“Soi” kết quả kinh doanh của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam

Dù doanh thu thuần của Herbalife từ thị trường Việt Nam nửa đầu năm 2023 giảm 11 triệu USD, song Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ 3 của Herbalife ở châu Á - Thái Bình Dương.

Theo thông tin trên báo Công Thương, top 5 doanh nghiệp có doanh thu bán hàng đa cấp cao nhất trong năm 2022 là Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Siberian Health Quốc Tế và Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam. Trong đó, Herbalife Việt Nam có doanh thu cao nhất.

Một số sản phẩm của Herbalife.
Một số sản phẩm của Herbalife.

Tạp chí Nhịp sống Thị trường dẫn dữ liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất của Herbalife Nutritioncho biết doanh thu thuần tại Việt Nam năm 2022 là 298,9 triệu USD (khoảng 6.700 tỷ đồng), tăng 9,6% so với doanh thu 272,6 triệu USD của năm 2021. Bên cạnh việc thị trường Việt Nam chứng kiến sản lượng bán hàng tăng lên trong năm 2022 thì công ty này cũng thực hiện tăng giá 10% từ tháng 7/2022.

Đến nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp này từ thị trường Việt Nam đạt 137,2 triệu USD (tương đương hơn 3.200 tỷ đồng), giảm 11 triệu USD tương đương 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính bằng nội tệ, doanh thu thuần giảm 4,9%. Công ty này cho biết, tỷ giá hối đoái có tác động bất lợi tới 3,7 triệu USD lên doanh thu thuần.

Lý giải về việc doanh số giảm, Herbalife cho rằng nguyên nhân là do lạm phát, thuế giá trị gia tăng quay lại mức 10%. Ngoài ra, Việt Nam Đồng mất giá so với USD cũng là 1 nguyên nhân khiến cho doanh thu của công ty sụt giảm.

Dù vậy, Việt Nam vẫn là thị trường lớn thứ 3 của của Herbalife tại Châu Á – Thái Bình Dương, chỉ đứng sau Ấn Độ (368 triệu USD) và Trung Quốc (155,7 triệu USD).

Vào thị trường Việt Nam từ năm 2009, Herbalife Việt Nam là công ty có doanh thu cao nhất so với các công ty hoạt động cùng mô hình đa cấp như New Image, Amway, Oriflame…

Ở Việt Nam Herbalife bán các sản phẩm như kiểm soát cân nặng, dinh dưỡng thể thao… khá quen thuộc với những người có nhu cầu về giảm cân và ăn uống healthy, hàng năm Herbalife thu về hàng nghìn tỷ đồng từ các sản phẩm này.

Giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, mỗi năm doanh thu của Herbalife Việt Nam tăng trưởng khá ấn tượng, trung bình khoảng 30%/năm. Theo Nhịp sống Thị trường, năm 2020, doanh thu của Herbalife Việt Nam vượt 5.300 tỷ, lãi hơn 280 tỷ. Con số này tiếp tục tăng, đạt mức hơn 6.200 tỷ năm 2021 và khoảng 6.700 tỷ đồng năm 2022. Cùng với việc tăng doanh thu. Từ tháng 7/2022, Herbalife Việt Nam cũng tăng giá giá sản phẩm thêm 10%.

Báo Đầu tư dẫn thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, cả nước hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp đang hoạt động trên thị trường.

So với giai đoạn trước, số lượng các doạnh nghiệp đa cấp giảm mạnh, song doanh thu của ngành bán hàng đa cấp vẫn liên tục tăng trưởng.

Năm 2021, doanh thu ngành đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2020. Năm 2022, doanh thu ngành đạt 21.110 tỷ đồng, tăng 10,51% so với năm 2021.

“Như vậy, doanh thu toàn ngành bán hàng đa cấp trong 5 năm qua có xu hướng tăng liên tục với tỉ lệ tăng trưởng khá cao. Đóng góp của ngành vào nguồn thuế nộp ngân sách Nhà nước là 2.434 tỷ đồng”, lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh.

 

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục