Tập đoàn Danh Khôi, VinaCapital và Chứng khoán KIS Việt Nam bị UBCKNN xử phạt hàng trăm triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố liên tiếp 3 quyết định xử phạt vi phạm với Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, Tập đoàn Danh khôi, Công ty quản lý quỹ VinaCapital.

Phạt Tập đoàn Danh Khôi 335 triệu do vi phạm công bố thông tin và phát hành thêm cổ phiếu không đúng báo cáo

Trong đó, Tập đoàn Danh Khôi bị phạt 335 triệu do công bố thông tin giải trình lợi nhuận sai lệch, không công bố thông tin về trái phiếu đúng quy định, phát Esop cho cộng tác viên,…

Cụ thể, Danh Khôi bị phạt 150 triệu đồng do đã công bố thông tin sai lệch về giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế năm 2021 thay đổi hơn 10% so với năm 2020 trên Báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán.

Theo đó, ngày 31/3/2022, Công ty công bố thông tin Báo cáo tài chính năm 2021 công ty mẹ đã được kiểm toán, đồng thời công bố thông tin văn bản giải trình lợi nhuận sau thuế năm 2021 thay đổi hơn 10% so với năm 2020 trên báo cáo tài chính công ty mẹ đã được kiểm toán.

Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong năm 2021 tăng so với cùng kỳ do ghi nhận doanh thu từ 4 hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh. Bao gồm:

Hợp tác đầu tư dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương I theo hợp đồng số 01/2020/NRC-DKRH/BD ngày 28/10/2020 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings và Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi; Hợp tác kinh doanh dự án Khu chung cư hỗn hợp tại phân khu số 4 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, Bình Định theo hợp đồng số 02/2020/NRC-DKRH/NH4 ngày 28/10/2020 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings và Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi.

Một dự án của Tập đoàn Danh Khôi tại Đà Nẵng.
Một dự án của Tập đoàn Danh Khôi tại Đà Nẵng.

Hợp tác kinh doanh dự án Đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, Bình Định theo hợp đồng số 03/2020/NRC-DKRH/NH9 ngày 28/10/2020 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings và Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi; Hợp tác đầu tư dự án Tháp ven sông thuộc Khu dân cư nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ 2 tháng 9 tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 04/2020/NRC-SUN/DN ngày 28/10/2020 giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier và Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi.

Tuy nhiên, UBCKNN cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, Tập đoàn Danh Khôi mới thực hiện ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn đối với 1 hợp đồng, số tiền thu được là 63 tỷ đồng. Danh Khôi bị buộc phải cải chính thông tin và bị phạt 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đúng thời hạn về các báo cáo định kỳ liên quan đến 2 đợt trái phiếu tổng trị giá 360 tỷ đồng.

Ngoài ra, Danh Khôi còn bị phạt 125 triệu đồng do thực hiện phát hành thêm cổ phiếu không đúng với phương án đã báo cáo với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Ngoài phạt tiền, UBCKNN buộc Tập đoàn Danh Khôi thu hồi cổ phiếu đã phát hành; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua cổ phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua cổ phiếu hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành (14/10).

VinaCapital bị phạt 185 triệu vì nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề và không báo cáo giao dịch của người nội bộ

UBCKNN đã ban hành Quyết định số 754/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Quản lý quỹ VinaCapital.

Theo đó, Vinacapital bị phạt 60 triệu đồng do đã bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Công ty đã bố trí ông Diên Hồng Thọ - nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ trực tiếp thực hiện phân tích đầu tư.

VinaCapital cũng bị phạt tiền 125 triệu đồng vì vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Trong giai đoạn từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, các giao dịch chứng khoán của nhân viên của công ty quản lý quỹ không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.

VinaCapital bị phạt 185 triệu vì nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề và không báo cáo giao dịch của người nội bộ
VinaCapital bị phạt 185 triệu vì nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề và không báo cáo giao dịch của người nội bộ

Sau Quyết định xử phạt của UBCKNN, VinaCapital mới đây đã có văn bản phản hồi. Trong đó, về nhân sự, VinaCapital cho biết từ khi hoạt động, công ty luôn hỗ trợ nhân viên tham gia các khóa học lấy chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ. Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc lấy chứng chỉ hành nghề không thể thực hiện được dẫn đến việc sắp xếp 1 nhân sự chưa có chứng chỉ cho phòng nghiên cứu. Đến thời điểm này, nguồn nhân sự của công ty đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty và người liên quan, VinaCapital cho hay theo quy định của công ty, tất cả nhân viên đều phải định kỳ khai báo chi tiết và đầy đủ tài khoản giao dịch các nhân của nhân viên và người liên quan, đồng thời phải báo cáo bộ phận kiểm soát nội bộ ngay trước và sau từng giao dịch.

"Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh giám sát chặt chẽ mọi giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty và người liên quan, đảm bảo việc tuân thủ quy định của UBCKNN và các chính sách nội bộ nghiêm ngặt của công ty nhằm mang lại sự an toàn và lợi ích tối đa cho khách hàng", văn bản của VinaCapital khẳng định.

Chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt vì sai phạm liên quan đến phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh

UBCKNN cũng vừa ra quyết định xử phạt thêm Chứng khoán KIS Việt Nam vì sai phạm liên quan đến phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh. Đến nay, đã có 3 công ty bị phạt về hành vi này.

Theo đó, Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính với số tiền tổng cộng là 335 triệu đồng.

Đầu tiên, công ty chứng khoán bị phạt 250 triệu đồng vì không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được.

Chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt vì sai phạm liên quan đến phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh
Chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt vì sai phạm liên quan đến phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh

Theo UBCKNN, Công ty chứng khoán KIS chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu riêng lẻ. Cụ thể, phương án phát hành của 3 đợt chào bán nêu trên đã được đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Cung Điện Mùa Đông thông qua nhưng chưa có nội dung về kế hoạch bố trí nguồn và phương thức thanh toán lãi, gốc trái phiếu và trách nhiệm, nghĩa vụ của từng tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến việc phát hành trái phiếu.

Tiếp theo, tại Nghị quyết ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành, ĐHĐCĐ ủy quyền cho hội đồng quản trị (HĐQT) lập và quy định phương án phát hành chi tiết. Công ty CP Cung Điện Mùa Đông đã công bố thông tin các phương án phát hành chi tiết do Chủ tịch HĐQT ký mà chưa có nghị quyết/quyết định của HĐQT thông qua các phương án phát hành chi tiết này.

Các bản công bố thông tin trước đợt phát hành của Công ty CP Cung Điện Mùa Đông không có thông tin về những người chịu trách nhiệm chính công bố thông tin về đợt phát hành trái phiếu như không có thông tin Chủ tịch HĐQT của tổ chức phát hành là Công ty CP Cung Điện Mùa Đông, không có thông tin về tổ chức tư vấn là KIS.

UBCKNN còn chỉ ra, hồ sơ kèm theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu đợt 1, 2 của Công ty CP Cung Điện Mùa Đông không có báo cáo tài chính kiểm toán 2019 (chỉ có báo cáo tài chính năm 2019 chưa được kiểm toán).

Công ty chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt tiền 85 triệu đồng do không báo cáo HNX các tài liệu như: Báo cáo định kỳ tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp quý IV/2021, năm 2021 và quý I/2022...

Thêm vào đó, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam cũng không báo cáo HNX đúng thời hạn theo quy định đối với các tài liệu: Báo cáo định kỳ tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp quý II,III/2021...

 

Nam Phong

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục