Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất vào diện giám sát chặt chẽ

Thời gian gần đây, Tập đoàn Hòa Phát (Mã ck: HPG) đã gặt hái được nhiều thành công khi liên tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao, tăng mạnh so với các năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tự đạt được, doanh nghiệp này lại liên quan đến cá...

Gây ô nhiễm môi trường, Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất bị giám sát chặt chẽ

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã trả lời báo chí về thông tin liên quan đến sự cố gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Cụ thể, ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, thông tin Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi) tiếp tục gây ra khói bụi, bốc mùi khó chịu khiến người dân địa phương bức xúc là sự việc có thật và các đơn vị chức năng đang tiến hành xử lý theo quy định.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thông tin, qua điều tra các cơ quan chức năng xác định, tình trạng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất gây ô nhiễm môi trường xảy ra từ tháng 1/2021.

Hình ảnh cột khói màu nâu đỏ từ nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.
Hình ảnh cột khói màu nâu đỏ từ nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 4, nhà máy có sử dụng củi để làm vật liệu đốt gây phát sinh ra khói bụi kèm mùi hắc khó chịu. Nguyên nhân là vì loại củi được sử dụng đã bị ẩm ướt do trời mưa, trong quá trình đốt làm phát sinh bụi và lưu huỳnh bốc ra gây khó chịu.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh cũng cho biết, hiện tượng đó chỉ xảy ra một lần trong giai đoạn khởi động lò. Tổng cục Môi trường đã thành lập tổ giám sát, ít nhất 2 lần/năm. Hiện nay, qua theo dõi kết quả quan trắc khí thải tự động liên tục và lấy mẫu đều cho thấy quá trình hoạt động đạt tiêu chuẩn môi trường.

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường khẳng định, trong thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục yêu cầu Công ty Hòa Phát kiểm tra chất thải nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn.

Ngoài ra, Tổng cục Môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy Hòa Phát để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Trước đó, vào ngày 06/01/2021, nhiều người dân Quảng Ngãi đã tập trung trước cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất để phản đối việc doanh nghiệp này tiếp tục xả khói gây ô nhiễm.

Theo phản ánh, chiều tối ngày 5/1, người dân phát hiện từ khu vực nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất bốc mùi hôi thối, khét lẹt mùi khét lẹt.

Quá sức chịu đựng, đến 22h cùng ngày nhiều người dân sinh sống lân cận khu vực nhà máy đã rủ nhau kéo tới trước cổng nhà máy với mong muốn doanh nghiệp này phải chấm dứt ngay tình trạng ô nhiễm. Người dân còn cho biết, thời gian gần đây, hoạt động của nhà máy thép đã khiến bầu không khí khu vực lân cận ô nhiễm trở lại.

Giải thích nguyên nhân phát sinh mùi khét lẹt, hôi thối bốc lên từ chiều ngày 5/1, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết là do trong quá trình sấy lò trước khi hoạt động, công ty có sử dụng một lượng củi lớn để đốt gia nhiệt vật liệu chịu lửa trong lòng lò. Có thể củi bị ẩm do thời tiết mưa kéo dài vừa qua là nguyên nhân chính phát sinh khói bụi và mùi khét.

Đồng thời, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cũng đang tích cực phối hợp với tỉnh để đẩy nhanh quá trình hoàn tất thủ tục, xây dựng hạ tầng khu tái định cư trong thời gian sớm nhất. Theo dự kiến, khoảng đầu năm 2022 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư cho người dân.

Loạt sự cố gây ô nhiễm môi trường, Hòa Phát nhiều lần bị xử phạt

Được biết, đây không phải lần đầu tiên người dân xã Bình Thuận bức xúc trước hoạt động gây ô nhiễm của nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Cuối năm 2019, trong quá trình căn chỉnh chạy thử máy móc thiết bị ban đầu ở nhà máy luyện thép của Hòa Phát Dung Quất, bộ phận quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi xảy ra sự cố khiến bụi phát sinh trong lò thổi không được hút hết mà bay thẳng lên, phát tán qua mái nhà xưởng.

Phát hiện sự việc, người dân đã nhanh tay ghi lại hình ảnh khí thải màu nâu đỏ bất thường bốc lên từ phía nhà máy.

Hình ảnh tổng quan về dự án khu tổ hợp Gang Thép Hòa Phát Dung Quất Quảng Ngãi
Hình ảnh tổng quan về dự án khu tổ hợp Gang Thép Hòa Phát Dung Quất Quảng Ngãi

Cuối tháng 5/2020, người dân lại tập trung trước nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất khi khu vực nhà máy thép liên tục "tra tấn" bầu không khí bởi mùi hôi, khét lẹt. Tại đây, họ giăng hàng ngang với quyết tâm chặn xe ra vào nhà máy gây ô nhiễm.

Không chỉ riêng đối với Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, trong những năm gần đây hàng loạt nhà máy, dự án,… của doanh nghiệp này vướng các “lùm xùm’’ gây ô nhiễm môi trường.

Điển hình như sự cố nước từ các “bể sinh học” tràn ra hồ Ngả Hai khiến cá chết hàng loạt (hồi tháng 10/2019) của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát tại Phú Thọ bị chính quyền tỉnh Phú Thọ xử phạt hơn 400 triệu đồng.

Tại Hưng Yên, Công ty TNHH Điện lạnh Hoà Phát được xác định là đã xả nước thải có một số thông số môi trường vượt 66% tiêu chuẩn quy định tiếp nhận nước thải của Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp – Vi phạm tại Điểm b, Khoản 6, Điều 12, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tổng số tiền phạt mà đơn vị này phải chịu là 105 triệu đồng.

Được biết, dự án Hòa Phát Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 152/TTg-CN, ngày 25/1/2017, được tỉnh Quảng Ngãi trao chứng nhận đầu tư vào 6/2/2017, dự án được chia làm 2 giai đoạn.Trong đó, một phần của giai đoạn 1 đã đi vào vận hành.

Tại ĐHĐCĐ thường niên Tập đoàn Hòa Phát mới đây, doanh nghiệp này đã "chốt" thực hiện dự án sản xuất Gang thép Hoà Phát Dung Quất 2, với mức vốn dự kiến khoảng 85.000 tỷ đồng; trong đó, vốn cố định 70.000 tỷ đồng, vốn lưu động dự kiến 15.000 tỷ đồng.

Hải Lan

VnFinance/SHTT
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục