Nghị định 96/2014 ra đời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng
Thẻ ATM ngày càng được biết đến và phổ biến rộng rãi hơn trong mọi tầng lớp xã hội. Những năm gần đây, hệ thống thẻ ATM phát triển khá nhanh và mạnh, tuy nhiên chất lượng dịch vụ ATM vẫn còn đang tồn tại khá nhiều bất cập.
Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2014 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ thẻ ATM đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ giao dịch tự động của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
Theo đó kể từ ngày 12/12/2014, ngân hàng nào để máy ATM ngừng hoạt động, hết tiền quá 24h sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.
Nghị định 96 của Chính phủ ra đời nhận được khá nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía người dân, họ kỳ vọng rằng khi bị ràng buộc bởi các chế tài, ngân hàng sẽ phải nâng cao chất lượng dịch vụ giao dịch tự động tránh tình trạng ATM thường xuyên bị lỗi không rút được tiền.
Đánh giá về Nghị định trên, ông Phạm Văn Khoa - Giám đốc Trung tâm Thẻ ngân hàng VietinBank cũng cho rằng Nghị định 96 ra đời là cần thiết nhằm đem lại quyền lợi cho khách hàng, đồng thời cũng là lời cảnh báo giúp các ngân hàng chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hệ thống ATM của mình.
Nghị định 96/2014 ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của các ngân hàng?
Được biết ngay từ cuối năm 2004, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 202/2004/NĐ-CP trong đó đã có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Tiếp đó đến năm 2011, Chính phủ lại ban hành thêm Nghị định 95/2011/NĐ-CP trong đó sửa đổi bổ sung thêm một số điều của Nghị định 202/2004/NĐ-CP. Như vậy Nghị định 96 mà Chính phủ vừa ban hành thực tế chỉ là cụ thể hóa các quy định xử phạt hành chính đối với các vi phạm liên quan tới dịch vụ giao dịch tự động của ngân hàng. Chính vì vậy các ngân hàng đã tuân thủ đầy đủ các quy định trên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi Nghị định mới này.
Ông Đặng Công Hoàn – GĐ Trung tâm thẻ và dịch vụ tài khoản cá nhân Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Đặng Công Hoàn – GĐ Trung tâm thẻ và dịch vụ tài khoản cá nhân Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng cho rằng: “Đối với hoạt động vận hành máy rút tiền tự động ATM, Nghị định 96 tuy cụ thể hóa các quy định xử phạt hành chính đối với các vi phạm liên quan đến việc lắp đặt, trang bị lần đầu, duy trì hoạt động, dịch vụ khách hàng của ATM…. Nhưng những nội dung này thực ra đã được quy định chi tiết trong Thông tư 36/2012/NHNN ban hành ngày 28/12/2012, các ngân hàng cũng đã có thời gian gần 2 năm chuẩn bị nhất định về mặt vận hành, chất lượng dịch vụ, tiếp quỹ nạp tiền…do đó, theo chúng tôi, hoạt động ATM của các ngân hàng cũng không bị ảnh hưởng nhiều.”
Thời điểm cuối năm đang đến gần, nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng cao. Vì vậy cùng với việc tuân thủ tối đa các quy định của Nhà nước, các ngân hàng đã và đang nỗ lực thực hiện thêm nhiều các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ATM.
Theo thống kê hiện ngân hàng Techcombank đang có khoảng 1.300 cây ATM trên toàn quốc, chiếm khoảng 9% số lượng ATM của cả nước. Lãnh đạo ngân hàng này cho biết trong thời gian tới ngân hàng sẽ tích cực hơn nữa tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ATM như tăng cường tiếp quỹ để đảm bảo máy ATM sẵn tiền, cử người trực dịch vụ 24/24 nhằm kịp thời hướng dẫn trợ giúp cho khách hàng khi có sự cố, nâng cấp các trang thiết bị để tăng tốc độ xử lý giao dịch và bảo trì, bảo dưỡng ATM… nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ khách hàng.
Tương tự như trên, đại diện ngân hàng Vietinbank cũng cho biết để đảm bảo hệ thống máy ATM luôn luôn hoạt động thông suốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ khách hàng, bên cạnh hệ thống giám sát ATM từ xa để phát hiện những cây sắp hết tiền nhằm tiến hành tiếp quỹ kịp thời, ngân hàng này còn bố trí cán bộ trực 24/24 trong 7 ngày/tuần, đảm bảo duy trì đủ lượng tiền mặt tiếp quỹ ATM về cả cơ cấu loại tiền và chất lượng tiền nhằm phục vụ khách hàng kịp thời. Ngoài ra công tác đảm bảo ổn định hoạt động hệ thống ATM cũng được Vietinbank quan tâm chú trọng nhằm đảm bảo không ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng.
Thanh Tuyền