Ngày 18/03/2015, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có văn bản chấp thuận về mặt nguyên tắc Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) sáp nhập vào Maritime Bank, theo Đề án sáp nhập đã được hai ngân hàng trình trước đó.
Như vậy có thể thấy rằng việc về “chung nhà” giữa Maritime Bank và MDB sẽ không còn xa nữa. Theo dự tính ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng. Trong đó 8.000 tỷ đồng vốn điều lệ của Maritime Bank và 3.750 tỷ đồng là của MDB. Tổng tài sản của ngân hàng này là 113.000 tỷ đồng, đội ngũ nhân sự hơn 5.000 người, hệ thống mạng lưới gần 300 điểm trên toàn quốc. Với quy mô này, sau sáp nhập, ngân hàng mới sẽ có vốn điều lệ thuộc Top 5 và mạng lưới giao dịch thuộc Top 3 trong khối ngân hàng thương mại cổ phần.
MDB sáp nhập vào Maritimebank là hoàn toàn hợp lý.
Đánh giá về thương vụ sáp nhập này, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng đây là điều hoàn toàn hợp lý. Bởi hiện tại Maritime bank đang là cổ đông lớn của MDB với tỷ lệ sở hữu trên 10%, do vậy sau khi hai tổ chức ngân hàng này sáp nhập với nhau, vấn đề sở hữu chéo ngân hàng sẽ được xử lý theo đúng đề án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước. Không chỉ vậy, chất lượng tài sản theo báo cáo của 2 ngân hàng cũng khá tương đồng với tỷ lệ nợ xấu 2013 của MDB 2,65% còn Maritime là 2,71%. Thêm vào đó MDB hiện là một ngân hàng nhỏ nhất nhì hệ thống, nên khả năng sáp nhập là khó tránh.
Hiện tỷ lệ hoán đổi của hai ngân hàng này khi sáp nhập vẫn chưa được công bố.
Theo ông Đào Trọng Khanh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) chia sẻ, Maritime Bank đã hiểu rất rõ MDB bởi ngân hàng đã tham gia đầu tư vào MDB được 3-4 năm qua.
Mặc dù là một ngân hàng nhỏ, tuy nhiên theo đại diện của Maritime Bank MDB lại đang có những lợi thế mà Maritime Bank không có. Điều này sẽ giúp hai bên phát huy được lợi thế của nhau, gia tăng vị thế trên thị trường. Cụ thể sau sáp nhập ngoài việc quy mô tăng lên thì ngân hàng cũng sẽ đa dạng hóa được sản phẩm, dịch vụ, mang lại thêm nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho các phân khúc khách hàng.
MDB tiền thân là ngân hàng Mỹ Xuyên, tập trung chủ yếu vào khu vực Đồng bằng Sông cửu long - nơi mà Maritime Bank không mạnh về mạng lưới và nguồn khách hàng. Như vậy sau khi sáp nhập Maritime bank sẽ có cơ hội mở rộng thêm mạng lưới hoạt động cho mình.
Ngọc Anh (TH theo NDH; Bao Dautu; Fica)