Trước những phản ánh, bức xúc từ dư luận, tháng 9/2014, Thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện kiểm tra đột xuất chất lượng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Trong kết luận kiểm tra số 12087/KL-BGTVT do Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Lê Thành Hà ký đã nêu rõ việc phát hiện nhiều tồn tại, sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình của dự án này.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương do Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long quản lý và thực hiện.
Bản kết luận khẳng định: "Tại hạng mục thi công có hiện tượng
nứt vỡ bê tông trên xà mũ". Trong đó nêu cụ thể, xà mũ tại 2 trụ T112 và T203 thuộc phạm vi cầu cạn đoạn từ km13+900 - Km18+940. Trước đó, Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc tại hiện trường, qua quan sát bằng mắt thường, thước thép và thu thập tài liệu cho thấy: Các trụ T112, T203, T173, T204, T209 và T296 có hiện tượng nứt bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới một số ụ chống xô. Diện tích các bề mặt bị bong tróc không đều nhau, miếng bong tróc to nhất ở trụ T112 diện tích bề mặt bị nứt, bong tróc khoảng gần 2m2 sâu khoảng 3 đến 4cm.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Tân An, Long An. (Ảnh: Wikipedia )
Tiến hành kiểm tra chi tiết hơn, tại các vị trí nứt vỡ bê tông bảo vệ Xà Mũ của các trụ được kiểm tra (T112 và T203) không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công, hoặc nếu có thì chiều dày lớp đệm chỉ dày từ 1mm đến 4mm. Không những vậy, lớp đệm này lại được thi công bằng giấy dầu, bề mặt xà mũ và đáy dầm không bằng phẳng. Vì vậy, khoảng hở giữa đáy Ụ trống xô và bề mặt xà mũ rất nhỏ, tì sát lên nhau không đúng theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt theo quy định. Ngoài ra, một số vị trí Ụ chống xô ở đáy Dầm ngang bị nứt vỡ lớp bê tông ngoài.
Ngoài việc khám nghiệm hiện trường, Đoàn thanh tra cũng nghiên cứu rất kỹ Hồ sơ thiết kế kỹ thuật . Kết quả cho thấy tư vấn thiết kế chỉ ghi rất vắn tắt và khá "mập mờ" 20mm lớp đệm giữa đáy Ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Kết luận thanh tra chỉ rõ: “Thực tế, lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dầy, cự ly không đúng thiết kế theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt theo quy định, nghiệm thu trên giấy”. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương; trong hồ sơ hoàn công cũng ghi đúng với nội dung của thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn.
Kết luận của kiểm tra nêu rõ: "Thi công không đúng thiết kế; Kiểm tra nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu chuyển giai đoạn, nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng không đúng quy định. Công tác duy tu chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; không kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để khắc phục các hư hỏng của công trình, hạng mục, hạng mục công trình theo quy định".
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ làm rõ trách nhiệm đưa ra hình thức xử lý đối với tập thể và cá nhân theo phân cấp và theo từng thời kỳ. Cụ thể như: Về đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long; Tư vấn giám sát, Công ty Qualyty couriers international S.E.A....Và các phòng, nghiệp vụ liên quan: Tổ chức tư vấn giám sát, Tư vấn trưởng, Tư vấn giám sát hiện trường để xảy ra những sai sót,....
Đồng thời, Bộ GTVT đã đưa ra hình thức xử lý đối với các đơn vị để xảy ra sai phạm. Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán; rà soát các điều khoản của hợp đồng để xử phạt về kinh tế các hành vi vi phạm theo đúng quy định. Toàn bộ kinh phí sửa chữa khắc phục các hạng mục hư hỏng của dự án, do các đơn vị thi công tự chịu trách nhiệm theo quy định.
Hoàng Trang