Thanh Hoá: Doanh nghiệp 1 tháng tuổi xin đầu tư khu du lịch Thác Muốn 200ha

Doanh nghiệp này muốn đầu tư khu du lịch Thác Muốn có tổng diện tích gần 200ha tại xã Điền Quang, Bá Thước (Thanh Hóa). Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 253 tỷ đồng.

Kỳ quan hùng vĩ nơi miền tây xứ Thanh

Theo tìm hiểu thì Thác Muốn cách thành phố Thanh Hóa chừng 100 km, theo Quốc lộ 217 ngược lên miền non cao, du khách sẽ gặp thác Muốn, còn gọi là thác Mơ kỳ thú và thơ mộng. Thác Muốn nằm ở độ cao 500 m so với mực nước biển, khởi đầu từ trong các khe núi đá trên đỉnh núi Muốn có độ cao hơn 300m chảy vào lòng một thung lũng rộng vài ha, rồi từ đó đổ xuống sườn núi tạo thành nhiều tầng thác liên hoàn kế tiếp nhau như hình bậc thang. Trườn qua 43 tầng thác lớn, nhỏ, cao, thấp khác nhau với chỉ toàn đá, nước và cây rừng trùm kín, dòng suối đổ ra sông Đại Lạn nhập vào dòng Mã giang hùng vĩ.

Điều đặc biệt thú vị khi du khách đến với Thác Muốn là có thể trèo lên 43 tầng thác mà không cần phải bỏ dép bởi loại đá ở đây là đá cát (giống như đá mài), mòn nhẵn nhưng không hề trơn, đổ ra biển rộng. Mường Khô và dòng thác Muốn có tự lâu đời và mãi còn nhắc nhớ trong mo “Đẻ đất đẻ nước”. Đến với Điền Quang - Mường Khô. Xen lẫn những thác lớn nhỏ là hệ thống hang động rất đẹp toạ lạc xung quanh như Hang Mộng, Hang Bụt và Hang Bến Bai. Trong hang có nhiều nhũ đá rủ xuống thành những hình thù kỳ diệu  tựa như: cây cột chống trời, đài sen, hình đôi nam nữ đang trao duyên trao tình, quả phật thủ, mâm xôi, hình con ngựa, cá sấu, chim công... muôn hình, muôn vẻ theo trí tưởng tượng của người đời đã thổi hồn cho từng thạch nhũ để những nhũ đá vô tri ấy bỗng nhiên trở nên hấp dẫn lạ kỳ và ánh lên sắc màu lung linh, huyền ảo.

Đây quả là một điểm đến lý tưởng trong tour khám phá miền Thượng du của Thanh Hóa. Du khách không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Muốn, thả hồn mình bay bổng theo truyền thuyết về tình yêu của đôi trai tài gái sắc mà còn được gặp gỡ, chuyện trò với người Mường nơi đây nhân hậu, rộng lòng mến khách, ở lại và sinh hoạt với người dân làng địa trong nếp nhà sàn truyền thống, tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm, thưởng thức rượu cần và văn hoá ẩm thực xứ Mường.

Doanh nghiệp hơn một tháng tuổi

Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn số 2276 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Farm Homestay Việt Nam đề nghị đầu tư dự án khu du lịch Thác Muốn tại xã Điền Quang, huyện Bá Thước.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, căn cứ quy định hiện hành của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, hướng dẫn doanh nghiệp này đầu tư dự án khu du lịch Thác Muốn tại xã Điền Quang, huyện Bá Thước theo quy định.

Trước đó, ngày 18/2/2022, UBND tỉnh Thanh Hoá nhận được công văn số 01/250122/FHS-CV ngày 25/01/2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Farm Homestay Việt Nam về việc đề nghị hướng dẫn thủ tục xin quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu du lịch Thác Muốn tại xã Điền Quang, huyện Bá Thước.

Theo quy hoạch được công bố, khu du lịch Thác Muốn có tổng diện tích 198,7ha, nằm trên địa bàn thôn Muốn và thôn Mười, xã Điền Quang. Dự kiến sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 253 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 khoảng 69 tỷ đồng và giai đoạn 2 khoảng 184 tỷ đồng. Đây là khu du lịch sinh thái, gắn với việc khám phá trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa cộng đồng đặc trưng của dân tộc Mường huyện Bá Thước.

Quy hoạch khu du lịch thác Muốn có các phân khu chức năng, bao gồm: khu đón tiếp và điều hành dịch vụ; khu dân cư cửa ngõ; khu homestay; khu lưu trú sinh thái; khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn; khu dịch vụ, trải nghiệm hồ; khu trải nghiệm văn hóa cộng đồng; khám phá hệ thống hang động và vườn tâm linh.

Liên quan đến doanh nghiệp đề xuất, được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Farm Homestay Việt Nam được thành lập 10/1/2022 tại làng Đào, xã Điền Quang, huyện Bá Thước. Doanh nghiệp hơn một tháng tuổi này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là trồng cây có hạt chứa dầu, do ông Đậu Phi Hùng (1984) là tổng giám đốc, người đại diện pháp luật.

Ngoài ông Đậu Phi Hùng sở hữu 24% vốn, hai cổ đông sáng lập khác gồm có Lê Trung An và Lê Minh Đức với tỷ lệ nắm giữ là 65% và 11%. Ông Lê Trung An là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam (sau đổi tên là Công ty Cổ phần Tập đoàn Maccaca Việt Nam), người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Macca và Công ty Cổ phần Sữa hạt Mắc Ca.

Vậy trước một doanh nghiệp vừa mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong đầu tư lĩnh vực du lịch sinh thái, khiến dư luận không khỏi lo lắng, hoài nghi về năng lực Công ty Cổ phần Đầu tư Farm Homestay Việt Nam khi muốn đầu tư vào một dự án như trên. Thời gian qua, tại một số huyện miền núi Thanh Hóa đã có nhiều dự án lớn "vẽ" ra với viễn cảnh tươi sáng, nhưng kết quả thực tế chỉ mang đến những hệ lụy cho người dân địa phương. Chính vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét kỹ lượng trước khi phê duyệt đầu tư đối với dự án trên. 

Nguyễn Thuân

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục