Những góc khuất của làng golf Việt

Ngoài mục đích thể thao, mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác thì các sân golf cũng chứa đựng những góc khuất khác, đặc biệt là… cá độ.

Những góc khuất của làng golf Việt - Ảnh 1

Vấn nạn cá độ

Khi nhắc đến golf, nhiều người thường dùng các cụm từ “môn thể thao quý tộc” hay “thú chơi của nhà giàu” để mô tả về golf. Điều này đến từ những chi phí liên quan để bắt đầu chơi bộ môn này khá tốn kém, từ tiền trang phục, dụng cụ đến phí học, phí thuê sân hay thẻ hội viên.

Với nhiều CEO, sân golf không chỉ là nơi để thư giãn, rèn luyện sức khỏe mà còn là nơi để họ có thể tạo dựng mối quan hệ cũng như trao đổi về công việc kinh doanh. Thậm chí, sân golf còn là nơi trao đổi công việc và ký kết những hợp đồng triệu đô. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực mang lại của golf đó là môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, rèn luyện sự kiên nhẫn, tư duy thì golf cũng đang dần bị biến tướng để hoạt động cờ bạc trá hình.

Giữa tháng 3/2023, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, triệt phá vụ nhóm golfer gồm 22 người, đánh bạc dưới hình thức chơi poker trong khách sạn khi chuẩn bị tham gia giải golf tại sân golf Đầm Vạc (Vĩnh Phúc). Những người này đa phần là doanh nhân có tiếng tăm trong một số lĩnh vực và có chung sở thích chơi golf, một số người khi bị bắt đang là lãnh đạo của Hiệp hội Golf Việt Nam, Hội Golf TP. HCM…

Cụ thể, hai phó chủ tịch Hiệp hội Golf bị bắt quả tang cùng nhóm golfer đánh bạc là Lê Hùng Nam (49 tuổi, trú tại Hà Nội) và Trần Thanh Tú (54 tuổi, trú tại TP.HCM). Ông Nam là phó chủ tịch kiêm tổng thư ký hiệp hội, ông Tú kiêm chủ tịch Hội Golf TP.HCM. Ông Tú tham gia giải golf tại Vĩnh Phúc với tư cách là đội trưởng đội miền Nam VGA Union Cup 2023. Nhóm golfer đánh bạc bị đề nghị truy tố gồm nhiều người là doanh nhân có tiếng tăm trong một số lĩnh vực. Trong đó có ông Thái Tấn Dũng, trú tại quận 3, TP.HCM, từng là chủ một doanh nghiệp kinh doanh vải lụa rất lớn. Ông Đặng Đình Hậu - trú quận Ba Đình, Hà Nội - từng là thành viên hội đồng quản trị của VGS Group trong khi ông Nguyễn Công Đức, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, được biết đến là doanh nhân hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính và nhiều ngành nghề khác.

Sự việc trên diễn ra bên ngoài sân golf, nhưng trên thực tế, tình trạng cá độ trực tiếp trên sân golf diễn ra hết sức phổ biến. Theo thông tin được đăng tải trên một tờ báo, vào năm 2020 một số cán bộ viên chức một vài ngành đã bỏ nhiệm sở trong giờ làm việc đi đánh golf tại Quảng Ninh và có dấu hiệu cá cược ăn tiền. Bài viết đăng tải với nội dung sau khi kết thúc tại từng lỗ đánh hoặc kết thúc cả cuộc chơi, nhóm người tham gia chơi chuyền tay cho nhau từng xếp giấy “trông giống tiền Việt Nam” và đếm số lượng được tính bằng triệu đồng. Theo một số người chơi golf, hiện tượng cá độ trong chơi golf hiện đã trở nên khá phổ biến.

Ứng xử thiếu chuyên nghiệp

Golf được xem là môn thể thao quý tộc và người chơi phải giữ được sự lịch lãm, tinh thần quý ông khi tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế đã xảy ra các sự việc đáng tiếc tại các sân golf Việt Nam.

Đơn cử như vụ việc xảy ra vào tháng 12/2022 tại sân golf Đà Nẵng ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Cụ thể, trong lúc chơi, do bất đồng với nữ caddy trong việc tính số gậy đã chơi trong một hố, ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đã dùng gậy đập vào người caddy này. Hậu quả là cây gậy driver bị gãy làm đôi và nữ caddy này bất tỉnh nhân sự ngay tại chỗ, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng.

Trước sự việc này, phía sân golf BRG Đà Nẵng Golf Resort đã ra thông báo từ chối cung cấp dịch vụ đối với golfer Nguyễn Viết Dũng tại sân golf BRG Đà Nẵng Golf Resort và tất cả cơ sở golf được vận hành bởi BRG Golf kể từ tháng 12/2022. Sau khi vào cuộc xác minh, công an quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) cũng có quyết định xử phạt hành chính ông Dũng 6,5 triệu đồng về hành vi xâm hại sức khỏe người khác. Đồng thời, ông Dũng còn buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho nữ caddy. Cũng liên quan tới vụ việc này, ngày 21/3/2023, HĐND tỉnh Quảng Nam tiến hành các thủ tục và thông qua Nghị quyết cho thôi tư cách đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Viết Dũng.

Thêm một vụ việc khác xảy ra vào hồi tháng 5/2022, golfer N.V.T. vi phạm nguyên tắc an toàn và ứng xử cơ bản trên sân tại sân golf Bà Nà Hills Đà Nẵng. Ngoài việc vi phạm trên, ông T. còn có hành vi bạo lực, khiếm nhã với nhân viên phục vụ của sân golf Bà Nà Hills. Cụ thể, trong quá trình chơi golf trên sân, do nhóm phía trước chưa ra khỏi phạm vi an toàn nên caddie đã ngăn cản ông T. và nhóm khách của ông phát bóng. Đây là nguyên tắc an toàn và ứng xử cơ bản mà bất cứ gofler nào cũng nên tuân thủ. Thế nhưng, ông T. đã từ chối nghe theo, thậm chí còn có hành động chửi bới, đánh các caddy.

Vụ việc khiến cho caddy phục vụ bị thương ở cổ tay và sau đó không thể tiếp tục được công việc trên sân, phải tiến hành đổi nhân viên phục vụ khác. Khi quản lý bộ phận điều hành sân ra nhắc nhở, ông T. đã dùng những lời lẽ thô tục, chửi quản lý sân. Ban lãnh đạo sân golf Bà Nà Hills sau đó đã đề nghị Ban lãnh đạo hội golf Đà Nẵng xem xét lại tư cách hội viên và tư cách golfer của ông T. Ban lãnh đạo sân golf Bà Nà Hills cũng có quyết định chính thức từ chối phục vụ ông N.V. T vô thời hạn.

Trước đó, năm 2013, vụ việc một golfer dùng gậy đánh nam nhân viên caddy tại sân golf Tam Đảo (Vĩnh Phúc) từng khiến dư luận bức xúc. Cụ thể, một nhân viên nam caddy phục vụ cho nhóm của ông Nguyễn Đức Sơn, giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội, dùng gậy đánh vào đầu nhân viên phục vụ, khiến người này phải cấp cứu. Khi đánh đến lỗ số 13, ông Sơn hỏi caddy về kết quả đánh bóng của mình. Sau khi nghe kết quả và được caddy này giải thích thì ông Sơn bất ngờ cầm gậy “putt” đánh vào đầu nhân viên. Cú đánh khiến nhân viên nam này bị choáng và ngã xuống đất. Ngay sau đó, Ban điều hành CLB sân golf Tam Đảo đã ra thông báo truất quyền chơi golf tại sân golf này đối với ông Sơn. Cùng với đó, UBND TP Hà Nội cũng ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Sơn bằng hình thức kỷ luật khiển trách vì đã vi phạm tư cách đạo đức của cán bộ, viên chức trong ứng xử nơi công cộng, bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Những sự việc trên đây cho thấy bên cạnh những mặt tích cực không thể phủ nhận. Tuy nhiên, golf cũng có những mặt trái, những “góc khuất” riêng, mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ nhất.

Minh Đức

VietnamFinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục