Ông lớn dầu mỏ Mỹ lỗ kỷ lục

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil của Mỹ sẽ từ bỏ các dự án hàng chục tỷ dollars vì sợ lỗ sẽ thêm lỗ.

Theo giới truyền thông Mỹ, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil sẽ thực hiện một bước đi được đánh giá là “cực chẳng đã” là thanh lý số tài sản trị giá 17-20 tỷ USD. Theo kế hoạch phát triển chiến lược của doanh nghiệp, tập đoàn dự kiến sẽ từ bỏ một số dự án của mình.

Những dự án này bao gồm việc phát triển của các mỏ khí khô ở dãy núi Appalachian và Rocky, Oklahoma, Texas, Louisiana và Arkansas, cũng như ở miền tây Canada và Argentina.

Theo giới phân tích, việc từ chối các dự án nói trên sẽ làm tài sản của tập đoàn giảm đi hàng tỷ USD, nhưng điều này là bắt buộc, nếu không tập đoàn sẽ phải chịu lỗ hàng chục tỷ USD, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng trên thế giới vẫn đang sụt giảm mạnh.

ExxonMobil đang gặp những khó khăn lớn do đại dịch COVID-19
ExxonMobil đang gặp những khó khăn lớn do đại dịch COVID-19

Để khắc phục những khó khăn trong tình cảnh đã sử dụng hết mức tín dụng nhưng vẫn cần tiền, mà không dám vay thêm vì sợ gánh nợ quá lớn, ExxonMobil đánh chọn một số giải pháp như là từ bỏ một số dự án sinh lời ít hoặc lâu dài mới sinh lời như ở trên. Ngoài ra, công ty cũng buộc phải cắt giảm nhân công để tiết kiệm chi phí.

Vừa qua, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Mỹ đã tuyên bố sẽ cắt giảm 15% số lượng nhân viên trên toàn cầu (tương đương khoảng hơn 11 nghìn người) vào cuối năm 2021 để giảm chi phí. Vào cuối năm ngoái, Exxon đã tuyển dụng khoảng 75.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Thời báo Financial Times cho hay, riêng ở châu Âu, ExxonMobil sẽ cắt giảm tới 1.600 việc làm trong nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng coronavirus.

Công ty dầu mỏ lớn nhất của Mỹ cho biết đại dịch coronavirus đã "đẩy nhanh sự cấp bách" của việc cắt giảm chi phí, vì vậy hơn 1.000 nhân viên sẽ bị sa thải vào cuối năm tới. Biện pháp bắt buộc này sẽ ảnh hưởng đến 1/10 số nhân viên làm việc tại các nước châu Âu.

Vào tháng 8, ExxonMobil đã bị rớt khỏi Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones Industrial Average, mặc dù tập đoàn là thành viên lâu năm nhất có mặt trong bảng chỉ số này. Sự hiện diện trong bảng chỉ số Dow Jones ảnh hưởng đến sức hấp dẫn đầu tư của các công ty, vì các quỹ đầu tư lớn nhất đều chú ý đến điều này.

Sau đó, hồi đầu tháng 10, nhà sản xuất năng lượng sạch của Mỹ NextEra Energy đã vượt qua ExxonMobil về vốn hóa.

 

Huy Bình

DNVN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục