Ngân hàng: Nội - ngoại “đánh nhau”, khách hàng hưởng lợi

(Kinhdoanhnet) - Với những lợi thế như kinh nghiệm lâu năm, có nền tảng công nghệ hiện đại, nhân sự có chất lượng cao, hệ thống quy trình phối hợp vận hành chặt chẽ… các ngân hàng ngoại tại Việt Nam đang ngày càng chiếm lĩnh được thị trường.

Thị trường tài chính Việt Nam vẫn được xem là khá màu mỡ để phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng bán lẻ. Đó cũng là cái đích mà nhiều ngân hàng ngoại đang nhắm đến. Vì thế trong những năm gần đây các ngân hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt và đối mặt với khá nhiều thách thức lớn.

Với những lợi thế như kinh nghiệm lâu năm, có nền tảng công nghệ hiện đại, nhân sự có chất lượng cao, hệ thống quy trình phối hợp vận hành chặt chẽ… các ngân hàng ngoại tại Việt Nam đang ngày càng chiếm lĩnh được thị trường với phân khúc khách hàng được định hình rõ nét. Đây được xem là một trong những sức ép lớn lên ngân hàng nội.

Ngân hàng: Nội - ngoại “đánh nhau”, khách hàng hưởng lợi - Ảnh 1

Ngân hàng: Nội - ngoại “đánh nhau”, khách hàng hưởng lợi.

Trước sức ép khá lớn từ khối ngân hàng ngoại, thời gian gần đây khối ngân hàng Việt đã bắt đầu chú ý tới việc đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ phi tín dụng đầy tiềm năng này.

Thực chất trong cuộc cạnh tranh này chính khách hàng là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất bởi khi có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng lẽ đương nhiên các dịch vụ phi tài chính sẽ được đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh, góp phần gia tăng tiện ích cho khách hàng. Đặc biệt trong thời gian gần đây, nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng mà lãi suất cho vay đã liên tục giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia tài chính, xu hướng cạnh tranh giữa các ngân hàng đang có sự thay đổi lớn, các ngân hàng đã và đang dần tạo được hình ảnh và vị thế nhiều hơn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh hơn. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, cạnh tranh cũng khiến cho không ít tổ chức tín dụng phải giải thể hoặc sáp nhập.

VietinBank là điển hình nổi bật khi trở thành ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 và đang trở thành ngân hàng số 1 của hệ thống ngân hàng Việt Nam, cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế. VietinBank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam mở chi nhánh tại châu Âu, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của nền tài chính Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.

Ngoài ra khá nhiều ngân hàng Việt cũng đang mạnh tay đầu tư hệ thống công nghệ thông tin điển hình như Techcombank, ACB, OceanBank...  đồng thời triển khai nhiều hoạt động quảng bá về dịch vụ phi tín dụng, nghiên cứu một số dòng sản phẩm đặc thù có khả năng phát triển mạnh phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng…

Có thể thấy rằng hiện các ngân hàng ngoại đang khá chú tâm vào phân khúc khách hàng cá nhân mà chưa để tâm nhiều tới khách hàng là doanh nghiệp. Vì thế các ngân hàng nội đầu tư vào lĩnh vực này là một chiến lược đúng đắn, cần thiết và đẩy mạnh.

Hoàng Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục