Lời khuyên giá trị một tỷ phú nhận được từ Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nổi tiếng với những lời khuyên quý giá cả trong công việc và cuộc sống.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, tỷ phú Thomas Tull - người đang điều hành công ty đầu tư Tulco, với cách thức hoạt động có phần giống với mô hình tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett - đã cho biết rằng: chỉ một lời khuyên của Warren Buffett đã hoàn toàn khiến ông thay đổi cách tiếp cận với các quyết định đầu tư.

Trong một cuộc gặp tại văn phòng ở Omaha, tỷ phú Warren Buffett đã chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến cách tiếp cận đầu tư mà bản thân ông cùng Charlie Munger ("cánh tay phải" của Buffett) đã thực hiện trong nhiều năm. Chính trong quãng thời gian 2 tiếng đồng hồ này, Thomas Tull đã nhận được bài học mà ông khẳng định sẽ “trân trọng nó suốt phần đời còn lại của mình.”

“Đó là lúc tôi đang mô tả và nói về mô hình kinh doanh của Tulco, cũng như những suy nghĩ cá nhân của tôi về các vấn đề liên quan", tỷ phú Tull kể lại. “Khi tôi nói tới câu: ‘Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là trở nên thông minh’, thì ông ấy [Buffett] đã ngăn tôi lại. Ông ấy nói thế này: ‘Nói thật, trong nhiều năm, cả Charlie và tôi đã luôn tự hỏi, ‘Điều ngu ngốc mà chúng ta có thể làm ở đây là gì?’”.

"Tôi phì cười, và ông ấy nói: ‘Không, tôi đang rất nghiêm túc đấy. Chúng tôi luôn hỏi như vậy. Chúng tôi không muốn tự coi mình là những người thông minh. Chúng ta có thể làm những điều ngu ngốc gì và làm thế nào chúng ta có thể tránh được nó?’”. Cuộc trò chuyện ngắn ngủi này “đã có tác động lớn đến cách tôi nhìn nhận và đánh giá các tình huống”, tỷ phú Thomas Tull thừa nhận.

Kể từ năm 2017, Thomas Tull đã lãnh đạo Tulco, một công ty đầu tư chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau cải thiện hoạt động kinh doanh thông qua việc triển khai trí tuệ nhân tạo và các tiến bộ kỹ thuật khác. Ông không nói rõ cuộc trò chuyện với Buffett diễn ra khi nào. Về phần mình, tỷ phú Warren Buffett luôn hào phóng đưa ra những lời khuyên đầu tư của mình suốt nhiều năm qua, đặc biệt là những lời khuyên dành cho các nhà đầu tư trẻ để hiểu hơn về những gì họ không biết rõ.

Lời khuyên giá trị một tỷ phú nhận được từ Warren Buffett - Ảnh 1

Thomas Tull. Ảnh: Getty Images

“Ông ấy cực kỳ nhạy bén”

Trong những năm gần đây, không ít lần tỷ phú Buffett nói rằng các trường dạy kinh doanh không nhất thiết là nơi giúp bạn đạt được thành công trong nghề nghiệp.

Ông từng theo học Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania trong hai năm, sau đó chuyển sang Đại học Nebraska, nơi ông lấy bằng đại học về quản trị kinh doanh. Sau đó, ông nhận bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học Columbia.

Kể từ năm 1965, Buffett đã điều hành Berkshire Hathaway, tập đoàn hiện đang nắm quyền sở hữu hơn 60 công ty, như Geico và Dairy Queen, cùng với cổ phần thiểu số tại Apple và Coca-Cola cùng nhiều công ty khác. Theo danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, ông hiện đang nắm giữ khối tài sản ròng lên tới 92,6 tỷ USD.

Thomas Tull đã bày tỏ sự tôn trọng đối với hai nhà đầu tư Buffett và Munger, đồng thời cho biết công ty Tulco  của ông đã áp dụng các khía cạnh hoạt động từ mô hình đầu tư do Berkshire Hathaway phát triển.

“Chắc chắn, tôi sẽ không bao giờ đặt công ty của mình ngang hàng với những gì ông Munger và ông Buffett đã làm", tỷ phú Thomas Tull cho hay. "Nhưng đối với tôi, điều tôi thích ở mô hình kinh doanh này là nó không phải là một quỹ mà là dòng vốn vĩnh viễn".

“Nó cho phép chúng tôi đạt được sự linh hoạt tối đa về những gì phải làm với các công ty để đảm bảo cung cấp cho họ đủ nguồn vốn mà họ cần, chỉ ra một vài một yếu tố nhạy bén trong kinh doanh và sau đó là khía cạnh công nghệ. Bản thân nó mang đến cho chúng tôi rất nhiều sự linh hoạt".

Trò chuyện với Yahoo Finance, Thomas Tull đặc biệt ca ngợi trí tuệ nhạy bén của huyền thoại đầu tư Warren Buffett - người hiện đã 90 tuổi, đồng thời cho biết sẽ không bao giờ quên cuộc trò chuyện với ông.

“Ông ấy cực kỳ nhạy bén", tỷ phú Thomas Tull khẳng định. “Đó là điều, xin được nhắc lại một lần nữa, tôi sẽ trân trọng mãi mãi".

Được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân ở ngoại ô New York gần biên giới Pennsylvania, Thomas Tull là một fan hâm mộ của Pittsburgh Steelers - đội bóng mà ông hiện là chủ sở hữu. Trước đây, ông từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty sản xuất phim Legendary Entertainment, chuyên tạo ra những bộ phim bom tấn như “Godzilla” và “Jurassic World.”

Đỗ Hiền (Theo Yahoo Finance)

NDH
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục