Ông Biden đề cử ông Jerome Powell làm Chủ tịch FED nhiệm kỳ thứ hai

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử ông Jerome Powell cho nhiệm kỳ 4 năm để lãnh đạo Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Ngày 22/11, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái đề cử ông Jerome Powell giữ chức Chủ tịch Ngân hàng dự trự liên bang Mỹ (FED) nhiệm kỳ 2 để duy trì sự ổn định và độc lập của Ngân hàng Trung ương, trong bối cảnh nước Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức trên con đường phục hồi kinh tế đầy đủ.

Tuy nhiên, quyết định đề cử này cần được Thượng viện thông qua.

Ông Jerome Powell được Tổng thống Mỹ Joe Biden tái đề cử giữ chức Chủ tịch Ngân hàng dự trự liên bang Mỹ.
Ông Jerome Powell được Tổng thống Mỹ Joe Biden tái đề cử giữ chức Chủ tịch Ngân hàng dự trự liên bang Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng đề cử Thống đốc Lael Brainard, thành viên duy nhất của đảng Dân chủ trong Hội đồng quản trị Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ chức phó chủ tịch. Bà Brainard được các nghị sỹ theo chủ nghĩa tự do ủng hộ thay thế ông Jerome Powell giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhiệm kỳ tới.

Trong nhiệm kỳ này, ông Powell dự kiến sẽ tiếp tục điều hành FED giải quyết những những tổn thất và thiệt hại nặng nề mà nền kinh tế Mỹ đã hứng chịu trong năm 2020. Đáng chú ý, ông Powell sẽ phải giải bài toán lạm phát tăng cao trong vài tháng trở lại đây.

Ông Jerome Powell năm nay 68 tuổi. Ông là thành viên đảng Cộng hòa, có kinh nghiệm điều hành ngành tài chính trong nhiều năm. Ông trở thành một trong số các thành viên Hội đồng thống đốc FED vào năm 2012 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn vào vị trí người đứng đầu cơ quan này từ năm 2018.

Trước đây, ông Jerome Powell từng là thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách lưỡng đảng và giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George H.W. Bush.

Ngay sau khi thông tin về việc tái đề cử ông Powell được Nhà Trắng công bố, mở phiên giao dịch 22/11, các chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán New York đồng loạt tăng điểm. Trong đó, chỉ số Dow Jones tăng 0,4%, S&P 500 và Nasdaq đều tăng ở mức 0,5% chỉ 10 phút sau khi thị trường mở cửa, theo VTV News.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục