Vừa thông xe 2 ngày xuất hiện vết nứt dài 10 mét
Tuyến cao tốc dài nhất cả nước Hà Nội - Lào Cai chính thức thông xe hôm nay 21/9. Chiều 23/9, Báo Xây dựng thông tin khu vực km83 đoạn từ Yên Bái về đã thấy một vết nứt khá lớn, dài khoảng hơn chục mét, xuống cấp nghiêm trọng, chạy dọc theo tuyến đường. Do nằm ở đoạn cua nên khá nhiều phương tiện đã chủ động né tránh.
Vết nứt dài hơn 10 mét xuất hiện sau ngày thông sau 2 hôm
Khi đi dọc tuyến này, phóng viên phát hiện thêm một số tả luy đã bị nứt lở. Điển hình như đoạn km 103, một ta luy sau cơn mưa đã sạt lở toàn bộ (ảnh), một vài điểm khác thì đang được nhà thầu múc, hót, sửa chữa. Người dân nơi đây cho biết, các kè này mới xây được một thời gian, không có ai xâm phạm, không có người đi, lối lại.
Lún do đất nền yếu
Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC), toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ đông sang tây, qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau.
Trên toàn tuyến, qua khảo sát xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như cọc cát/giếng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… Đến cuối tháng 8.2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe, tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). Các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.
Đơn vị thi công cũng đã lắp biển thông báo đoạn đường theo dõi lún. (Ảnh: VEC)
Vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 nằm trong đoạn tuyến có đất yếu, xung quanh là khu đất ruộng. Sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4) tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội). Vì vậy đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.
Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương xử lý
Bộ GTVT vừa có Công điện số 85 yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) khẩn trương xử lý nứt mặt đường tại Km83 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí Báo chí phản ánh để đảm bảo giao thông được an toàn. Tổ chức thông cáo báo chí cung cấp đầy đủ thông tin đoạn đường đang chờ xử lý kỹ thuật để các cơ quan báo chí biết, phối hợp công bố cho các phương tiện lưu thông biết nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối.
Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/9/2014.
Được biết, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, vừa mới được thông xe ngày 21/9 vừa rồi.
Hoàng Trang (tổng hợp)