Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Sẽ đề xuất nới lỏng giãn cách sau 21/9 nếu tình hình tốt như hiện tại

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nêu rõ, nếu Hà Nội duy trì tốt việc kiểm soát tình hình dịch như hiện tại thì khả năng cao CDC sẽ đề xuất với thành phố cho phép nới lỏng giãn cách.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nêu rõ, nếu Hà Nội duy trì tốt việc kiểm soát tình hình dịch như hiện tại thì khả năng cao CDC sẽ đề xuất với thành phố cho phép nới lỏng giãn cách.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Sẽ đề xuất nới lỏng giãn cách sau 21/9 nếu tình hình tốt như hiện tại - Ảnh 1

Trao đổi với PV vào sáng 13/9, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hiện nay, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chỉ còn "lác đác" một vài trường hợp ngoài cộng đồng được phát hiện.

Số lượng ca mắc mới hàng ngày những ngày qua đã có xu hướng giảm.

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã thực hiện xét nghiệm diện rộng được khoảng 50% theo kế hoạch đề ra.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nêu rõ, nếu Hà Nội duy trì tốt tình trạng như hiện tại thì khả năng cao CDC sẽ đề xuất với thành phố cho phép nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên, các "vùng đỏ" thuộc địa bàn các quận, huyện sẽ tiếp tục phải tiến hành cách ly, giãn cách chặt chẽ.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng thông tin, đang xây dựng kế hoạch cho giai đoạn chống dịch sau ngày 21/9 để trình Sở Y tế, UBND TP.

"Không thể xóa hết ngay "vùng đỏ" trên địa bàn thành phố được, nhưng có thể thay đổi theo quy mô.

Quận huyện nào vẫn còn vùng đỏ sẽ vẫn phải giãn cách chặt chẽ", ông Tuấn nêu.

Cũng trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, để Hà Nội gỡ bỏ giãn cách sau ngày 21/9 thì các chỉ số nguy cơ bùng phát dịch phải giảm xuống ở mức tối thiểu.

Ngoài ra, việc kiểm soát được những ca bệnh từ bên ngoài TP Hà Nội không để xâm nhập vào phải được kiểm soát một cách có hiệu quả, đồng thời các biện pháp đáp ứng đảm bảo nới lỏng vẫn kiểm soát được tình hình dịch.

Theo PGS Phu, việc ngăn chặn các nguồn nguy cơ từ bên ngoài là tối quan trọng, nếu không kiểm soát được vấn đề này sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, những nỗ lực chống dịch gần 2 tháng qua coi như bằng không.

Ông cho rằng, Hà Nội cần xây dựng các phương án, kế hoạch, chiến lược cụ thể để biết sau khi nới lỏng giãn cách, TP sẽ đi theo hướng nào.

"Tôi chắc chắn sau khi nới lỏng thì vẫn có những vùng phải phong tỏa, nhưng rất hẹp, một số hoạt động nguy cơ cao vẫn chưa được phép hoạt động. Hà Nội có thể vẫn sẽ đánh giá từng vùng, nhưng không như hiện nay mà phải thu gọn lại, chia vùng theo từng quận", ông Phu nói.

Vị chuyên gia này cũng đánh giá, việc nới lỏng giãn cách sau ngày 21/9 là khả quan, vì thành phố đang tiến hành xét nghiệm, tầm soát diện rộng. Có thể để F0 về 0 thì rất khó, nhưng số ca bệnh ngoài cộng đồng cũng đang giảm đáng kể.

Qua thời gian giãn cách xã hội, ông Phu cho biết ý thức của người dân cũng đã tốt lên, chính quyền có thêm kinh nghiệm, cách làm mới, nên việc đáp ứng với tình hình dịch bệnh là tương đối tốt.

Tuy nhiên, ông Phu nhấn mạnh, vẫn không thể chủ quan, lơ là vì dịch bệnh rất tiềm ẩn, do đây là trung tâm của cả nước, việc giao lưu, đi lại nhiều nên nguy cơ dịch rất phức tạp.

Liên quan đến tiêm chủng vắc xin, tính đến18h ngày 12/9, Hà Nội đã triển khai tiêm được 573.829 mũi vắc xin Covid-19 (tăng 162.377 mũi tiêm so với ngày 11/9).

Thành phố tiếp tục đạt mức kỷ lục mới về số lượng mũi tiêm trong ngày kể từ khi tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Theo thống kê của 30 quận, huyện, thị xã, số lượng người dân trong độ tuổi tiêm chủng cần tiêm mũi 1 là hơn 7,033 triệu mũi, trong đó hiện đã tiêm được hơn 4,094 triệu mũi 1 (chiếm tỷ lệ gần 58,21%).

Cộng dồn đến nay, toàn thành phố đã tiêm được hơn 4,4 triệu mũi (gồm cả mũi 1 và mũi 2). Riêng với mũi 1, hiện đã tiêm được hơn 4 triệu mũi trên tổng số gần 4,6 triệu liều vắc xin được Bộ Y tế cấp (đạt tiến độ 89%).

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, theo số lượng dự kiến, từ nay đến ngày 15-9, thành phố sẽ tiêm khoảng hơn 2,9 triệu mũi còn lại. Như vậy, dự kiến, trong 3 ngày tới, thành phố sẽ triển khai tiêm trung bình hơn 734.000 mũi/ngày.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục