tương tự ChatGPT trong nước, phê duyệt loạt dịch vụ AI đầu tiên để công bố vào ngày cuối cùng của tháng 8, hai tuần sau khi thi hành quy định sâu rộng về công nghệ này. Ernie Bot là một trong số này và cũng nổi tiếng nhất.

Ngay sau khi ra mắt trên các nền tảng khác nhau, bao gồm cả nền tảng iOS của Apple, hàng triệu người đã thử nghiệm dịch vụ Ernie Bot, theo trang South China Morning Post.

Theo trang Qimai.cn có trụ sở tại Bắc Kinh, ứng dụng Ernie Bot của Baidu là ứng dụng phổ biến nhất trên cửa hàng iOS Trung Quốc của Apple với 313.610 lượt tải xuống trong ngày 31.8. Trong khi số lượt tải trên nền tảng Android gấp gần 8 lần so với kho ứng dụng iOS với 2,4 triệu lượt tải xuống.

Những người dùng đầu tiên đã hỏi Ernie Bot hơn 33,42 triệu câu hỏi trong 24 giờ, theo bài viết của công ty trên Weibo. Dù vậy, nó chưa thể trả lời một số truy vấn và trong vài trường hợp chưa đưa ra câu trả lời chính xác.

Một chatbot khác “ra quân” cùng ngày với Ernie Bot là ChatGLM cũng nhận được vô số câu hỏi. Gần đây, nó được nhận đầu tư từ hãng giao đồ ăn Meituan. Các công ty khác được chính phủ phê duyệt là SenseTime, Baichuan Intelligent Technology, Zhipu AI và MiniMax.

 

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục