Hội thảo với 1 phiên báo cáo chính và 4 chuyên đề đề cập đến những vấn đề trọng tâm mà lãnh đạo ngân hàng cần chú trọng để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả trong môi trường cạnh tranh hiện nay như tái cấu trúc hạ tầng công nghệ, hạ tầng thanh toán, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, an ninh bảo mật thông tin.
Trong chuyên đề "Tái cấu trúc hạ tầng thanh toán", ông Lê Văn Tiên, Trưởng phòng Phát triển Thanh toán, Vụ Thanh toán, NHNN đã trình bày tổng quan về xu hướng phát triển thị trường thanh toán Việt Nam. Ông Tiên nhấn mạnh phát triển thanh toán qua POS (Point of Sale - các máy chấp nhận thanh toán) là tương lai của lĩnh vực thanh toán giai đoạn 2014 - 2015 tại Việt Nam, coi mPOS - dịch vụ chấp nhận thanh toán di động là hướng đi chính.
Để đạt mục tiêu trên, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp các đơn vị trong và ngoài ngành tiếp tục phát triển (cả về số lượng và chất lượng) kết hợp với sắp xếp, hợp lý hóa mạng lưới POS đã được lắp đặt.
Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh sự liên kết và phối hợp giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các nhà cung cấp giải pháp, các ngân hàng thương mại, các tổ chức thẻ quốc tế và một số đối tác khác để phát triển mạnh thanh toán POS trên thiết bị di động (mPOS), coi đây là hướng chính, mở ra khả năng mới để đẩy mạnh phát triển mạng lưới POS và giao dịch thanh toán qua thẻ POS.
Đồng thời, phát triển, hoàn thiện hạ tầng chuyển mạch POS; cải tiến và tăng cường khả năng kết nối, đáp ứng yêu cầu tăng lên về số lượng POS và nâng cao chất lượng dịch vụ POS.
Theo ông Tiên, NHNN đang tập trung xây dựng trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất, kết nối liên ngân hàng và phát triển thanh toán thẻ qua POS. Dự kiến từ nay tới tháng 6 sẽ hình thành trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất để thẻ của các ngân hàng được chấp nhận trên toàn hệ thống...
Trong năm 2013, NHNN đã chỉ đạo triển khai hoàn thành kết nối liên thông mạng lưới POS trên toàn quốc; xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới Thanh toán thẻ qua POS giai đoạn 2014-2015. Trong năm 2013, trên 28 triệu giao dịch và trên 120.700 tỷ đồng (tăng tương ứng 34% và 26% so với năm 2012, tăng 77% và 56% so với năm 2011), riêng giao dịch thanh toán hàng hóa và dịch vụ chiếm trên 91%.
Hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi (core banking), hệ thống thanh toán nội bộ với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, cho phép cung ứng các dịch vụ thanh toán hiện đại. Một số TCTD đã nỗ lực đầu tư, nâng cấp hệ thống thanh toán nội bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển thanh toán trong nền kinh tế.
Xây dựng chuẩn thẻ chip nội địa, chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip cũng là một giải pháp để đẩy mạnh phát triển triển thanh toán trong trước mắt, đảm bảo an ninh, an toàn và mở rộng các dịch vụ thanh toán thẻ.
Các dịch vụ tài chính đang trở thành một nguồn doanh thu mới bên cạnh các kênh tín dụng truyền thống. Theo báo cáo của KPMG năm 2013, doanh thu từ khách hàng đạt 6,47%, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thu nhập thuần ngoài lãi của các ngân hàng. Nhu cầu sử dụng dịch vụ tại các TCTD của khách hàng đang tiếp tục phục hồi sau một năm đầy biến động và dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm 2014.
Tuy nhiên, với nhiều kênh phân phối dịch vụ như hiện nay, khả năng tích hợp và quản lý hiệu quả hệ thống kênh phân phối dịch vụ đa dạng là yếu tố quyết định sự thành bại của một ngân hàng. Khi sử dụng nhiều kênh phân phối để tiếp cận khách hàng, các ngân hàng cần đảm bảo trải nghiệm dịch vụ của khách hàng đồng nhất trên mọi kênh phân phối ông Sam Plowman, Giám đốc điều hành Sandstone Technology khuyến nghị. "
Nền kinh tế mạnh luôn đi kèm với một hệ thống thanh toán hiện đại. Tuy nhiên, sau rất nhiều những nỗ lực của cả hệ thống pháp lý và quản lý, có vẻ như “mơ ước” về một nền kinh tế với hệ thống TTKDTM hiệu quả vẫn đang là “khát khao” của nhiều người. Vẫn cần lắm sự chung tay của mỗi người dân, mỗi đơn vị kinh doanh, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân hàng để TTKDTM trong dân cư phát triển một cách đúng nghĩa.
Thế Anh (Tổng hợp)