Nhiều doanh nghiệp du lịch 'cầu cứu' sau khi bị huỷ tour Tết hàng loạt

Trước tình trạng du khách đồng loạt hoãn, hủy tour, chương trình du lịch, đặc biệt là các tour Tết đã đăng ký trước đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiến nghị chính sách hỗ trợ.

Trước tình trạng du khách đồng loạt hoãn, hủy tour, chương trình du lịch, đặc biệt là các tour Tết đã đăng ký trước đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiến nghị chính sách hỗ trợ.

Hiệp hội Du lịch TP. HCM (HTA) vừa có văn bản gửi đến Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch, UBND TP. HCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các cơ quan liên quan kiến nghị về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do Chủ tịch HTA Nguyễn Thị Khánh ký.

Ảnh minh hoạ: Zing.vn
Ảnh minh hoạ: Zing.vn

Theo HTA, sau các ca nhiễm Covid-19 mới ở Hải Dương, Quảng Ninh…, du khách đã đồng loạt hoãn, hủy tour, chương trình du lịch, đặc biệt là các tour Tết đã đăng ký trước đó.

HTA đánh giá: "Điều này một lần nữa chồng chất khó khăn cho doanh nghiệp du lịch khi phải hoàn lại tiền cọc hoặc dời ngày vô thời hạn đối với khách hàng, trong khi vẫn phải thanh toán tiền cho các đơn vị cung ứng dịch vụ, thương lượng để cùng chia sẻ rủi ro".

Trước những thiệt hại dồn dập và nặng nề của đại dịch đến doanh nghiệp, HTA kiến nghị cơ quan chức năng có chủ trương linh hoạt hơn nữa để doanh nghiệp cầm cự vượt qua đại dịch.

Theo đó, HTA kiến nghị miễn hoặc giảm 50% thuế GTGT cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, du lịch đến hết năm 2021. Vì hiện đa số doanh nghiệp lữ hành đều không có doanh thu, phải bù lỗ do phát sinh lãi vay và các chi phí khác…

 Miễn tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch trong năm 2021 và 2022. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận gói vay ưu đãi lãi suất 0%, để giữ chân người lao động, cũng như đẩy nhanh tiến độ phục hồi. Đồng thời, kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng đến hạn để doanh nghiệp không rơi vào phát sinh nợ xấu.

Doanh nghiệp du lịch cũng kiến nghị miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa, thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2021. Giảm giá điện với các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong năm nay; cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp BHXH năm nay đến hết tháng 6/2022, đồng thời điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021…

Tác giả: M.A

travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục