Thu thuế thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính vừa có trả lời kiến nghị cử tri trước thông tin việc thu thuế trong kinh doanh thương mại điện tử thời gian qua gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ gây thất thu nguồn ngân sách quốc gia.

Cử tri Tp.HCM kiến nghị việc thu thuế trong kinh doanh thương mại điện tử thời gian qua gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ gây thất thu nguồn ngân sách quốc gia. Nhiều chuyên gia kinh tế, cử tri đề xuất Bộ Tài chính cần sự chung tay các bộ, ngành chức năng có liên quan vào cuộc quyết liệt hơn.

Liên quan đến nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 18/10/2022, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc tham mưu trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 về đẩy mạnh kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Chỉ thị này là một trong những quyết tâm của Chính phủ trong việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử, các nhiệm vụ được Chính phủ giao cho các bộ, ngành đều hướng tới các mục tiêu chung cần đạt được.

Cụ thể, tăng cường thực hiện số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu của mỗi bộ, ngành về thương mại điện tử. Xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, trên cơ sở đó triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành phục vụ quản lý nhà nước theo đúng quy định và sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, anh ninh mạng để kiểm soát các hoạt động thương mại điện tử.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử giữa các lực lượng thực thi pháp luật.

Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử, đảm bảo thống nhất, phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện Bộ Tài chính đang trong quá trình phối hợp với các bộ, ngành: Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai việc kết nối, chia sẻ dữ liệu đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 18/CT-TTg.

Liên quan đến công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử, Tổng cục Thuế cho biết, tính đến hết tháng 7 đã có 58 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Tổng số thu ngân sách nhà nước các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử từ 1/1/2023 đến nay là 3.405 tỷ đồng (trong đó: thuế GTGT là 1.717 tỷ đồng, thuế TNDN là 1.688 tỷ đồng).

Đối với Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, đến 17/7/2023, đã có 334 sàn thương mại điện tử gửi dữ liệu cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, trong đó có nhiều sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Voso, Tiki.

Tổng cục Thuế cho biết, trong những tháng cuối năm tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chống chuyển giá, chống thất thu ngân sách nhà nước; Vận hành hiệu quả Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, khai thác tăng thu cho ngân sách nhà nước.

An Nhiên

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục