Thị trường condotel bão hoà, nhà đầu tư bán tháo 'cắt lỗ'; dự án Vega City Nha Trang cho ra 1.500 căn hộ khách sạn

Gặp khó khăn về thanh khoản trong thời gian dài, hàng loạt dự án bị nhà đầu tư khiếu nại, thị trường căn hộ khách sạn (còn được gọi là Condotel) tiếp tục gặp khó trước đại dịch Covid-19 kéo dài, khiến nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, cắt lỗ sau khi đầu t...

Làn sóng bán tháo, cắt lỗ căn hộ condotel

Thời gian gần đây, trên thị trường đang ghi nhận hiện tượng cắt lỗ mạnh đối với loại hình căn hộ condotel. Rất nhiều căn hộ condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tại các thị trường trọng điểm như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An (Quảng Nam) đã chứng kiến làn sóng cắt lỗ sâu đến thời điểm cuối năm 2020. Tuy nhiên, thị trường vẫn không ghi nhận giao dịch.

Tại Nha Trang, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, condotel trên đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tất Thành, Lê Thánh Tôn, Phạm Văn Đồng… đang rao bán cắt lỗ phổ biến từ 100-300 triệu đồng/căn.  Thậm chí, có những căn condotel trên đường Lê Thánh Tôn rao bán cắt lỗ lên đến 500-600 triệu đồng.

Thị trường condotel bão hoà, nhà đầu tư bán tháo 'cắt lỗ'; dự án Vega City Nha Trang cho ra 1.500 căn hộ khách sạn - Ảnh 1
Nhiều căn hộ condotel tại Nha Trang được rao bán cắt lỗ lên đến 500-600 triệu đồng.
Nhiều căn hộ condotel tại Nha Trang được rao bán cắt lỗ lên đến 500-600 triệu đồng.

Tại Đà Nẵng, condotel trên các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền… cũng ghi nhận nhiều căn đang rao cắt lỗ phổ biến từ 200-300 triệu đồng. Cá biệt có một số căn hộ được rao bán cắt lỗ 400 – 700 triệu đồng…

Tình trạng bán cắt lỗ căn hộ condotel bắt đầu xuất hiện khoảng 1 năm trở lại đây và "nở rộ" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ được đăng công khai trên các website nhà đất, các diễn đàn bất động sản. Qua khảo sát cho thấy, phần lớn là các căn hộ condotel rao bán cắt lỗ là thuộc những dự án được bàn giao những năm 2017-2018.

Tình trạng bán cắt lỗ căn hộ condotel đang "nở rộ" trên thị trường bất động sản.
Tình trạng bán cắt lỗ căn hộ condotel đang "nở rộ" trên thị trường bất động sản.

Theo chia sẻ của một nhà đầu tư hiện đang là chủ 3 căn hộ codotel tại Nha Trang thì hiện nay, các nhà đầu tư đang mất niềm tin vào loại hình này do sự chưa rõ ràng về mặt pháp lý kèm theo đó là sự bội tín trong cam kết của nhiều chủ đầu tư, những yếu tố này đã khiến thị trường condotel lao dốc.

Chính vì vậy, căn hộ condotel hiện nay đang có làn sóng bán tháo, “ví như căn hộ của gia đình tôi, đã chấp nhận bán căn hộ thấp hơn giá mua 400-500 triệu đồng nhưng gần 1 năm nay, không có khách hỏi mua”.

Anh T.H, một nhà đầu tư tại Hà Nội cũng cho biết, condotel từng là sản phẩm bất động sản hấp dẫn nhất thị trường, được mệnh danh là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư, “nhưng thực tế hiện nay, gà chưa kịp đẻ trứng vàng đã chết sặc. Trong khi mỗi căn đều có giá trên dưới 2 tỷ, tôi đã mua 5 căn hộ và đầu tư gần 10 tỷ vào đó, giờ muốn bán nhưng không bán được, chấp nhận cắt lỗ cũng không ai hỏi mua”.

Không chỉ có khách hàng cá nhân mà nhiều chủ đầu tư dự án condotel do khó khăn về tài chính cũng chấp nhận “cắt lỗ” để trả nợ vay ngân hàng nhưng thời điểm này vẫn không thể thanh khoản được do những diễn biến bất lợi trên thị trường như điểm nghẽn pháp lý, “vỡ trận” cam kết lợi nhuận của một số dự án, dịch bệnh… khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với phân khúc này, thậm chí nhiều nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ, giảm mạnh giá bán để thoát hàng.

Thị trường Nha Trang – “thủ phủ” condotel đã bão hòa?

Nha Trang – Khánh Hòa từng được ví là thủ phủ condotel, theo Hội môi giới BĐS Khánh Hòa, tỉnh này là một trong 3 địa phương có lượng căn hộ condotel lớn nhất cả nước cùng Đà Nẵng và Phú Quốc. Khánh Hòa hiện có khoảng 30 dự án condotel, riêng TP Nha Trang có 17 dự án. Trong đó có nhiều dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động và phần còn lại đang triển khai xây dựng, hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa vừa trải qua một giai đoạn đầy khó khăn, thử thách do dịch Covid-19 gây ra, đặc biệt là loại hình căn condotel gần như bế tắc.

Thị trường condotel Nha Trang ảm đạm, "ế ẩm".  
Thị trường condotel Nha Trang ảm đạm, "ế ẩm".  

Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa dự báo, trong nửa đầu của năm 2021 thị trường căn hộ condotel ở địa phương này sẽ vẫn bế tắc cho đến khi hình thành khung pháp lý. Nhà đầu tư sẽ chủ động chuyển dòng tiền sang những sản phẩm sinh lời phù hợp trong tình hình mới.

Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho biết, suốt 1 năm qua, nhiều nhà đầu tư có căn hộ condotel ở Khánh Hòa gần như không kiếm được đồng lợi nhuận nào từ việc cho thuê.

Trong khi đó, việc sở hữu căn hộ ở các dự án condotel chỉ bằng hợp đồng mua bán. Người mua không thể công chứng các hợp đồng mua bán mà việc mua bán phải thông qua chủ đầu tư. Nhiều người muốn thanh lý căn hộ đã mua nhưng không khách nào dám "đụng" vì tình trạng pháp lý của condotel chưa được bảo đảm.

Riêng đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển, các chuyên gia đánh giá, bất động sản nghỉ dưỡng biển mới phát triển chưa đầy 10 năm nhưng có sự thăng trầm đáng kể. Từ năm 2019 trở lại đây chứng kiến sự giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển cả nước gần như “đóng băng”, nguồn cung, giao dịch và tỉ lệ hấp thụ của loại hình này rất thấp.

Sự "đóng băng" của thị trường BĐS nghỉ dưỡng biển được thể hiện qua con số chỉ có hơn 4.000 sản phẩm condotel được chào bán mới ra thị trường trong 9 tháng năm 2020. Thậm chí có đến 2/3 các dự án có sản phẩm chào bán nhưng không phát sinh giao dịch.

Tính chung lượng condotel đang được rao bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn với hơn 18.000 sản phẩm. Trong 9 tháng đầu năm 2020, thị trường condotel gần như không có giao dịch, tính chung cả năm lượng giao dịch chỉ đạt khoảng 120 sản phẩm.

Quay trở lại với thị trường condotel Nha Trang, mặc dù được ví như “thủ phủ” của loại hình condotel nhưng những năm gần đây, thị trường Nha Trang đã có những dấu hiệu bão hòa và chững lại sau thời kỳ phát triển quá nóng.

Sau cơn bão Condotel đổ bộ vào Nha Trang năm 2016 – 2017 với hơn 15.000 sản phẩm được bán. Đến năm 2018 dần chậm lại và từ đầu năm 2019 đến nay hầu như không có dự án Condotel nào mới ra mắt tại Nha Trang. Nguồn cung chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án trước đây.

Condotel đang có xu hướng chững lại, những năm gần đây, nguồn cung chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án trước đây.  
Condotel đang có xu hướng chững lại, những năm gần đây, nguồn cung chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án trước đây.  

Cũng bắt đầu từ năm 2018, lượng hàng tồn kho condotel vọt len cao ngất ngưởng, thị trường có dấu hiệu “bội thực nguồn cung”. Trong một báo cáo của DKRA Việt Nam năm 2018, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt cao ngất ngưởng lên đến 90%. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn. Theo đó, lượng hàng tồn kho condotel tại Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng lần lượt là 74-78-91%.

Để “giải quyết” hàng tồn kho, đầu tư đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận từ 8 - 12%/năm, thời gian từ 5 - 10 năm và chia sẻ kỳ nghỉ 15 - 20 ngày/năm nhưng không có quy định nào đảm bảo ràng buộc chủ đầu tư thực hiện việc này.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc các chủ đầu tư không thực hiện cam kết, cộng với sự thả nổi cho condotel phát triển vô tội vạ, bất chấp loại hình căn hộ này chưa có hành lang pháp lý là nguyên nhân giết chết thị trường condotel và nạn nhân chính là khách hàng.

Tập đoàn KDI Holdings ra mắt dự án Vega City Nha Trang có 1.500 căn hộ khách sạn

Ngày 22/03/2021, Tập đoàn KDI Holdings đã chính thức ra mắt dự án Vega City Nha Trang - quần thể BĐS phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển rộng 43,8ha tại Nha Trang, vốn đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng.

Theo giới thiệu, giai đoạn 1 của dự án có diện tích 15,61ha, được khởi công vào quý 2/2020 và dự kiến bàn giao vào quý 4/2022 với các loại hình sản phẩm gồm 1.500 căn hộ khách sạn, 168 shophouse mặt biển và 100 biệt thự nghỉ dưỡng.

Theo lý giải của phía doanh nghiệp, 1.500 căn hộ khách sạn tại dự án Vega City Nha Trang không phải loại hình Condotel, nhưng dù là căn hộ khách sạn (không phải Condotel), thì việc ra mắt 1.500 đơn vị sản phẩm cùng nhiều loại hình bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường không thuận lợi hiện nay rõ ràng là rất bất lợi.

Phối cảnh dự án Vega City Nha Trang
Phối cảnh dự án Vega City Nha Trang

Theo VnFinance/SHTT
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục