Ô tô BYD về Việt Nam: Tồn kho ở châu Âu, liên tục dính 'phốt' chất lượng

Trước khi ra mắt chính thức tại Việt Nam, các mẫu xe BYD của Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài liên tục bị người dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm. Thậm chí, gần 10.000 xe đang bị tồn đọng tại các kho hàng ở châu Âu vì kém chất lượng.

Hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam

Thời điểm cuối năm 2010, nhà phân phối FAuto đã đưa thương hiệu xe ô tô BYD của Trung Quốc vào thị trường Việt Nam bằng các mẫu xe BYD FO G-i và FO GLX-i.

Điểm chung của các mẫu xe ô tô Trung Quốc BYD bày bán tại thị trường Việt Nam thời điểm đó rất dễ nhận biết vì chúng có thiết kế gần như tương đồng với các dòng xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản (có thiết kế giống mẫu xe Toyota Yaris). Tuy nhiên, các dòng xe Trung Quốc BYD này cũng nhanh chóng biến mất khỏi thị trường Việt Nam sau một vài năm mở bán và dần rơi vào quên lãng.

Tới đầu năm 2023, thông tin về việc hãng xe Trung Quốc BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô và mở rộng chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á, cũng như trên toàn cầu nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận trong nước.

Đến tháng 5/2023, trong chuyến đến thăm và tìm hiểu thị trường Việt Nam, Chủ tịch của BYD Auto - ông Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) tiết lộ hãng xe này sẽ mở rộng đầu tư sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam và hy vọng sẽ được tạo điều kiện để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, đầu năm 2024, thông tin hãng xe Trung Quốc BYD quyết định mở nhà máy thứ hai ở Đông Nam Á (sau Thái Lan) tại Indonesia, khiến nhiều người dự đoán về việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc thay đổi quyết định xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam sắp đón nhận sự trở lại của hãng xe Trung Quốc BYD
Thị trường ô tô Việt Nam sắp đón nhận sự trở lại của hãng xe Trung Quốc BYD

Tháng 5/2024, New Energy Holdings (NEH) đã quyết định rút lui khỏi dự án mở đại lý BYD tại Việt Nam. Nói thêm về việc này, phía BYD Việt Nam cho biết, những kế hoạch sắp tới của BYD tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Sau đó, Bitcar Việt Nam trở thành nhà phân phối chính thức của hãng xe điện Trung Quốc BYD.

Trong chiến lược tiếp cận thị trường của mình, hãng này có kế hoạch sẽ mở 50 đại lý trong năm đầu tiên tại Việt Nam. Đây thực sự là một con số khá lớn so với bất kỳ hãng xe nào mới ra nhập vào thị trường.

Chất lượng xe Trung Quốc BYD có đáng lo ngại?

BYD hiện đang khởi động sự hiện diện tại “dải đất hình chữ S” bằng chuỗi chương trình sự kiện lái thử dành cho báo giới và cả khách hàng. Mặc dù trong nước các chương trình đang được triển khai một cách rầm rộ, trong khi ở nước ngoài, hãng xe Trung Quốc BYD đang gặp phải hàng loạt các vấn đề liên quan tới chất lượng của xe; đặc biệt là có hàng chục nghìn xe bị tồn kho tại châu Âu.

Chỉ riêng tại châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng
Chỉ riêng tại châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng

Vào tháng 4 vừa qua, thông tin trên tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ cho biết những lô xe ô tô xuất khẩu của hãng xe Trung Quốc BYD đang gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở Châu Âu. Ngoài ra, xe BYD khi cập cảng tại các thị trường nước ngoài bị buộc phải sửa chữa nhiều lần vì gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển.

Tờ Wall Street Journal cho biết những chiếc BYD cập bến thị trường Nhật Bản bị trầy xước, trong khi các xe xuất sang thị trường châu Âu bị nấm mốc.

“Khi xe nằm một chỗ trong thời gian dài ở điều kiện thời tiết ẩm ướt, nấm mốc không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng và hiếm gặp trên ô tô. Nhưng vấn đề xảy ra với xe BYD bởi hãng xe Trung Quốc đã không có biện pháp xử lý nhanh chóng và thích hợp để loại bỏ nấm mốc trước khi các lô xe này cập cảng”, tờ Wall Street Journal cho hay.

Việc số lượng lớn xe Trung Quốc BYD nằm ở cảng không chỉ khiến xe mất đi sự hấp dẫn với người tiêu dùng, mà còn liên quan đến thời hạn cấp phép. Nếu không thể sớm thông quan, số lượng xe này sẽ không thể bày bán được nữa. Chỉ riêng tại châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng, dù dự định bán ra từ cuối năm ngoái.

Tại các thị trường khác, nơi các mẫu xe BYD đang được bán ra cũng có những phản hồi không mấy tích cực từ người dùng. Theo đó, các mẫu xe điện của BYD tại thị trường Israel (Seal, Atto 3, Dolphin…) có dấu hiệu cong vênh ở các chi tiết nhựa dù mới sử dụng.

Hình ảnh chiếc ô tô điện Trung Quốc BYD Atto 3 bị cháy khi đang sạc dù mới mua được 1 tuần
Hình ảnh chiếc ô tô điện Trung Quốc BYD Atto 3 bị cháy khi đang sạc dù mới mua được 1 tuần

Tại “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan, những phàn nàn của người dùng về tình trạng bong tróc sơn, nhựa ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí đã ghi nhận trường hợp xe BYD bị cháy khi đang sạc tại trạm sạc (cụ thể là một chiếc BYD Atto 3 vào ngày 5/9/2023).

Thông tin hàng chục ngàn xe Trung Quốc BYD tồn kho tại châu Âu cũng phần nào khiến người tiêu dùng Việt Nam lo ngại cho lô xe sắp đưa về nước bởi chưa rõ nguồn gốc của những lô xe này nhập khẩu từ đâu.

Ngoài ra, tình trạng xuống cấp nhanh của những chiếc xe Trung Quốc BYD này khi chưa tới tay người dùng cũng khiến nhiều khách hàng tại Việt Nam tỏ ra lo ngại về chất lượng cũng như độ bền của xe BYD.

Ô tô BYD về Việt Nam: Tồn kho ở châu Âu, liên tục dính 'phốt' chất lượng - Ảnh 1

Tasco huỷ kế hoạch phân phối ô tô Trung Quốc BYD tại Việt Nam

Thị trường

(VNF) - New Energy Holdings, đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto vừa có văn bản thông báo về việc dừng toàn bộ các dự án phân phối ô tô Trung Quốc BYD.

Ô tô BYD về Việt Nam: Tồn kho ở châu Âu, liên tục dính 'phốt' chất lượng - Ảnh 2

'Trùm' xe điện Trung Quốc BYD tính thuê 100ha đất mở nhà máy tại Phú Thọ

Xe

(VNF) - Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD dự kiến sẽ đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ) với quy mô khoảng 100ha.

Ô tô BYD về Việt Nam: Tồn kho ở châu Âu, liên tục dính 'phốt' chất lượng - Ảnh 3

Cuộc chiến giá ở Trung Quốc ‘bào mòn’ lợi nhuận ông lớn xe điện BYD

Tài chính quốc tế

(VNF) - Số lượng giao hàng kỷ lục trong quý IV/2023 không mang lại lợi nhuận bội thu cho “ông lớn” xe điện Trung Quốc như kỳ vọng. Theo tính toán của Bloomberg, thu nhập ròng quý IV của BYD sẽ ở mức từ 7,2 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD) đến 9,2 tỷ nhân dân tệ, giảm so với mức 10,9 tỷ nhân dân tệ của quý trước.

Duy Quang

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục