Phó giám đốc chi nhánh TPBank lừa đảo, tất toán khống 5 sổ tiết kiệm?

Lợi dụng chức vụ là Phó Giám đốc ngân hàng TPBank - Chi nhánh Phạm Hùng, Nguyễn Hoài Thương chỉ đạo nhân viên làm thủ tục để phê duyệt, tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng. Từ đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của TPBank.

Theo nguồn tin từ Tiền Phong, ngày 14/11, Cơ quan CSĐT, Công an thành phố Hà Nội vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bị can Nguyễn Hoài Thương (tức Nguyễn Thu Trang, sinh năm 1984, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) Phó Giám đốc chi nhánh kiêm Giám đốc Dịch vụ khách hàng tại chi nhánh Phạm Hùng của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) về tội: "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Viện KSND TP Hà Nội cũng đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Hoài Thương trong thời hạn 4 tháng để tiến hành điều tra. Các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đã được VKS nhân dân thành phố Hà Nội phê chuẩn.

 Phó giám đốc chi nhánh TPBank lừa đảo, tất toán khống 5 sổ tiết kiệm? - Ảnh 1
Bà Nguyễn Hoài Thương. Ảnh: Doanhnhan.vn

Trước đó, căn cứ vào đơn tố giác tội phạm của Ngân hàng TPBank, căn cứ tài liệu do cơ quan điều tra thu thập được, cho thấy bị can Nguyễn Hoài Thương đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Phó Giám đốc Ngân hàng TPBank - Chi nhánh Phạm Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm thủ tục để Thương phê duyệt, tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng.

Theo thông tin từ TPBank, đại diện phía ngân hàng cho biết, sự việc được chính TPBank phát hiện trong quá trình rà soát quy trình, hồ sơ nội bộ để đảm bảo an toàn cho ngân hàng và tài sản của khách hàng. Đây là việc làm định kỳ hàng tháng tại TPBank.

Được biết, ngoài công tác tại ngân hàng, Nguyễn Hoài Thương còn là Tổng Giám đốc của một Viện thẩm mĩ.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Ngoài sự việc trên, rất nhiều vụ cán bộ ngân hàng lợi dụng chức danh, sự tín nhiệm của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách.

Phó giám đốc chi nhánh Eximbank "rút ruột" hơn 245 tỷ của khách suốt 3 năm

Theo nguồn tin từ Zing, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank TP.HCM, do số tiền gửi tại ngân hàng rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP.

Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp chỉ đạo.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần chiếm đoạt số tiền của bà Bình gửi ngân hàng trong một thời gian dài.

Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã bốc hơi nên khiếu nại Eximbank.

Hơn 400 tỷ tiền tiết kiệm tại OceanBank Hải Phòng "bốc hơi"

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp từng đưa tin, tháng 9/2017 qua công tác thanh tra, kiểm tra, Oceanbank đã phát hiện vi phạm xảy ra tại OceanBank chi nhánh Hải Phòng, khi thông tin trên một số sổ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking.

Theo đó, hơn 400 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh này của 17 khách hàng từ năm 2012 đến 2017 đã không được hạch toán vào hệ thống corebanking. Một số khách hàng cho biết số ít tiền trên sổ tiết kiệm của họ vẫn có trong hệ thống ngân hàng, và vẫn rút ra được nhưng hàng trăm tỷ đồng khác trên sổ lại không có trong hệ thống.

Cùng với đó, bà Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc chi nhánh; bà Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng kế toán kho quỹ và ông Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán đã biến mất.

Sau khi khách hàng làm đơn tố cáo 3 cựu cán bộ ngân hàng trên, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng ra quyết định truy nã với 3 bị can tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định Điều 139 Bộ luật hình sự.

Mới đây, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án tham ô và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ocean Bank Chi nhánh Hải Phòng. Kết luận bà Chi cùng cấp dưới bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 303 tỷ đồng của khách hàng, tham ô gần 111 tỷ của Oceanbank.

Hà Phương (t/h)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục