Sau hơn 2 tuần Apple cho ra mắt iPhone 14 màu vàng, phiên bản này đã chính thức về hàng tại Việt Nam từ ngày 23-3.
Theo đó, iPhone 14 phiên bản màu vàng mới có giá bán chính thức từ 20,29-24,99 triệu đồng.
Người mua được giảm thêm đến 1 triệu đồng nếu nếu thông qua hình thức đổi cũ sở hữu mới và giảm thêm 600.000 đồng mua qua thẻ nên giá bán chỉ còn từ 18,69 triệu đồng.
Tương tự, iPhone 14 Plus vàng giá giảm còn 22,49-27,39 triệu đồng giảm từ 5-9 triệu đồng so với giá niêm yết.
Theo ông Hồ Tác Thành, Giám đốc hệ thống 24h Store, tuy iPhone 14 có thêm màu mới nhưng cũng chưa đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng do thị trường này đang sụt giảm khá mạnh.
Ngoài ra, kể từ khi ra mắt đến nay, doanh số của bộ đôi iPhone 14 tiêu chuẩn không cao, do người dùng Việt thường tập trung vào bộ đôi cao cấp và phiên bản màu tím.
Đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần đáng kể tại Việt Nam chia sẻ hiện iPhone 14 đang có lượng tồn kho cao tại các đại lý. Bên cạnh đó, sức mua của người dùng giảm, lượng hàng tồn vượt quá mức hấp thụ của thị trường và áp lực thu hồi vốn buộc các chuỗi bán lẻ phải giảm giá để cắt lỗ.
Nguồn cơn khiến Google, Facebook sa thải hàng loạt
Theo Business Insider, việc cắt giảm trong loạt công ty công nghệ như Meta, Amazon hay Alphabet (công ty mẹ của Google) từ cuối năm ngoái là do hiện tượng bùng nổ trước đó: tuyển dụng quá nhiều để làm những công việc không thực sự cần thiết.
"Các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm về việc tuyển dụng quá nhiều rồi lại sa thải hàng loạt. Họ tuyển người mới cho làm những vị trí ảo chỉ để đáp ứng thước đo phù phiếm về tuyển dụng", Keith Rabois, nhà đầu tư công nghệ và CEO công ty hỗ trợ tài chính OpenStore, nói tại sự kiện ngân hàng Evercore ở Miami (Mỹ) tuần trước.
Rabois, từng làm CEO PayPal đầu những năm 2000, ước tính Alphabet và Meta có tới hàng nghìn nhân viên không làm gì cả. "Họ không có gì để làm. Thực tế họ đảm nhận vị trí hữu danh vô thực", ông nói. "Mọi thứ đang được phơi bày. Có những người chẳng làm gì ngoài đi họp".
Apple chi tỷ USD làm phim chiếu rạp
Theo Bloomberg, Apple đã bắt tay với các hãng phim nhằm phát hành một số bộ phim ra rạp trong năm nay. Danh sách có thể kể đến Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese với sự tham gia của diễn viên Leonardo DiCaprio; Argylle - phim kinh dị gián điệp của Matthew Vaughn và Napoléon của Ridley Scott.
Cũng theo nguồn tin, Apple cam kết chiếu phim tại hàng nghìn rạp trong ít nhất một tháng. Hãng chưa chốt bất kỳ kế hoạch nào, nhưng động thái trên cho thấy công ty bắt đầu mạnh tay hơn cho dịch vụ phim so với những năm trước.
Apple trước đây ít khi phát hành phim chiếu rạp, thay vào đó chỉ đầu tư cho các bộ phim độc quyền trên Apple TV+, hoặc chiếu giới hạn ở một số rạp được chỉ định. Việc đầu tư cho phim chiếu rạp dự kiến sẽ nâng cao danh tiếng của Apple ở Hollywood, cũng như là cách để nhiều người biết đến Apple TV+. Đến nay, ước tính dịch vụ có từ 20 triệu đến 40 triệu người đăng ký, ít hơn so với các đối thủ như Netflix và Disney+ đã có hàng trăm triệu người dùng.
Giống như hầu hết dịch vụ phát trực tuyến, Apple TV+ dành nhiều ngân sách hơn cho chương trình truyền hình. Trong khi đó, công ty chưa có kinh nghiệm trong việc phát hành tại hàng nghìn rạp chiếu phim trên toàn thế giới cùng lúc. Do đó, Apple được cho là sẽ tiếp cận các đơn vị bên thứ ba.
Rào cản của Apple đến từ vấn đề chi phí. Các hãng phim có thể chi tới 100 triệu USD trở lên chỉ để tiếp thị một bộ phim lớn, nhiều hơn so với quảng bá phim của các dịch vụ phát trực tuyến.
Người phát ngôn Apple từ chối bình luận. Hãng từng tài trợ cho các dự án phim tại Hollywood và tham vọng của công ty đang tăng lên sau khi CODA giành giải Phim hay nhất tại Oscar 2022. Apple đã mua bản quyền bộ phim vớ giá kỷ lục 25 triệu USD và phân phối đồng thời tại rạp và trên TV+. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của phim chưa đến 2 triệu USD.