Thế Giới Di Động: Đóng hàng trăm cửa hàng, doanh thu xuống mức thấp nhất 5 tháng

Với việc Thế Giới Di Động ghi nhận tổng doanh thu đạt 9.900 tỷ đồng trong tháng 11/2023 (giảm 11% so với tháng 10/2023) thì đây là mức doanh thu thấp nhất của công ty này kể từ tháng 7/2023.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng  năm 2023 với doanh thu lũy kế đạt 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, công ty đã hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu cả năm. Doanh thu từ kênh online giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng 14.700 tỷ.

Riêng trong tháng 11, tổng doanh thu của MWG đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tương ứng tháng 11 năm ngoái, tuy nhiên giảm 11% so với con số cao kỷ lục của tháng 10 liền trước. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất của MWG kể từ tháng 7/2023.

Đóng hàng trăm cửa hàng, doanh thu Thế Giới Di Động xuống mức thấp nhất 5 tháng.
Đóng hàng trăm cửa hàng, doanh thu Thế Giới Di Động xuống mức thấp nhất 5 tháng.

Kết quả này đến từ hoạt động tái cơ cấu mô hình trong thời gian vừa qua. Số liệu cho thấy doanh nghiệp đã đóng ròng 58 cửa hàng nhóm Thế Giới Di Động, 71 điểm bán Điện Máy Xanh, 27 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 13 nhà thuốc An Khang, 2 cửa hàng AVA Kids trong tháng vừa qua. Cụ thể, tổng doanh thu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 6.500 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với tháng 10 chủ yếu do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới và cũng là mùa thấp điểm đối với ngành hàng điện máy.

Doanh thu tháng 11 của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, dù tăng trưởng 35% so với cùng kỳ nhưng giảm nhẹ 2% so với tháng liền trước, tương đương doanh số bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,75 tỷ đồng.

Tính lũy kế 11 tháng đầu năm, toàn hệ thống MWG ghi nhận doanh thu lũy kế 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tương đương với việc hoàn thành 80% kế hoạch cả năm.

Theo cơ cấu, nhóm chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 76.700 tỷ đồng (giảm 21% so với cùng kỳ) và Bách Hóa Xanh chiếm 28.400 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ). Hoạt động bán hàng online cũng giảm sút 12% so với cùng kỳ. 

MWG cũng cho biết công ty đang tích cực triển khai tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ban hậu cầu, quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tới năm 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và cải thiện lợi nhuận.

Các hoạt động được thực hiện bao gồm tập trung giữ các hoạt động cốt lõi, các chuỗi/cửa hàng/ ngành hàng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp ở hiện tại hoặc trong tương lai gần; rà roát loại bỏ lãng phí, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn; phân bổ lại nguồn lực; giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc.

Riêng trong tháng 10 và tháng 11, công ty đã đóng gần 150 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động/ Điện Máy Xanh/ Topzone và sẽ tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.

Trong khi đó, các chuỗi Bách Hóa Xanh, An Khang và Avakids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11 và sẽ duy trì ổn định kể từ tháng 12. Các chi phí liên quan tới đóng cửa hàng trong quý 4 năm nay sẽ được phản ánh đầy đủ trong kết quả của năm 2023 và không ảnh hưởng tới năm sau.

Tại thời điểm cuối tháng 11, MWG có 1.100 cửa hàng Thế Giới Di Động/ Top zone, 2.210 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.697 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 527 nhà thuốc An Khang.

Báo cáo tài chính gần nhất quý 3/2023 cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của MWG đạt 30.520 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán không giảm tương ứng nên lợi nhuận gộp giảm còn 5.678 tỷ đồng.

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục