Nhìn lại những vụ “tự nhiên” mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian qua

(Kinhdoanhnet) – Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, tình trạng khách hàng phản ánh “tự nhiên” mất tiền trong tài khoản ngân hàng diễn ra một cách ồ ạt, khiến không ít khách hàng hoang mang còn ngân hàng thì điêu đứng.

Liên tiếp mất tiền trong tài khoản Vietcombank

Khởi đầu chính là sự việc chị Hoàng Thị Na Hương có tài khoản tiền gửi tại Vietcombank đột nhiên bị mất 500 triệu đồng chỉ sau1 đêm từ tối ngày 4/8/2016 đến sáng 5/8. Nguyên nhân ban đầu được Vietcombank đưa ra là do chị Hương đã đăng nhập vào một website giả mạo và bị đánh cắp thông tin cá nhân. Số tiền 500 triệu sau đó đã bị những kẻ lừa đảo chuyển tới các tài khoản trung gian của các ngân hàng khác rồi thực hiện rút 200 triệu qua ATM tại Malaysia. Còn 300 triệu đồng đã được Vietcombank khoanh giữ kịp thời và trao trả cho khách hàng.

Ban đầu cả khách hàng và ngân hàng đều đẩy trách nhiệm cho nhau, thế nhưng theo cơ quan điều tra cho biết ngân hàng đã gửi mã OTP vào điện thoại di động của chị Hương để có thể kích hoạt chuyển hình thức giao dịch từ nhận OTP bằng SMS sang Smart OTP.

Về phía Vietcombank sau khi đỗ lỗi là do khách hàng đăng nhập vào website giả mạo và bị đánh cắp thông tin, cuối cùng đã phải đưa ra thông cáo khẳng định nếu nguyên nhân được xác định không phải do lỗi từ phía khách hàng thì quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ. Đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ và vẫn phải chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan điều tra.

Trong khi thông tin khách hàng bị mất 500 triệu trong tài khoản ngân hàng Vietcombank còn chưa được giải quyết thì liên tiếp nhưng vụ mất tiền trong tài khoản Vietcombank được khách hàng phản ánh. Vụ việc một khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh phản ánh bị rút 17 triệu đồng chỉ trong 1 đêm ở thẻ Vietcombank Master Card Debit. Cùng với đó là một khách hàng ở TP. Biên Hoà cũng phản ánh vào ngày 19/8, khi điện thoại di động của chị nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đô la Singapore dù cho lúc đó thẻ của chị vẫn còn trong túi.

“Lùm xùm” khách hàng tố mất 26 tỷ trong tài khoản ngân hàng VPBank

Mới đây nhất là trường hợp của bà Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân phản ánh với báo chí về việc phát hiện bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng VPBank vào khoảng cuối tháng 7/2016, dù đã có đơn khiếu nại với VPBank thế nhưng đến cuối tháng 8 vẫn chưa được giải quyết.

Nguyên nhân theo phản ánh của bà Xuân trên báo chí là do một nhân viên VPBank tên Đoàn Thị Thuý Hằng đã đứng ra mua séc của công ty để tiếp tay cho một số nhân viên trong Công ty Quang Huân dùng séc chiếm đoạt tiền từ tài khoản của bà.

Tuy nhiên sau khi xem xét và lấy ý kiến từ các bên liên quan, sự việc đã phát sinh thêm rất nhiều tình tiết đáng chú ý và chứa đựng nhiều mâu thuẫn.

Mặc dù khiếu nại với báo chí rằng tài khoản mình bị mất 26 tỷ thế nhưng trong đơn khiếu nại trước đó vài tháng bà Xuân lại chỉ ghi nhận số tiền thiệt hại 11,3 tỷ đồng. Đến nay vẫn chưa có kết luận về số tiền chính xác bị mất là bao nhiêu.

Một chi tiết khác, theo phản ánh của bà Xuân, bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn thông báo biến động về số dư trong tài khoản của mình tại VPBank, trong khi phía VPBank lại khẳng định hệ thống dữ liệu đã sao lưu chi tiết tất cả các tin nhắn thông báo giao dịch đến số điện thoại đăng ký tài khoản và có xác nhận là số điện thoại của bà Xuân.

VPBank cũng bác bỏ ý kiến cho rằng tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị rút tiền bằng các chứng từ giả mạo, và khẳng định tài khoản của Công ty Quang Huân đã được thực hiện giao dịch, chuyển, rút tiền bởi các Lệnh thanh toán hợp pháp của Chủ tài khoản. Sự việc hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Khách hàng bị mất 74 triệu đồng, ngân hàng đẩy trách nhiệm cho cơ quan điều tra

Một trường hợp bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng khác xảy ra tại Ngân hàng Đông Á. Theo phản ánh của anh Nguyễn Sĩ Thanh, ngày 22/7/2016 khi đị rút tiền thì vợ anh Thanh phát hiện trong tài khoản đã “bốc hơi” 74 triệu đồng. Ngay sau đó, anh Thanh đã phản ánh với Đông Á Bank về việc bị mất 74 triệu đồng trong tài khoản. Sau nhiều lần gọi điện liên lạc, đại diện Chi nhánh ngân hàng Đông Á số 130 Phan Đăng Lưu, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh đã liên lạc và mới anh Thanh đến làm việc vào ngày 9/8/2016 về sự việc mất 74 triệu đồng trong tài khoản.

Theo đó số tiền 74 triệu đồng trong tài khoản của anh Thanh được rút ra thành 9 lần giao dịch từ ngày 14/7 đến 18/7. Anh Thanh khẳng định 9 giao dịch liên quan tới khoản tiền 74 triệu trong tài khoản của anh không phải do anh và người thân thực hiện. Anh Thanh cũng khẳng định không có tình trạng bị mất thẻ, các giao dịch được thực hiện tại máy ATM tại TP. Hồ Chí Minh trong khi anh cùng gia đình sống tại Bình Dương.

DongABank sau đó đã có công văn và hình ảnh người giao dịch tại các cây ATM gửi đến cơ quan điều tra để yêu cầu điều tra, làm rõ vụ việc. DongABank cũng cam kết quyền lợi của khách hàng sẽ luôn được bảo vệ nếu trường hợp kết luận cuối cùng không phải do lỗi của khách hàng. Thế nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết và khách hàng của DongABank thì vẫn phải chịu thiệt từ số tiền bị mất.

Không chỉ những ngân hàng Việt bị vướng vào những sự vụ “tự nhiên” mất tiền trong tài khoản mà ngân hàng 100% vốn ngoại là Ngân hàng ANZ cũng xảy ra sự việc tương tự. Cụ thể, theo phản ánh của anh Trương Đức Anh tại Hà Nội sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng ANZ, mặc dù không hề thực hiện giao dịch nào nhưng anh thường xuyên nhận được những tin nhắn báo trừ tiền từ các giao dịch trên các trang mua sắm trực tuyến.

Anh cho biết, ngày 21/8 anh nhận được 11 tin nhắn thông báo có giao dịch được hoàn thành từ ngân hàng ANZ, ngay sau đó anh đã liên hệ với ngân hàng yêu cầu khoá thẻ. Tuy nhiên, trong thời gian trao đổi với ANZ, đã có thêm 4 giao dịch nữa thực hiện thành công. Đại diện ANZ xác nhận đã nhận được thông báo của khách hàng về những giao dịch bất thường phát sinh trên thẻ tín dụng. Ngân hàng đã tiến hành khoá thẻ của khách hàng sau đó, và sẽ có phương án giải quyết cụ thể tối đa là 120 ngày kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại.

Quang Thắng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục