Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giá mua vào ngoại tệ

Lần đầu tiên trong vòng 1 năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều chỉnh giá mua vào USD, giảm mạnh tới 50 điểm, từ 23.175 VND/USD xuống mức 23.125 V

Lần đầu tiên trong vòng 1 năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều chỉnh giá mua vào USD, giảm mạnh tới 50 điểm, từ 23.175 VND/USD xuống mức 23.125 VND/USD.

Nếu tính cả lần điều chỉnh mới nhất trong tuần này, NHNN đã có tổng cộng 4 lần hạ tỷ giá USD/VND mua vào kể từ 2015 đến nay. Điểm chung trong những quyết định trên là thời điểm điều chỉnh giá diễn ra vào đầu năm hoặc cuối năm khi nguồn cung ngoại tệ trên thị trường ở tình trạng dồi dào. Điểm khác biệt của lần điều chỉnh này là mức giảm sâu nhất với 50 điểm, trong khi những lần trước chỉ dừng ở mức giảm 10 - 25 điểm.

Theo phân tích của BIDV, lần điều chỉnh giá mua vào ngoại tệ của NHNN là hợp lý. Bởi động thái này của NHNN giúp tiết giảm chi phí mua vào ngoại tệ trong thời điểm khối lượng ngoại tệ bán về NHNN có xu hướng tăng nhanh. Ngoài ra, điều chỉnh giá ngoại tệ cũng góp phần giảm bớt căng thẳng với Mỹ trong câu chuyện thao túng tiền tệ mà Tổng thống Mỹ Trump đã đưa ra mới đây.

Hiện nay, nhu cầu ngoại tệ đối với các hoạt động du lịch, chữa bệnh, du học… nhìn chung chưa thể phục hồi do Covid-19. Vì vậy, cung cầu ngoại tệ trong nước vẫn duy trì mức thặng dư lớn, tạo điều kiện để NHNN mua vào khoảng 3 tỷ USD trong tháng 11/2020. Tính chung 11 tháng, NHNN đã mua 11,5 tỷ USD. Trong lần giảm tỷ giá mua ngoại tệ gần nhất vào tháng 11/2019, NHNN cũng đã mua vào khoảng 1,9 tỷ USD nhờ diễn biến thuận lợi của cung cầu ngoại tệ trong nước.

Ngay sau quyết định của NHNN, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng cũng xuất hiện bước điều chỉnh với cường độ nhẹ, giảm khoảng 20 - 25 điểm. Cân đối cung - cầu ngoại tệ trên thị trường không có nhiều thay đổi, vẫn có phần thuận lợi nghiêng về phía cung.

Tỷ giá USD/VND niêm yết của các Ngân hàng thương mại (NHTM) giảm 5 điểm/USD, về mức 23.040/23.250; tỷ giá trên thị trường tự do không đổi chiều mua vào và giảm 10 điểm/USD chiều bán ra, lên 23.200/23.230.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tỷ giá ngoại tệ có khả năng sẽ đi ngang trong thời gian còn lại của năm 2020, hoặc có thể tăng nhẹ do một lượng lớn ngoại tệ đã bị hút về NHNN. Tuy nhiên, vào dịp Tết Nguyên Đán, nguồn cung ngoại tệ sẽ được bổ sung từ dòng kiều hối và giải ngân ngoại tệ của doanh nghiệp, cá nhân để chi tiêu trong dịp lễ lớn. Vì vậy, tỷ giá USD/VND có thể giảm trở lại trong tháng đầu năm 2021.

 

Khoahocdoisong

In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục