Ngân hàng đầu tiên cho vay trả nợ ngân hàng khác, lãi suất chỉ 6,9%/năm

Vietcombank công bố cho vay trả nợ trước hạn ngân hàng khác với lãi suất chỉ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu tiên.

Ngân hàng đầu tiên cho vay trả nợ ngân hàng khác, lãi suất chỉ 6,9%/năm - Ảnh 1

Ngay khi Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/9, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo chính thức triển khai chính sách cho vay để trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác với lãi suất từ 6,9%/năm.

Cụ thể, khách hàng có thể được vay vốn với thời gian vay lên đến 30 năm (nhưng không vượt quá thời hạn vay còn lại của khoản vay tại ngân hàng đang vay) với số tiền cho vay tối đa 100% số tiền dư nợ gốc của khoản vay tại ngân hàng đang vay. Khách hàng được ân hạn trả nợ gốc tối đa lên đến 24 tháng và phù hợp với quy định của Vietcombank.

Tuy nhiên, chính sách cho vay để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác của Vietcombank chỉ áp dụng đối với các khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống của khách hàng cá nhân.
Ở thời điểm hiện tại, Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8%/năm trong 24 tháng đầu. Vietcombank sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

Từ ngày 1/9, Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng chính thức có hiệu lực.

Đáng chú ý, một quy định có lợi cho người vay phục vụ đời sống (trong đó có cho vay mua nhà) sẽ chính thức hiệu lực.

Theo đó, cá nhân đã vay vốn trung và dài hạn để mua nhà, mua ô tô; doanh nghiệp vay vốn dài hạn để xây dựng dự án sẽ được vay tiền ngân hàng để trả nợ trước hạn cho ngân hàng khác.

Trước đây, tại Thông 39/2016/TT-NHNN, khách hàng chỉ được vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, không áp dụng đối với khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống. Việc mở rộng quy định cho khách hàng trả nợ tại TCTD khách áp dụng đối với cả khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh và nhu cầu đời sống sẽ tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thêm các vốn tín dụng ngân hàng, có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các TCTD khác (nếu có).

Theo các chuyên gia, quy định ngân hàng được cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác sẽ thúc đẩy các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất cho vay để nâng cao sức cạnh tranh. Với quy định mới, người vay tăng khả tăng tiếp cận vốn tín dụng, có thêm cơ hội chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các ngân hàng khác nếu có.

Minh Anh

VietnamFinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục