Ngân hàng Vietcombank thanh lý loạt bất động sản tại các tỉnh thành

Ngân hàng Vietcombank liên tiếp rao bán kèm giảm giá loạt bất động sản tại Lâm Đồng, TP HCM, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bạc Liêu, Ninh Bình,... với giá từ vài tỷ đến trăm tỷ...

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng lớn trong đó điển hình là Vietcombank đang rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ, vì “bóng ma” nợ xấu đang dần hiện rõ và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tài sản của các nhà băng.

Theo đó, ngân hàng Vietcombank (HoSE: VCB) thông báo bán đấu giá các bất động sản tại tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Quảng Nam  và TP HCM với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh Đông Sài Gòn thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của một khách hàng cá nhân, tài sản có địa chỉ tại số 117 đường Đông Tĩnh, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thửa 2166 có diện tích đất 995,26 m2, diện tích xây dựng 165,8 m2, diện tích sàn 450,52 m. Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra là 40,5 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh Cà Mau thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Xuất nhập khẩu Tân Phú với giá khởi điểm 33,5 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là nhà và đất tại số F1, C4 khu Cư xá Tân Cảng, đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM, khu đất có diện tích 293 m2.

Vietcombank chi nhánh Bạc Liêu thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của CTCP Sản xuất và Thương mại Thiên Tân với giá khởi điểm 14,3 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Lô đất rộng gần 500 m2, là đất ở nông thôn.

Ngân hàng Vietcombank liên tiếp phát mại bất động sản từ vài tỷ đến trăm tỷ.
Ngân hàng Vietcombank liên tiếp phát mại bất động sản từ vài tỷ đến trăm tỷ.

Ngoài các tài sản trên, Vietcombank còn có thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Việt Trường Sơn với tài sản thế chấp là nhiều bất động sản tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Đến hết 30/4/2021, tổng dư nợ của Việt Trường Sơn là hơn 33,3 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 12 tỷ đồng, nợ lãi 21,3 tỷ đồng.

Từ tháng 4/2020 đến nay, khoản nợ này đã được Vietcombank rao bán gần 20 lần nhưng vẫn chưa tìm được người có nhu cầu mua. Cụ thể, tài sản đảm bảo cho khoản nợ gồm 5 quyền sử dụng đất và tài sản khác tại các địa chỉ số 5 Lý Thường Kiệt, phường 9, số 361B Nguyễn Tử Lực, phường 8; lô B50, B51 Khu quy hoạch Ngô Quyền - Bạch Đằng, phường 6 và số 2/2 Lê Quý Đôn, phường 5. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có quyền sử dụng đất tại thửa đất số 62A-62B tại phường Lộc Thanh, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Ở lần thông báo đấu giá này, Vietcombank đưa ra giá khởi điểm là 20,05 tỷ đồng, giảm hơn 18,5 tỷ đồng, giảm 51% so với lần rao bán đầu tiên vào tháng 4/2020. Giữa các lần rao bán trước, mỗi lần đăng thông báo Vietcombank lại hạ giá khoản nợ trên từ 200 triệu đến hơn 4 tỷ đồng.

Trước đó, Vietcombank chi nhánh Kỳ Đồng thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Thép Sài Gòn (Công ty Thương mại Thép Sài Gòn).

Tính đến ngày 15/5, tổng dư nợ của Công ty Thương mại Thép Sài Gòn là 35,4 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 23,6 tỷ đồng, còn lại là nợ lãi và lãi phạt. Hiện khoản nợ đang được ngân hàng liệt kê vào danh sách nhóm nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5).

Tài sản đảm bảo liên quan đến khoản nợ là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ 148 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM. Khu đất có diện tích 72,1 m2, là đất ở đô thị lâu dài. Nhà ở trên đất là nhà cấp 3 có diện tích sàn 110,4 m2 (gồm 1 tầng và gác gỗ).

Vietcombank cho biết đây là lần thứ hai khoản nợ này được rao bán, ở lần rao bán thứ hai giá khởi điểm giảm 10% so với lần đầu xuống còn 32,4 tỷ đồng.

Đầu tháng 8/2022, Vietcombank có nhiều thông báo bán đấu giá loạt bất động sản tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP HCM với giá từ 10 tỷ đồng đến hơn 30 tỷ đồng để thu hồi nợ xấu.

Cụ thể, Vietcombank tại Quảng Ngãi thông báo bán đấu giá một bất động sản là Khu resort Mỹ Khê của CTCP Du Lịch Quảng Ngãi với giá khởi điểm 30,4 tỷ đồng. Khu resort nằm trên lô đất rộng gần 3.700 m2 tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Đây là lô đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng đến tháng 10/2042.

Tài sản gắn liền với lô đất trên gồm khu nhà hàng một tầng rộng 407 m2, khu nhà hàng hai tầng rộng 217 m2, nhà nghỉ 405 m2, nhà bảo vệ 19 m2 và khu nhà vệ sinh 85,7 m2.

Khu resort Mỹ Khê nằm trên lô đất rộng gần 3.700 m2 tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Công ty Du Lịch Quảng Ngãi.
Khu resort Mỹ Khê nằm trên lô đất rộng gần 3.700 m2 tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Công ty Du Lịch Quảng Ngãi.

Vietcombank chi nhánh Bạc Liêu còn có thông báo bán đấu giá lô đất gần 500 m2 tại TP Hội An tỉnh Quảng Nam. Đây là lô đất ở nông thôn được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 14,8 tỷ đồng.

Vietcombank còn có thông báo đấu giá hai lô đất, mỗi lô đất rộng 180 m2 tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng với giá khởi điểm 7,7 tỷ đồng cho mỗi lô.

Một lô đất khác hơn 18.000 m2 tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi TP HCM được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 11,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng Vietcombank bán lô đất 5.000 m2 liên quan đến Công ty Yên Khánh của \'Út trọc\'. Ngân hàng cho biết đây là lô đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng đến hết ngày 25/4/2058. Giá khởi điểm của tài sản đấu giá trên là 150,9 tỷ đồng, chưa bao gồm nợ thuế phí, thuế VAT.

Theo báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam tháng 8/2022, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho rằng chất lượng tài sản của các ngân hàng vẫn là một quan ngại và cần liên tục theo dõi.

Các ngân hàng phải duy trì nợ xấu ở mức cao hơn đáng kể, đặc biệt là khi giai đoạn thực hiện các biện pháp giãn thời gian trả nợ kết thúc vào tháng 6/2022. Mặc dù tỷ lệ an toàn vốn của toàn hệ thống vẫn cao hơn yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng vẫn tương đối thấp. Tỷ lệ vốn theo quy định ở một số ngân hàng chỉ cao hơn một chút so với yêu cầu tối thiểu.

Bên cạnh đó, rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản có thể tăng trong bối cảnh phương thức huy động vốn thiếu minh bạch, định giá quá cao và phần nào do đầu cơ.

 

Hà Phương

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục